Loại quả 'đặc biệt' bác sĩ khuyên cho trẻ ăn để tăng sức đề kháng, bổ máu: Chỉ 15 nghìn/kg

Bình thường khi con bị thiếu máu hoặc cần tăng cường sức khỏe, thì các mẹ vẫn hay được khuyên cho con ăn nhiều các thực phẩm bổ dưỡng như thịt đỏ chứa nhiều sắt và protein. Hoặc có thể tầm bổ bằng yến chưng, cháo gà...

23:13 12/11/2023

Vậy nhưng mới đây trên báo vừa chia sẻ trường hợp một em bé sau khi được chẩn đoán bị thiếu máu, bác sĩ lại dặn bố mẹ của bé về mua ổi cho con ăn mới lạ. Vì sao vậy?

hình ảnh

Ăn nhiều trái cây giúp trẻ tăng cường sức khỏe, đỡ ốm sốt, ảnh: TTYTHD

Em bé trong câu chuyện là cô con gái hơn 3 tuổi của vợ chồng Đào Thị Vân (tên đã được thay đổi - đang làm công nhân ở khu công nghiệp Bình Dương).

Do thấy con luôn trong tình trạng xanh xao, còi cọc, nên gần đây vợ chồng chị Vân đã đưa con đến Bác sĩ Nguyễn Thanh Sang, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP HCM) để khám và nhờ tư vấn về cách chăm con để cải thiện thể trạng của bé.

Kết quả xét nghiệm cho thấy, con gái của chị Vân bị thiếu máu. Nhưng vì không nguyên nhân bé thiếu máu là vì sao, nên bác sĩ Sang đã chỉ định xét nghiệm máu chuyên sâu cho bé và làm tầm soát cho cả vợ chồng chị Vân.

Vậy nhưng do cả 2 vợ chồng chị Vân đều là công nhân, kinh tế eo hẹp, nên chị Vân mong muốn chỉ làm xét nghiệm máu cho con thôi, vợ chồng chị sau này sẽ làm.

Cũng vì biết việc tầm soát khả năng di truyền bệnh thiếu máu tốn chi phí khá cao so với thu nhập của công nhân như vợ chồng chị Vân.

Vì vậy, bác sĩ nói với vợ chồng chị Vân rằng: 'Anh chị cứ đi lấy máu, đừng đóng tiền, đợi khi nào có kết quả của con xem sao, mới quyết định sẽ làm gì với mẫu xét nghiệm của bố mẹ. Anh chị có thể không cần phải làm gì cả nếu kết quả tiếp theo của con bình thường'.

Vậy nhưng thực ra bác sĩ Sang đã lấy tiền túi của mình, rồi nhờ chị điều dưỡng đi đóng tiền thay giúp họ.

May mắn, các kết quả xét nghiệm cho thấy, em bé không phải thiếu máu do di truyền mà chỉ thiếu sắt nhẹ, đây chính là nguyên nhân dẫn đến việc bé bị thiếu máu.

Để điều trị cho em bé, bác sĩ Sang đã kê thuốc bổ sung sắt, acid folic, vitamin C hỗ trợ tạo máu. Ngoài ra, vị bác sĩ này còn khuyên vợ chồng chị Vân mua ổi về bỏ hạt và vỏ, cắt miếng rồi xay sinh tố, ép nước cho con ăn.

Nghe bác sĩ khuyên vậy, vợ chồng chị Vân rất bất ngờ, không hiểu bị thiếu máu lại đi ăn ổi bao giờ???

hình ảnh

Nước ép ổi  giúp tăng sức đề kháng, giúp trẻ đỡ phải đi viện vì ốm sốt, Ảnh minh họa/Nguồn: NLĐ

Giải thích cho việc cho điều này, bác sĩ Sang nói rằng: 'Thực ra ổi chứa hàm lượng vitamin C gấp 4-5 lần so với cam, giá cả lại rẻ hơn rất nhiều, anh chị về nhà cứ mua cho con ăn để bé có thêm sức đề kháng'.

Nói về những tác dụng tốt của ổi, TS.BS Nguyễn Trọng Hưng, Trưởng khoa Khám Tư vấn Dinh dưỡng người lớn, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cũng nói rằng, ngoài khả năng tang cường đề kháng do chứa hàm lượng vitamin C cao, thì ổi còn chứa acid folic và hàm lượng dinh dưỡng cao.

Những dưỡng chất tốt này có thể giúp ngăn ngừa một số dị tật liên quan đến não, cột sống.Điều này sẽ rất tốt cho sự phát triển của hệ thần kinh, kích thích tăng trưởng và tái tạo tế bào ở trẻ.

Hơn nữa, hàm lượng vitamin A có trong quả ổi có tác dụng tốt cho đôi mắt sáng, khỏe. Ngoài ra, đặc tính chống oxy hóa trong quả ổi có thể giúp cơ thể của bé tăng cường đề kháng, ngăn ngừa nguy cơ bị ung thư.

Lượng chất xơ dồi dào trong ổi còn giúp giúp cải thiện tiêu hóa ở trẻ nhỏ, ngăn ngừa táo bón và viêm ruột thừa, kiết lỵ, đi tiêu kéo dài. Loại quả này còn giúp tăng sinh máu trong cơ thể.

Ăn ổi còn giúp ngăn ngừa các bệnh do gốc tự do (ROS) gây ra như: Parkinson, Alzheimer, các rối loạn khác như: viêm và tăng oxy trong máu.

Vậy nên theo các bác sĩ, khi bé được 6 tháng tuổi trở lên, lúc này sữa mẹ cũng đã loãng dần và thiếu nhiều vi chất dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển của con. Vì thế ngoài bổ sung các món ăn dặm đầy đủ và sữa, bố mẹ cũng cần bổ sung các loại rau, trái cây, trong đó có ổi.

hình ảnh

Ăn ổi rất tốt mà giá lại rẻ, ảnh minh họa, nguồn: TDV

Tuy nhiên các bác sĩ cũng khuyến cáo, khi cho con ăn ổi, bố mẹ cũng cần lưu ý 3 điều sau:

Đầu tiên là cần cho con ăn ổi tươi và chín, tốt nhất là đừng cho bé ăn ổi đông lạnh. Hơn nữa, ổi sau về cũng nhớ rửa thật kỹ trước khi chế biến cho con ăn để đảm bảo vệ sinh và an toàn.

Thứ 2, là với những bé dưới 2 tuổi, bố mẹ nên gọt vỏ ổi, bỏ hạt, cắt thành miếng nhỏ và luộc sơ cho miếng ổi mềm hơn. Sau đó thì cho ổi vào máy ép lấy nước và dùng rây lọc lại để tránh bã ổi khiến bé bị sặc.

Khi cho bé ăn ổi, các mẹ lưu ý cho bé ăn thật chậm, ăn từng muỗng nhỏ một để làm quen với món ăn. Mẹ cũng cần quan sát xem con có các dấu hiệu khó chịu hay tác dụng phụ nào hay không.

Cuối cùng các mẹ nhớ chỉ cho bé uống nước ép ổi 2 lần/tuần, bởi vì a-xít trong loại quả này thường gây ra chứng hăm tã ở trẻ nhỏ. Hơn nữa, nếu thấy con có các biểu hiện nổi mẩn, ngứa, mặt sưng phù, hãy cho bé ngừng ăn ổi và đưa con đi khám để tìm nguyên nhân cụ thể để kịp thời xử lý. 

Tags:
Đồ nhựa dùng 1 lần: Tiện nhưng không lợi vì gây vô sinh, K nhưng sao vẫn dùng

Đồ nhựa dùng 1 lần: Tiện nhưng không lợi vì gây vô sinh, K nhưng sao vẫn dùng

Việc sử dụng các sản phẩm như hộp xốp, đồ nhựa dùng một lần được rất nhiều người 'chuộng' vì giá thành rẻ và tiện.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất