Đồ nhựa dùng 1 lần: Tiện nhưng không lợi vì gây vô sinh, K nhưng sao vẫn dùng

Việc sử dụng các sản phẩm như hộp xốp, đồ nhựa dùng một lần được rất nhiều người 'chuộng' vì giá thành rẻ và tiện.

13:29 12/11/2023

Tại các nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, cửa hàng tiện ích... hàng ngày chúng ta có thể thấy lượng hộp xốp, túi ni lông, đồ nhựa dùng 1 lần được tiêu thụ rất nhiều. 

Có thể nói, với hầu hết mọi người hiện nay, việc sử dụng các sản phẩm này như một thói quen. Tuy nhiên, thói quen này lại vô tình gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe. Có những người biết rằng dùng nó thì sẽ ảnh hưởng xấu tới môi trường và cũng có nhiều người lên tiếng kêu gọi không dùng nữa. Song, không ít người vẫn chưa thực sự biết được nó ảnh hưởng xấu tới sức khỏe như nào. Và cũng có nhiều người buộc phải dùng nó một cách... bất đắc dĩ.

Mình có đọc được trên báo về tác hại của những thứ đồ 'tiện' nhưng không 'lợi' này. Thông tin cụ thể, mời các mẹ theo dõi phần bên dưới nhé. 

hình ảnh

Đây là những thứ gây hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa, nguồn: GĐVN

Dùng đồ nhựa dùng 1 lần - Thói quen phổ biến của người Việt

Theo TS. Hoàng Dương Tùng (Nguyên Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam) cho hay: Các sản phẩm nhựa, nhất là hộp xốp đã được chứng minh là có chứa chất độc hại. Nó có khả năng làm tổn thương não, gây viêm gan, rối loạn nội tiết, gây vô sinh và K. 

'Về nguyên tắc, những món đồ này chỉ được dùng một lần và không được phép đựng đồ ăn nóng. Thế nhưng thực tế hiện nay, không ít cửa hàng bán phở, cháo cũng dùng túi bóng, đồ nhựa dùng 1 lần để đựng đồ ăn', TS. Hoàng Dương Tùng nói.

Những suất cơm bình dân, bún phở với giá 30 - 40.000 đồng/suất thường sử dụng vật liệu đóng gói rẻ nhất là các hộp xốp, nhựa dùng một lần. Thậm chí, có quán còn đựng bún, bánh phở, rau sống, nước canh trong túi nilon. Khi mở ra thấy mùi nhựa nồng nặc. Biết là có ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng các hàng quán đều dùng nên người tiêu dùng cũng đành 'tặc lưỡi'. Có những người cẩn thận mang cặp lồng đi mua nhưng chủ nhà hàng vẫn dùng túi nilon để đựng gia vị, rau sống, đồ ăn kèm. 

Đồng tình với ý kiến này, TS. Nguyễn Thị Minh Phương (Viện Xã hội học - Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) chia sẻ: Mặc dù phần đông người dân nhận thấy tình trạng ô nhiễm chất thải rắn trong môi trường sống xung quanh, nhưng nhiều người chưa sẵn sàng sử dụng vật liệu thay thế túi nilon, hộp xốp, nhựa dùng 1 lần.

hình ảnh

Hộp xốp dùng 1 lần có thể gây nhiều bệnh. Ảnh minh họa, nguồn: VietQ

Đồ nhựa dùng 1 lần hủy hoại sức khỏe thế nào?

Túi nilong, hộp nhựa hay màng bọc thực phẩm đựng cơm canh, đồ nóng ở khoảng 80 độ C có thể khiến các chất phụ gia như chất hóa dẻo, phẩm màu, chì, cadimi... dễ dàng bị thôi nhiễm vào thức ăn. Sau đó, nó hấp thụ vào cơ thể con người khi chúng ta sử dụng. 

Các hóa chất này thường không gây hại ngay mà nó tích lại trong cơ thể, lâu ngày có thể gây khối u ác tính. Nó cũng ảnh hưởng xấu tới sự phát triển não bộ trẻ, làm thay đổi mô cũng như biến đổi nhiễm sắc thể, sảy thai, dị tật bẩm sinh, thay đổi nội tiết tố và vô vàn hệ lụy về sức khỏe khác. 

Đặc biệt, các sản phẩm này thường được tái chế từ nhựa đã qua sử dụng. Ông Dương Tùng cho biết, một số làng nghề tái chế rác thải truyền thống vẫn còn dùng công nghệ lạc hậu để tinh chế nhựa. Sau đó, họ nấu thành hạt nhựa để bán cho người sản xuất. Việc sử dụng công nghệ lạc hậu không thể giúp loại bỏ được tạp chất độc hại trong loại nhựa này và khi dùng, chúng có thể phát sinh chất độc. 

Theo TS. Minh Phương, những sản phẩm như hộp xốp, túi nilon, đồ nhựa dùng 1 lần... chủ yếu được tái chế từ sản phẩm nhựa đã qua sử dụng. Một số hóa chất có trong đó tích tụ lâu ngày sẽ gây ra nhiều bệnh nguy hiểm.

Bên cạnh đó, sau khi thải ra môi trường mà được đốt sẽ tạo ra nhiều khí độc. Trong đó, dioxin và furan là những chất cực độc có thể gây khó thở, ảnh hưởng tới tuyến nội tiết, suy giảm miễn dịch, rối loạn chức năng tiêu hóa và có nguy cơ gây K cao.

Tags:
Thuộc dạng say xe 'không ai bằng' nhưng giờ tôi thoải mái đi khắp nơi, mách bà con cách đơn giản

Thuộc dạng say xe 'không ai bằng' nhưng giờ tôi thoải mái đi khắp nơi, mách bà con cách đơn giản

Nghỉ lễ là dịp mà mọi người bắt đầu di chuyển rất nhiều để đoàn tụ bên người thân, bạn bè thăm hỏi nhau sau bao ngày làm lụng vất vả.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất