Ai cũng bảo nốt ruồi son là số giàu sang nhưng BS lại nói: Có thể đã bị bệnh

Vì vậy, ai mà có nốt ruồi son là thích lắm. Bản thân mình cũng có một chiếc 'nốt ruồi son' trong truyền thuyết. Trước kia, mình cũng tin rằng

21:55 01/10/2023

Bao lâu nay, chắc chúng ta đều nghe nhiều người nói rằng: Người có nốt ruồi son là có số sướng, số hưởng, số giàu sang. người có nốt ruồi son là có số hưởng á các mẹ. Dành cho các mẹ chưa biết thì nốt ruồi son thường là chấm nhỏ trên da có kích cỡ như đầu đinh, màu đỏ và thường có ở thân người, cổ, cánh tay, chân. Những chấm đỏ này có thể phẳng và gần như tệp vào da song cũng có khi lại nổi lên như các khối u nhỏ trên da.

Cho tới một hôm mình có gặp cô bạn hồi cấp 3. Cô bạn này của mình thì học y, chuyên về da liễu. Lúc xắn tay áo lên thì bạn ý vô tình nhìn thấy chiếc nốt ruồi son của mình. Thế là bạn đề nghị mình đi khám ngay đi. Mình ngơ ngác không hiểu lý do vì sao mà bạn lại bảo mình đi khám thì bạn có chỉ vào cái nốt ruồi rồi bảo: Bà tin tôi thì đi khám xem, không thì coi như tôi chưa nói gì. 

hình ảnh

Nốt ruồi đỏ chưa chắc đã là may mắn. Ảnh minh họa, nguồn: Sina

Mang tâm lý tò mò nên mình quyết định đi khám thì hỡi ôi giàu sang đâu chả thấy, hóa ra là dấu hiệu bệnh đã có từ lâu mà mình chả hề hay biết.

Mình về tìm hiểu thì thấy BS.CKI Nguyễn Thị Kim Dung (khoa Da liễu - Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM) chia sẻ trên VNE rằng: Nốt ruồi son là sự tăng sinh các vi mạch máu dưới da ở lớp bì và hạ bì, hình thành nên chấm đỏ nhỏ. Nó có thể do sự rối loạn di truyền, đột biến gen, hay tiếp xúc hóa chất độc hại, lão hóa da tự nhiên... Nốt ruồi son lành tính, không gây ngứa. Song, nếu có dấu hiệu sưng kèm rát, ngứa thì nên cẩn thận vì khả năng là bạn đã bị bệnh.

Tờ VTC News cũng cảnh báo: Ai cũng có nốt ruồi nhưng nếu trên cơ thể có những nốt ruồi màu đỏ này thì có thể là dấu hiệu sớm cảnh báo bệnh tật. Cụ thể:

+ Bệnh lý về gan:

Ở những người bị bệnh về gan, nốt ruồi son sẽ có hình như mạng nhện. Chấm đỏ ở trung tâm và xung quanh có nhiều mạch máu tỏa ra. Nốt ruồi nhện có liên quan tới quá trình chuyển hóa hormone nội tiết estrogen ở nữ giới. Các bé ở tuổi dậy thì, phụ nữ mang thai dễ có nốt ruồi nhện do estrogen tăng đột biến nhưng đó là hiện tượng bình thường. 

Song, nếu một người đàn ông hoặc phụ nữ trưởng thành không trong giai đoạn mang thai mà đột nhiên có nốt ruồi nhện thì phải cảnh giác. Bởi, đây có thể là dấu hiệu của bệnh viêm gan cấp tính, mãn tính hoặc xơ gan. Tình trạng nào cũng nguy hiểm vì có thể dẫn tới K gan nếu không được điều trị. 

Do đó, khi thấy dấu hiệu này, tốt nhất bạn nên đi bệnh viện kiểm tra gan ngay để loại bỏ sớm các yếu tố nguy cơ và có cách điều trị thích hợp.

Bên cạnh đó, nốt ruồi nhện còn được biết tới với tên là 'sao mạch'. Đây là hiện tượng u mạch hơi nổi trên bề mặt da, sau đó từ nhánh mạch nhỏ lan ra xung quanh. 

hình ảnh

Đôi khi, nốt ruồi 'son' là dấu hiệu cảnh báo vấn đề sức khỏe. Ảnh minh họa, nguồn: Sina

+ Bệnh ban xuất huyết:

Chấm đỏ hoặc tím trên da, không bị mờ khi ấn nhẹ thường do vỡ mao mạch. Trong y học, người ta gọi đó là ban xuyết huyết. Các ban xuất huyết này bề ngoài nhìn rất giống với nốt ruồi son nên nhiều người lầm tưởng. 

Ban xuất huyết là biểu hiện lâm sàng phổ biến của các bệnh xuất huyết. Một người có thể bị ban xuất huyết do thành mạch máu bị tổn thương, bị nhiễm trùng có nguy cơ xuất hiện khối u, rối loạn đông máu. Những điều này đều làm tăng nguy cơ xuất hiện các chấm đỏ trên da, giống với nốt ruồi son.

BS. Dung cảnh báo: Nhiều người bị nhầm lẫn giữa nốt ruồi đỏ và các bệnh liên quan tới da như u hạt sinh mỏ, K, u hắc tố không sắc tố. Tất nhiên, không phải cứ có nốt ruồi son thì sẽ bị bệnh nhưng nên chủ động đi khám sớm để phòng ngừa bao giờ cũng tốt mà. 

Tags:
4 bệnh nghiêm trọng có thể mắc nếu chỉ đánh răng 1 lần mỗi ngày, nhiều người không biết

4 bệnh nghiêm trọng có thể mắc nếu chỉ đánh răng 1 lần mỗi ngày, nhiều người không biết

Từ trước đến nay, chúng ta vẫn nghe khuyến cáo: Phải đánh răng 2 lần một ngày.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất