4 bệnh nghiêm trọng có thể mắc nếu chỉ đánh răng 1 lần mỗi ngày, nhiều người không biết

Từ trước đến nay, chúng ta vẫn nghe khuyến cáo: Phải đánh răng 2 lần một ngày.

14:35 01/10/2023

Dù ai cũng biết là vậy nhưng trên thực tế có rất ít người tuân thủ nguyên tắc này.

Phần lớn mọi người sẽ nghĩ chỉ cần đánh răng 1 lần mỗi ngày, còn lại chúng ta có thể thay thế bằng việc xúc miệng cho sạch chẳng hạn. Vậy nhưng hôm nay mình lên báo đọc mới biết rằng suy nghĩ này là hoàn toàn sai lầm bà con ạ.

Thực ra không chỉ liên quan đến vấn đề răng sạch miệng thơm mà việc đánh răng 2 lần còn liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe bên trong cơ thể.

Vậy điều gì sẽ xảy ra khi chúng ta chỉ đánh răng 1 lần mỗi ngày. Mình vừa đọc được thông tin này trên báo nên chia sẻ lại ở đây cho mọi người cùng biết nhé!

hình ảnh

Theo Hiệp hội Nha khoa Mỹ, nếu bạn chỉ đánh răng ngày 1 lần có thể xảy ra hậu quả khôn lường như sau:

Bệnh thận

Bệnh nướu răng xuất phát từ thói quen vệ sinh răng miệng kém cũng có thể dẫn đến bệnh thận. Một nghiên cứu năm 2010 được công bố trên Tạp chí nha khoa Periodontology, cho thấy người lớn mắc bệnh nướu răng có nguy cơ mắc bệnh thận mạn tính cao gấp 5 lần.

Suy giảm trí nhớ

Các thói quen ăn uống không tốt và lười vận động thường ảnh hưởng đến não. Một nghiên cứu theo dõi gần 5.500 người trong 18 năm, được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Lão khoa Mỹ, cho thấy những người không đánh răng hằng ngày có nguy cơ mất trí nhớ cao hơn từ 22 đến 65% so với những người đánh răng thường xuyên.

Tiểu đường

Mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường và bệnh nướu răng được báo cáo từ lâu, và một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí về bệnh tiểu đường Diabetologia vào năm 2020 vừa kết luận rằng việc đánh răng nhiều hơn có thể làm giảm 8% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

hình ảnh

Viêm phổi

Cải thiện vệ sinh răng miệng thực sự có thể làm giảm nguy cơ bị viêm phổi. Một nghiên cứu mang tính bước ngoặt, được công bố trên tạp chí bệnh nha chu Annals of Periodontology, cho thấy các biện pháp vệ sinh răng miệng được cải thiện làm giảm tỷ lệ mắc bệnh viêm phổi khoảng 40%.

Nói chung mọi người nên hiểu việc đánh răng mỗi ngày không chỉ đơn giản là vệ sinh răng miệng sạch sẽ thơm tho mà đó còn là việc cần làm để bảo vệ sức khỏe, tăng cường sức đề kháng, tránh bệnh tật cho cơ thể.

Hiệp hội Nha Khoa Mỹ (ADA) khuyến cáo nên đánh răng hai lần một ngày để bảo vệ sức khỏe răng miệng, vào buổi sáng và buổi tối. Bạn nên đánh răng với một bàn chải lông mịn, trong thời gian tối thiểu 2 phút mỗi lần, chải đều các mặt răng và kẽ răng, kết hợp chải lưỡi. 

Về thời điểm đánh răng, nếu bạn đã ăn thức ăn hoặc đồ uống có tính axit, hãy chờ một khoảng thời gian rồi mới đánh răng vì các axit này làm suy yếu men răng và đánh răng quá sớm có thể làm mất men.

Theo khuyến cáo của một số chuyên gia về chăm sóc sức khỏe răng miệng, bạn nên đánh răng trước khi ăn sáng, để có hơi thở thơm mát và sạch sẽ. Ngoài ra, quy trình này cũng giúp loại bỏ vi khuẩn trong răng miệng sau khi ngủ hơn 8 tiếng ban đêm.

Ngoài việc đánh răng, bạn cũng cần làm sạch kẽ răng mỗi ngày một lần, có thể sử dụng chỉ nha khoa hoặc các dụng cụ làm sạch kẽ răng khác như tăm nha khoa hoặc tăm nước. Bước này giúp loại bỏ mảng bám và các mảnh thức ăn thường mắc kẹt dưới đường viền nướu và kẽ răng, mà thao tác chải răng thông thường có thể bỏ qua.

Theo các chuyên gia, không nên đánh răng quá 3 lần trong ngày vì nguy cơ gây mòn men răng. Trong trường hợp đã đánh răng 3 lần mà vẫn gặp tình huống cần thiết, cảm thấy khoang miệng không sạch và có mùi, thay vì tiếp tục đánh răng, bạn có thể súc miệng bằng nước muối hoặc nước súc miệng phù hợp.

Tags:
Điều đáng buồn nhất của gia đình không phải thiếu tiền mà là nói cho người khác biết 3 bí mật này

Điều đáng buồn nhất của gia đình không phải thiếu tiền mà là nói cho người khác biết 3 bí mật này

Phàn nàn về những khuyết điểm của nửa kia trước mặt người ngoài

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất