7 lợi ích từ khoai lang đã được khoa học chứng minh: Ngăn ngừa ung thư, giúp sống thọ

Mấy tháng trước mẹ chồng vừa gửi ở quê lên cho tớ nửa bao khoai lang, bảo cất đi làm đồ ăn vặt cả năm cũng được.

14:25 01/11/2023

Nhưng do đi làm suốt ngày chả mấy khi rảnh mà luộc ăn nên cứ vứt lăn lóc trong góc bếp.

Tuy nhiên đợt này nghỉ dịch nCoV, lại đang ở khu phong tỏa chả ra ngoài mua được gì, chợt nhớ tới đống khoai mẹ gửi, lôi ra chế được nhiều món ngon phết các mẹ ạ.

Đã thế, nhờ đọc báo mà mình phát hiện ra ăn khoai lang còn có thể mang đến nhiều lợi ích với sức khỏe, từ việc giảm nguy cơ mắc một số bệnh đến giúp các mẹ đạt được thân hình mong muốn đấy ạ.

Những lợi ích từ khoai lang được khoa học nghiên cứu khoa học chứng minh rồi đấy, chứ không phải tớ nói bừa đâu, nên các mẹ yên tâm nha!

hình ảnh

Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

7 tác dụng của khoai lang như sau các mẹ ạ:

Khoai lang giúp hỗ trợ tiêu hóa, giảm tỷ lệ táo bón

Hệ thống tiêu hóa của bạn sẽ được cải thiện tốt hơn nếu như thường xuyên ăn khoai lang.

Theo một thử nghiệm năm 2016 được công bố trên tạp chí Cancer Nutrition cho thấy, trong 1 nhóm người bị ung thư máu, những người thêm 200 gram khoai lang vào chế độ ăn uống hàng ngày của họ, đã giúp giảm tỷ lệ táo bón.

Khoai lang giúp giảm cân, giảm lượng mỡ cơ thể

Dù chứa tinh bột, nhưng khoai lang là thực phẩm có khả năng giúp giảm cân rất tốt.

Theo 1 nghiên cứu năm 2019 được công bố trên Tạp chí Nutrients (Mỹ) cho thấy, trong 1 nhóm công nhân trưởng thành thừa cân từ 30 - 50 tuổi, những người thay thế 2 bữa ăn/ngày bằng bữa ăn làm từ khoai lang sẽ giảm được cân, giảm lượng mỡ trong cơ thể và giảm chỉ số BMI của họ.

Khoai lang giúp ổn định lượng đường trong máu

Với những người đang phải đối mặt với những biến động lớn về lượng đường trong máu, nếu thường xuyên ăn một ít khoai lang có thể giúp họ tránh được những sự cố đó sau khi lượng đường trong máu bị giảm xuống.

Một nghiên cứu tương tự năm 2019 của các nhà dinh dưỡng cho thấy, dùng món khoai lang lắc thay thế bột khoai lang đã giúp bệnh nhân nghiên cứu ổn định lượng đường trong máu và 4gr chất xơ trong mỗi củ khoai lang cỡ vừa có thể giúp đạt được mục tiêu này.

Khoai lang giúp sống thọ hơn

Theo một nghiên cứu, những người dân sống tại thành phố Okinawa của Nhật Bản, nổi tiếng có tuổi thọ cao nhất thế giới là nhờ thói quen ăn khoai lang mỗi ngày. Khoai lang ngoài việc chứa hormone chống lão hóa DHEA, trong loại củ này còn chứa nhiều vitamin A, vitamin C, chất chống oxy hóa, chất xơ, kali, mangan…

Khoai lang giúp cải thiện thị lực

Nghiên cứu được trình bày tại Học viện Nhãn khoa Mỹ (AAO) - Cuộc họp chung của Hội đồng Nhãn khoa Trung Đông-Phi (MEACO) năm 2010 cho thấy, chất beta-carotene (có trong khoai lang) có thể giúp cải thiện thị lực ở một số người bị viêm võng mạc sắc tố. Đây là 1 rối loạn di truyền không thể chữa khỏi ảnh hưởng đến võng mạc có thể dẫn đến mù lòa.

hình ảnh

Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Khoai lang giúp ngăn ngừa ung thư

Theo một số nghiên cứu, chất anthocyanin có nhiều trong khoai lang tím, có tác dụng làm chậm sự phát triển của một số loại tế bào ung thư, bao gồm cả những loại ung thư ruột kết, bàng quang và ung thư vú .

Còn trong một nghiên cứu khác cũng cho thấy, chiết xuất từ khoai lang vàng và vỏ khoai lang cũng có đặc tính chống ung thư.

Khoai lang giúp bảo vệ não

Theo các nghiên cứu trên động vật phát hiện rằng, chất anthocyanin trong khoai lang tím có khả năng bảo vệ não bằng cách giảm viêm và ngăn ngừa tác hại của các gốc tự do.

Mặc dù chưa có nghiên cứu nào được thực hiện những tác dụng này của khoai lang trên người. Tuy nhiên, với chế độ ăn nhiều thực phẩm giàu chất chống oxy hóa sẽ giúp làm giảm nguy cơ suy giảm thần kinh và sa sút trí tuệ.

Tags:
Duy trì thói quen 1 tách cà phê mỗi ngày, cơ thể cứ dần tốt lên, sống thọ không bệnh tật

Duy trì thói quen 1 tách cà phê mỗi ngày, cơ thể cứ dần tốt lên, sống thọ không bệnh tật

Tin mừng với những ai là fan của cà phê nè các mẹ. Em vừa đọc báo thấy xong, người ta nói là mỗi ngày uống 1 ly cà phê thì tốt lắm á mọi người.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất