Xông nhà bằng bồ kết không diệt được virus nhưng giúp nhà cửa sạch khuẩn, thanh lọc không khí

Cả tuần nay, em đi chợ thấy mọi người tụm năm tụm bảy ở các sạp bán bồ kết mà không rõ lý do, trong khi ngày thường ế nhệ, lâu lâu mới có người ghé mua.

22:38 20/10/2023

Nhưng đang mùa dịch bệnh, các chuyên gia khuyến cáo hạn chế đến chỗ đông người nên em không tới. Đến hôm qua vẫn thấy đông, làm tính nhiều chuyện của em nổi lên, thế là đến gần hỏi han thì mới biết mọi người mua về diệt virus corona mặc cho giá bán của bồ kết gấp đôi ngày thường. Nhiều chuyện xong em đi về nhưng trong đầu vẫn nghĩ không biết bồ kết có “thần thánh” vậy không? Cho nên, tối qua rảnh rỗi em lên mạng tìm thông tin thì bắt gặp trang Eva giải đáp đây ạ.

hình ảnh

Ảnh minh họa - nguồn internet

Đúng là bồ kết có công năng rất lớn trong việc tẩy uế, thanh lọc không khí, phòng trừ bệnh cúm nhưng không lớn đến mức diệt được virus corona mới gây ra bệnh viêm phổi. Vì theo lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội) trả lời trên báo Dân sinh trước đó, virus corona là chủng đặc biệt, có 79,5% điểm tương đồng so với SARS-Co, muốn diệt trừ loại virus này cần phải có vaccine đặc trị.

Vậy nên, thông tin bồ kết có thể tiêu diệt virus corona là hoàn toàn không có căn cứ. Tuy nhiên, như vừa nói trên, các mẹ vẫn có thể mua về để xông nhà giúp không khí trong lành hơn và hãy mua một cách chừng mực để người bán không thể nhân cơ hội “hét giá” nhé.

Cách xông nhà bằng bồ kết

Tùy diện tích nhà lớn hay nhỏ mà mẹ chọn số lượng bồ kết từ 3-10 quả cho thích hợp, sau đó đốt vào một cái chậu nhỏ hoặc đặt lên chậu than, đặt ở góc phòng cho khói xông lên, lưu ý cần đặt ở nơi khô ráo, tránh gần những vật dễ bắt lửa gây nguy hiểm. Hơn nữa, chỉ đốt với số lượng vừa phải để tạo ra một làn khói thoang thoảng trong nhà, tránh bị ngạt. Thời gian thích hợp để xông nhà bằng bồ kết là chiều tối hoặc trước khi đi ngủ.

hình ảnh

Ảnh minh họa - nguồn internet

Nếu không có chậu than, các mẹ có thể nướng bồ kết trong nồi chiên không dầu, khói bồ kết từ phía sau của nồi chiên sẽ thoát ra, giúp làm sạch nhà cửa. Đây là cách được các gia đình hiện đại áp dụng, hơn nữa có ưu điểm là sạch sẽ, nhanh tiện, không phải dùng chậu than đấy ạ.

Tóm lại, bồ kết chỉ có công dụng làm sạch nhà cửa, diệt khuẩn như vậy thôi, chứ diệt virus thì chưa có cơ sở nào chứng minh được. Vậy nên, cách để phòng bệnh tốt nhất đó là đeo khẩu trang, đồng thời rửa tay thời xuyên, ăn uống đầy đủ chất để tăng sức đề kháng các mẹ nhé.

Tags:
Ngủ dậy có nên dọn giường luôn không: Phân tích từ chuyên gia khiến nhiều người 'té ghế'

Ngủ dậy có nên dọn giường luôn không: Phân tích từ chuyên gia khiến nhiều người 'té ghế'

Từ hồi nhỏ mình hay được bố mẹ dạy là ngủ dậy phải gấp chăn màn vào cho gọn gàng, sạch sẽ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất