Ngủ dậy có nên dọn giường luôn không: Phân tích từ chuyên gia khiến nhiều người 'té ghế'

Từ hồi nhỏ mình hay được bố mẹ dạy là ngủ dậy phải gấp chăn màn vào cho gọn gàng, sạch sẽ.

12:30 20/10/2023

Nhà ai mà có người làm bộ đội là sẽ hiểu, cực kỳ nghiêm khắc trong vấn đề này luôn. Thế nên mình cũng hình thành thói quen cứ ngủ dậy là phải gấp chăn màn, dọn dẹp giường chiếu cái đã rồi làm gì mới làm. Đến sau này lớn lên, đi học xa nhà, cuộc sống một mình khiến mình trở nên lười biếng vô cùng. Có hôm mình ngủ dậy muộn, vội vàng đi học nên chả thèm gấp, chăn cứ vứt thế xong tới tối về chỉ giũ qua rồi... ngủ tiếp. 

Tới khi lấy chồng thì không hiểu thế nào cũng vớ phải chồng mình là quân nhân. Ôi khỏi nói, hôm nào mà ngủ dậy không gấp gọn gàng, dọn dẹp sạch sẽ thì kiểu gì cũng bị... phê bình ngay. Mấy lần mình có nói chuyện với các chị ở công ty thì các chị bảo mình là về nói với chồng không nên thế đâu. Vì dọn giường ngay sau khi ngủ dậy không tốt cho sức khỏe. Mình cũng về bảo thì chồng kêu là ngụy biện với cả lười biếng. 

Hôm nay mình đọc được thông tin trên tờ Thanh Niên nói tới vấn đề này. Nghe giải thích của chuyên gia mà khó tin ghê các mẹ. Thông tin cụ thể mình để ở bên dưới nha.

hình ảnh

Ngủ dậy có nên dọn giường luôn không. Ảnh minh họa, nguồn: Zhihu

Có nên dọn giường ngay sau khi thức dậy không?

Không ít người nói rằng: Những ai không chịu dọn giường ngay sau khi thức dậy luôn là lười biếng. Thế nhưng, theo ý kiến của chuyên gia giấc ngủ Martin Seeley (Giám đốc điều hành MattressNextDay, Anh) thì lại khác. Vị chuyên gia này cảnh báo: Việc dọn giường ngay sau khi thức dậy có thể khiến mồ hôi trong chăn chưa được thông thoáng, tạo điều kiện cho mạt bụi. 

Cụ thể, một nghiên cứu được thực hiện ở Đại học Kingston (London, Anh). Nghiên cứu này đã giải thích rằng: Dọn giường ngay sau khi thức dậy có thể gây ra các vấn đề sức khoe như dị ứng và hen suyễn. Nguyên nhân là vì sự hiện diện của các mạt bụi. Những vi sinh vật tưởng chừng nhỏ bé này lại có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe, trong đó có hen suyễn và dị ứng.

Theo đó, việc dọn giường ngay sau khi ngủ dậy có thể tạo ra môi trường dẫn tới nồng độ mạt bụi và protein dị ứng cao hơn. Nguyên nhân là vì mạt bụi có xu hướng phát triển mạnh mẽ trong môi trường ấm và ẩm. Suốt đêm ngủ, chúng ta không chỉ ra mồ hôi mà còn bong da. Tất cả những thứ này rất thích hợp cho mạt bụi và rệp phát triển. 

Việc dọn giường ngay sau khi ngủ dậy khiến không khí ẩm dưới chăn bị giữ lại. Đây chẳng khác nào tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn, côn trùng sinh sôi. 

Các nhà nghiên cứu cũng nói thêm: Giường ngủ thường chứa đầy mạt bụi Dermatophagoides pteronyssinus. Có trung bình khoảng 1,5 triệu con mạt nhỏ hơn 1mm sống trên giường. Trong lúc chúng ta ngủ, chúng sẽ ăn các tế bào da bong ra của chúng ta, sinh sản và đào thải. 

Trung tâm y tế học thuật phi lợi nhuận của Mỹ - Mayo Clinic cảnh báo: Nhiều người bị dị ứng với mạt bụi có một loạt triệu chứng như chảy nước mũi, ngứa mắt, đau họng, khó thở, tức ngực và thở khò khè...

hình ảnh

Dọn giường ngay sau khi thức dậy không phải là ý kiến hay. Ảnh minh họa, nguồn: Zhihu

Việc gấp chăn màn gọn gàng ngay sau khi thức dậy chẳng khác nào cung cấp khu vực an toàn cho mạt bụi sinh sống và phát triển. Do đó, việc này không hề giúp bạn khỏe mạnh hơn.

TS. Stephen Pretlove cho biết: Chúng ta biết rằng mạt chỉ có thể tồn tại bằng cách lấy nước từ bầu khí quyển thông qua các tuyến nhỏ bên ngoài cơ thể chúng. Việc không dọn dẹp giường trong ngày có thể loại bỏ độ ẩm từ ga và đệm. Vì thế, bọn mạt sẽ bị mất nước và 'đi đời'.

Chuyên trang Expert Cleaning Tips cũng công nhận rằng: Khi bạn mới ngủ dậy, chăn gối vẫn còn nóng ẩm do chính các chất mà cơ thể người bài tiết ra. Việc dọn dẹp ngay lúc này sẽ khiến các chất đó ủ và tích lại mà không thoát ra được. Từ đó, vô tình tạo ra môi trường có độ ẩm cao, tạo điều kiện thuận lợi cho một vài loài gây hại như rệp giường, mạt bụi, nấm mốc... sinh sôi và lây truyền kí sinh trùng gây bệnh nguy hiểm. 

Trong đó, rệp giường có thể hút máu đến 500 lần/đêm còn mạt bụi thì gây ra nhiều vấn đề về da. Do đó, các chuyên gia khuyên bạn nên rũ phẳng mọi thứ để chúng được khô bớt, sau đó mới gấp hay xếp gọn lại.

Vậy chúng ta nên dọn dẹp giường, gấp chăm màn vào lúc nào?

Theo đó, các chuyên gia nói rằng: Bạn nên để giường được khô thoáng bằng cách lật chăn ra khỏi nệm trong một khoảng thời gian ngắn, ít nhất 30 phút để phân tán bớt độ ẩm. Nếu được, bạn nên kéo rèm để ánh sáng mặt trời chiếu vào có thể ngăn chặn sự tích tụ của mạt bụi cũng như tiêu diệt một số loại vi khuẩn. Từ đó mà giúp giảm các nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn.

Vì vậy, sau khi thức dậy, bạn có thể đi làm vệ sinh cá nhân buổi sáng, ăn sáng và thay quần áo xong hãy quay lại gấp chăn., cách này vừa giúp đảm bảo hạn chế sự tích tụ vi khuẩn ở chăn gối vừa giữ được sự ngăn nắp, gọn gàng.

Tags:
Người xưa nói: 'Sống chết có số, quý quý do trời', vế sau mới là quý giá

Người xưa nói: "Sống chết có số, quý quý do trời", vế sau mới là quý giá

Trên thực tế, câu này đã xuất hiện trong cuộc sống vào thời xưa, vào thời điểm đó, rất nhiều người coi câu này là khuôn vàng thước ngọc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất