Tôm, cua, ốc loại nào giàu canxi nhất: Mẹ nên biết để giúp con cao lớn, phòng loãng xương cho người già

Trước đến giờ mình cứ nghĩ rằng tôm là thực phẩm có lượng canxi dồi dào nhất.

12:37 20/10/2023

Mà chắc không phải mỗi mình mình đâu nhỉ, ắt hẳn cũng có nhiều mẹ nghĩ rằng tôm là tốt nhất. Thế nên chúng ta hay mua tôm về nấu cho con ăn để bổ sung canxi, giúp con cao lớn vượt trội. Đây cũng là thực phẩm hay được lựa chọn để tăng cường sức khỏe cơ xương, phòng các vấn đề xương khớp ở người cao tuổi. Tuy nhiên, sự thực liệu có phải như thế không?

Hôm nay mình đúng là được 'mở mang kiến thức' á các mẹ. Tại mình thấy bạn mình bảo tôm không phải là thực phẩm giàu canxi nhất đâu nên đã bỏ công tìm hiểu. Ôi chà, hóa ra các thực phẩm như tôm, cua, ốc đều có hàm lượng canxi rất phong phú. Tuy nhiên, trong 3 loại này, tôm không phải ở top đầu như chúng ta vẫn nghĩ đâu ạ. Thế mà trước giờ mình cứ tưởng tôm tốt nhất, rồi thì tôm càng to thì lượng canxi càng nhiều chứ, ngố quá đi. 

Dưới đây là thông tin về hàm lượng canxi trong 3 thực phẩm tôm, cua ốc - những thứ được mệnh danh là nguồn cung cấp canxi top đầu mà mình đọc được trên báo nhé các mẹ. 

hình ảnh

Ốc luộc là món được nhiều người thích. Ảnh minh họa, nguồn: LĐ

Tôm, cua và ốc cái nào giàu canxi nhất?

Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, canxi và photpho là hai chất cần thiết để cấu tạo cơ bản nên xương và răng, giúp hai bộ phận này luôn chắc khỏe. 

Cứ 100g rạm tươi, cua, ghẹ thì chứa khoảng hơn 3.520mg canxi. Đây là loại thực phẩm có tác dụng cung cấp canxi tốt nhất cho cả người lớn lẫn trẻ nhỏ, nhất là phụ nữ mang thai - đối tượng cần bổ sung canxi để phòng dị tất ống thần kinh của thai nhi.

Đối với tôm, thực phẩm này có chứa EPA và DHA. Đây là những chất có vai trò quan trọng trong việc tăng cường trí não, bảo vệ mặt, cải thiện thị lực. Nó cũng là thực phẩm có nguồn canxi phong phú khi mà 100g tép khô có chứa 2.000mg canxi, 100g tôm đồng có chứa 1.120mg canxi, 100g tép gạo cung cấp được khoảng 910mg canxi. Trong khi đó, những loại tôm được nhiều người ưa chuộng hơn như tôm sú thì chỉ chứa 200mg canxi trong 100g thịt tôm.

Đối với ốc, lâu nay ít người nói rằng nên ăn ốc để bổ sung canxi cho cơ thể. Tuy nhiên, trên thực tế hàm lượng canxi trong ốc cũng không hề kém cạnh chút nào. Trong 100g ốc đá có chứa 1.660mg canxi. 100g ốc nhồi cũng có tới 1.357mg canxi. Trong khi đó, 100g ốc vặn thì có thể cung cấp 1.356mg canxi. Phải nói, lượng canxi trong ốc cũng rất đáng để chúng ta đưa nó vào danh sách thực phẩm nên ăn nhiều. 

hình ảnh

Tôm, cua ốc loại nào giàu canxi nhất. Ảnh minh họa, nguồn: VNN

Việc bổ sung canxi thông qua thực phẩm là tốt nhất nhưng chúng ta cũng không nên vì thế mà lạm dụng các thực phẩm có nhiều canxi như thế này. Bởi, cái gì nhiều quá cũng không tốt, nên bổ sung lượng canxi vừa đủ với nhu cầu cơ thể là đủ. Vậy mỗi ngày cơ thể cần bao nhiêu canxi?

Các chuyên gia nhấn mạnh: Canxi là nguyên tố vi lượng góp phần tạo nên cấu tạo xương và răng. Nó cũng rất cần thiết cho hoạt động của thần kinh lẫn quá trình đông máu. 

Trẻ em là đối tượng rất cần bổ sung canxi nó giúp tăng trưởng chiều cao, cải thiện hệ miễn dịch. Đồng thời, canxi còn đóng vai trò giúp cơ thể trẻ loại bỏ được những vi khuẩn gây bệnh xâm nhập vào bên trong cơ thể. Không chỉ thế, canxi còn giúp phát triển hệ thần kinh của bé. Nếu trẻ hay quấy khóc đêm, hay giật mình thì khả năng bé bị thiếu canxi là rất cao. Khi trẻ bị thiếu canxi sẽ dẫn tới tình trạng chậm lớn, còi xương, răng mọc chậm...

Không chỉ trẻ em mà người trưởng thành cũng rất cần cung cấp đủ canxi cho cơ thể. Nó giúp cải thiện sức khỏe xương khớp, giảm tình trạng đau nhức khó khăn khi vận động do loãng xương gây ra. Canxi cũng rất cần thiết với người trung niên, người già vì nó làm giảm nguy cơ bị gãy xương, rạn nứt xương... Canxi cũng còn giúp bạn hạn chế nguy cơ mắc bệnh suy tim, mệt mỏi, đổ mồ hôi, suy nhược thần kinh ở người già. 

Nói tóm lại, canxi rất cần thiết cho cơ thể từ lúc nhỏ đến khi già. Tuy nhiên, nhu cầu canxi của mỗi người ở mỗi giai đoạn là khác nhau. Thường thì trẻ em cần nhiều canxi để tăng trưởng còn chị em phụ nữ cần nhiều canxi khi mang thai và cho con bú. 

Theo khuyến cáo, người trưởng thành cần cung cấp cho cơ thể khoảng 1.000mg canxi. Riêng phụ nữ mang thai và cho con bú thì cần tới 1.000 - 2000mg/ngày/người. Với người già trên 51 tuổi thì cần 1200mg canxi/ngày để phòng loãng xương.

Đối với trẻ em thì còn tùy thuộc vào từng độ tuổi. Cụ thể:

+ Trẻ từ 0 - 6 tháng tuổi cần 210mg canxi.

+ Bé từ 7 - 12 tháng thì cần cung cấp 270mg canxi mỗi ngày.

+ Đối với trẻ từ 1 - 3 tuổi thì cần 500mg/ngày

+ Trẻ từ 4 - 8 tuổi, nhu cầu canxi nhiều hơn. Lúc này bé cần 800mg/ngày.

+ Đến độ tuổi 9 - 18, lúc này, bé đang vào giai đoạn dậy thì nên cần nhiều canxi hơn hẳn. Khi ấy, bé cần bổ sung 1300mg canxi/ngày. 

Tags:
Khi nhờ vả ai đó, người khôn ngoan không bao giờ tặng quà, đãi cỗ mà dùng 3 thượng sách này

Khi nhờ vả ai đó, người khôn ngoan không bao giờ tặng quà, đãi cỗ mà dùng 3 thượng sách này

Trong cuộc sống, không thể tránh khỏi những lúc khó khăn, hoạn nạn và cần sự giúp đỡ của người khác.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất