Tóc bạc vừa tốt cho sức khỏe lại tiết kiệm tiền bạc: Nhiều người cứ nhổ với nhuộm để che đi, phí quá

Khi chúng ta xuất hiện tóc bạc, mọi người thường có phản ứng là đi nhuộm hoặc nhổ bỏ để che đi vì ai cũng nghĩ nó là 'dấu hiệu tuổi tác'.

13:28 17/10/2023

Bản thân mình cũng thế, có lẽ là do vấn đề di truyền hoặc máu không tốt hay gì đó nên mình có tóc bạc từ hồi mới 20 tuổi thôi ý. 

Hồi đấy, đang là sinh viên mà tóc đã bạc nhiều lắm nên mình thường xuyên nhuộm đủ kiểu để che đi tóc bạc. Sau một thời gian thì mình không nhuộm nữa vì tốn tiền á, mà sinh viên thì có tiền đâu. Thế là mình lựa chọn cách nhổ đi. Ối dời ơi, lúc nhổ thì thoải mái biết bao nhiêu, đến lúc nó mọc lại thì khó chịu bấy nhiêu, phải nói là ngứa ngáy khủng khiếp luôn. Lúc đầu mình không biết còn tưởng là đầu có con... chí cơ. Sau thì để ý thấy nhổ đi là hết ngứa. Mỗi tội, mỗi lần nhổ xong thì tóc còn vài cọng ý, xong rồi tóc mọc lại thì cứng lắm luôn. 

Cũng kể từ hồi mình hay nhổ tóc bạc thì thấy tóc hay mọc ngược vào trong dẫn tới ngứa ngáy, nổi mụn trên da đầu, thậm chí là hói đầu. Nói chung là mình thấy rất nhiều bất lợi, nhưng để nó bạc như thế thì cứ thấy kì kì sao á. Tại mọi người xung quanh ai cũng tóc đen hoặc vàng, có mỗi mình đầu cứ trắng như thế. Bản thân mình thì lại cứ sợ sự khác biệt với mọi người. 

Sau này, đến một lần nọ, mình liều kệ nó để thử xem sao. Và quả thực mình thấy rất nhiều lợi ích. Đặc biệt, mình thấy nó không còn phải là điều gì quá ghê gớm, mình cảm thấy bản thân nổi bật hơn và có... điểm nhấn đấy chứ. Vậy nên mình nghĩ có tóc bạc mọi người cứ để thế cũng chẳng sao đâu. Hơn nữa, mình thấy việc để tóc bạc thế cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe lắm.

Dưới đây là những lợi ích mà chúng ta sẽ nhận được khi để tóc bạc nguyên như vậy. Nó được tổng kết từ chính bản thân mình lẫn thông tin tham khảo trên báo chí ạ. 

hình ảnh

 

Nhiều người lựa chọn nhuộm tóc. Ảnh minh họa, nguồn: VNE

Tốt cho sức khỏe

Khi bạn nhuộm tóc, cơ thể mà nhất là tóc và vùng da dầu sẽ phải tiếp xúc với các chất hóa học. Đặc biệt, nhiều nghiên cứu đã chứng minh, thuốc nhuộm tóc chứa nhiều hóa chất, tỏng đó có p-phenylenediamine. Chất này đã được Tổ chức Y tế Thế giới xếp vào danh sách chất gây K loại 3. Nếu tiếp xúc với lượng lớn p-phenylenediamine trong thời gian ngắn có thể gây ngộ độc cấp tính cho cơ thể. 

Nghiên cứu của Viện Ung thư quốc gia Mỹ cho biết: Nhuộm tóc càng lâu, dùng màu càng đậm thì nguy cơ bị K càng cao. Tỷ lệ K ở phụ nữ dùng thuốc nhuộm tóc cao hơn 50% so với những người không dùng thuốc này. 

Tại Mỹ, các chuyên gia y tế đã chứng minh: Paraphenylenediamin gây dị ứng, chàm, hen, loét dạ dày, mẩn đỏ da, nhạy cảm với ánh nắng và có thể khiến người bệnh ' ra đi' nếu ngộ độc nặng. 

Bên cạnh đó, trong một số loại thuốc nhuộm tóc còn chứa Alkylphenol ethoxylate (APE). Chất này thường có trong thuốc trừ sâu. Khi đi vào cơ thể, nó gây rối loạn nội tiết. Phụ nữ có thai nếu tiếp xúc với thuốc nhuộm tóc thì nguy cơ thai nhi bị K lớn hơn 10 lần so với bé có mẹ không tiếp xúc. 

Tóc khỏe mạnh hơn

Từ khi dừng nhuộm tóc, mình thấy tóc khỏe mạnh hơn hẳn, ít bị gãy rụng do không phải tiếp xúc với các chất hóa học. Bởi, việc sử dụng thuốc nhuộm tóc khiến lớp protein bảo vệ tóc bị tách ra để chất hóa học thấm vào giúp màu sắc tóc thay đổi. Dù rằng nó khiến bạn có thể đẹp hơn nhưng tóc sẽ yếu, dễ gãy rụng, khô và mỏng hơn hẳn. 

hình ảnh

Để tóc bạc đôi khi cũng là ý kiến hay. Ảnh minh họa, nguồn: Sohu

Da đầu khỏe mạnh hơn

'Giữ nguyên mái tóc bạc là cách hiệu quả để tránh da đầu tiếp xúc với các thành phần độc hại của thuốc nhuộm tóc', Monica Davis - nhà tạo mẫu tóc chuyên nghiệp cho biết.

Dịch vụ Y tế Quốc gia Mỹ cho hay: Da đầu bị ngứa sau khi nhuộm tóc thường do một hóa chất trong thuốc nhuộm có tên là paraphenylenediamine gây ra. Đây là một chất gây kích ứng và dị ứng. 

Tiết kiệm tiền

Từ ngày để nguyên tóc bạc, mình tiết kiệm được kha khá tiền luôn. Bởi vì tính trung bình cứ 3 - 4 tháng mình lại đi nhuộm, mỗi lần nhuộm cũng 500 ngàn đồng rồi. Một năm mình phải chi tiêu mất mấy triệu cho riêng việc nhuộm tóc. Từ hồi bỏ qua việc nhuộm tóc, mình thấy mình dư ra được hẳn một khoản luôn ấy. 

Thậm chí, có thời gian mình tự mua thuốc nhuộm về nhuộm tại nhà cũng rất tốn kém. Đó là chưa kể, sau khi nhuộm xong thì còn phải tốn không ít tiền vào việc mua mặt nạ cho tóc, thuốc giữ màu rồi dầu gội... Nói chung là tốn lắm các mẹ ạ. Bởi vậy, sau khi quyết định không nhuộm tóc, mình đã tạm biệt luôn tình trạng 'rỗng ví' từ giữa tháng như trước. 

Tốt cho môi trường

Mỗi lần đến tiệm làm tóc, bạn cần phải dùng nhiều nước và hóa chất. Nếu để tóc bạc tự nhiên, bạn đang thực sự đóng góp vào sự bền vững của môi trường. Dawna Jarvis - nhà tạo mẫu tóc cho hay: Hóa chất trong đó có khả năng gây hại cho nguồn nước sau khi chúng ta gội. Việc từ bỏ những sản phẩm này sẽ giảm tác động tới môi trường, thúc đẩy lối sống thân thiện với môi trường hơn.

Tags:
Bật mí loại cá sống chui lủi dưới đáy sông, người xưa mang “tiến vua”, giá cả chục triệu/con vẫn “đắt như tôm tươi”

Bật mí loại cá sống chui lủi dưới đáy sông, người xưa mang “tiến vua”, giá cả chục triệu/con vẫn “đắt như tôm tươi”

Sẽ không quá lời nếu nói cá Anh Vũ sông Lô chính là một trong những đặc sản nức tiếng Phú Thọ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất