Sau 18 năm nghiên cứu, khoa học tìm ra điểm chung khi ngủ của những người dễ bị đột quỵ

Bây giờ, tỷ lệ người bị đột quỵ ngày càng nhiều và có xu hướng trẻ hóa. Hồi trước chỉ có những người từ 50 mới hay bị đột quỵ, còn hiện tại thì có những người mới 20 đã dính, bàn thân mình từng gặp ngoài đời và cũng đọc trên báo thấy rất nhiều rồi ạ.

13:34 22/10/2023

Giờ lại còn đang mùa hè nên nguy cơ bị đột quỵ cũng cao hơn. Thế nên, càng phải để ý, chứ nếu bị đột quỵ là dễ 'đi về cõi tiên' lắm đấy các mẹ ạ.

Mình vừa đọc báo thấy có đưa tin là đột quỵ không phải tự nhiên đến mà không báo trước đâu. Hóa ra nó gửi tới tín hiệu trong lúc ngủ cho chúng ta rồi ý. Mình thấy bảo là nếu ngủ mà xuất hiện tình trạng này là dễ bị đột quỵ lắm.

Thông tin cụ thể, mình chia sẻ ở bên dưới nhé.

hình ảnh

Mất ngủ ai cũng gặp vài lần trong đời. Ảnh minh họa, nguồn: health

Khoa học công bố: Một tình trạng xuất hiện ban đêm chứng tỏ nguy cơ đột quỵ rất cao

Theo đó, nghiên cứu được công bố trên tạp chí Thần kinh học cho thấy: Có thể có mối tương quan giữa tình trạng mất ngủ mạn tính và đột quỵ. 

Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu từ hơn 31.000 tình nguyện viên trong 18 năm. Những người này đều không có tiền sử bị đột quỵ. Kết quả, họ phát hiện: những người có triệu chứng mất ngủ có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn.

Nghiên cứu chỉ ra rằng: Người có càng nhiều triệu chứng mất ngủ thì nguy cơ bị bệnh càng cao. Những người có 5-8 triệu chứng mất ngủ thì nguy cơ đột quỵ lên tới 51%.

Nhóm người tham gia nghiên cứu cho biết: Các triệu chứng mất ngủ mà họ gặp phải bao gồm thức dậy quá sớm, mệt mỏi sau khi thức dậy và khó ngủ. 

TS. Hardik Amin (chuyên gia nghiên cứu về đột quỵ tại Yale Medicine) nhận định: Đã có rất nhiều nghiên cứu chứng minh mối quan hệ giữa giấc ngủ và nguy cơ đột quỵ. Trong đó, nó bao gồm cả ngủ không đủ giấc hoặc ngủ quá nhiều. Cả hai đều có thể làm tăng nguy cơ mắc các biến cố tim mạch và đột quỵ trong tương lai.

Không chỉ đột quỵ, thiếu ngủ và mất ngủ còn liên quan tới tình trạng tăng huyết áp, tiểu đường và béo phì. Đây cũng là những yếu tố làm tăng nguy cơ bị đột quỵ. 

Nghiên cứu này cũng chỉ ra: Những người dưới 50 tuổi bị mất ngủ thì nguy cơ đột quỵ cao hơn người 50 tuổi. Do đó, các nhà nghiên cứu nhận định: Mất ngủ có thể tăng nguy cơ đột quỵ ở tất cả các đối tượng, không liên quan tới tuổi tác. 

TS. Amin phân tích thêm: Thông thường, người trẻ tuổi hiếm khi bị đột quỵ. Và nếu có thì họ có xu hướng bị đột quỵ do gặp vấn đề về đông máu, chấn thương... Tuy nhiên, nghiên cứu này giúp chúng ta có thêm nhận thức về đột quỵ ở người trẻ.

Ông cho rằng: Mất ngủ ở người trẻ tuổi có thể là tín hiệu cảnh báo cơ thể họ đang gặp vấn đề sức khỏe khác, có thể là do chứng mất ngủ gây ra. Những vấn đề sức khỏe này có thể là nguyên nhân làm tăng nguy cơ đột quỵ trong tương lai. 

hình ảnh

Đột quỵ đang có xu hướng gia tăng và trẻ hóa. Ảnh minh họa, nguồn: Health

Ngoài nguy cơ đột quỵ, mất ngủ hoặc ngủ không đủ giấc thường xuyên còn gây ra nhiều hệ lụy khác như:

+ Khiến bạn luôn trong tình trạng mệt mỏi, uể oải, lờ đờ, không tỉnh táo.

+ Hệ miễn dịch yếu nên dễ mắc bệnh hơn

+ Tăng nguy cơ bị rối loạn nhịp tim, tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim, đái tháo đường

+ Ngủ không đủ giấc cũng làm tăng nguy cơ hình thành khối u ác tính.

+ Mất ngủ, thiếu ngủ cũng ảnh hưởng tới nhan săc,s khiến làn da thô ráp, lão hóa nhanh, vết thương khó lành.

+ Mất ngủ, thiếu ngủ ảnh hưởng tới tâm trạng khiến bạn hay cáu gắt, khó chịu, tâm trạng thất thường, khó kiểm soát cảm xúc, dễ bị trầm cảm, rối loạn lo âu.

+ Ngoài ra, nếu bị mất ngủ thường xuyên còn dễ khiến bạn xuất hiện ảo giác. Điều này làm tăng nguy cơ gặp tai nạn khi lưu thông trên đường.

Chính vì thế, nếu bạn thường xuyên bị mất ngủ hay ngủ không đủ giấc thì tốt nhất nên đi viện kiểm tra càng sớm càng tốt. Vì để càng lâu là bạn càng đến gần với nghĩa địa hơn một tí rồi đấy. 

Tags:
Rửa nho bằng nước muối nhiều lần vẫn không thấy sạch, mẹ thử cách mới: Bảo đảm yên tâm dùng

Rửa nho bằng nước muối nhiều lần vẫn không thấy sạch, mẹ thử cách mới: Bảo đảm yên tâm dùng

Lâu nay chúng ta vẫn thường có thói quen rửa thực phẩm bằng nước muối vì nghĩ muối có tác dụng kháng khuẩn nên rửa bằng muối là yên tâm nhất.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất