Lá củ cải giàu canxi gấp 3 lần sữa, gấp 9 lần trong củ, tại sao người bán lại bỏ lá? Quá lãng phí

Trên thị trường hiện nay củ cải là thứ rau rẻ tiền và bán phổ biến.

13:07 02/11/2023

Chúng được y học cổ truyền lẫn y học hiện đại ca ngợi vì công dụng với sức khỏe và thành phần dinh dưỡng tốt. Củ cải được gọi là nhân sâm trắng, sâm của người nghèo. Nhưng tại sao khi ra chợ mua củ cải thì chủ yếu thấy củ không thấy lá. Có một loại rau củ cải muối dưa thì bán chủ yếu lá vì củ rất bé, đó thường là cây rau củ cải ta trồng ở Việt Nam. Còn loại để ăn củ thì củ rất to, và cắt trụi hết lá chỉ còn một chút thân bám sát củ.

 

cu-cai6

 

Lá củ cải giàu dinh dưỡng

Nếu ai đã từng lầ người nhà quê từng trồng cấy lúa trồng rau thì chắc nhớ ngày xưa mùa đông mới có củ cải. Khi nhổ củ cải về củ được quý kho thịt hoặc luộc, còn lá luộc lên ít người muốn ăn vì vị cay hắc của nó nhiều hơn củ. Thế nên lá củ cải được xem như là để chống đói ăn thêm. Thậm chí nhà nghèo mới ăn lá, vì lá để cho lợn, người trồng được nhiều củ cải chỉ ăn củ. Chúng ta thường quan niệm củ quả mới là giá trị. Hơn nữa ăn củ ngon hơ ăn lá nên có lẽ vì thế mà lá củ cải không được trọng dụng bằng củ.

Nhưng lá củ cải lại rất giàu dinh dưỡng, nhiều chất xơ, sắt. Đặc biệt hàm lượng canxi trong lá củ cải lên tới 350mg trong 100g. Trong khi đó nhiều loại sữa tươi bán ở thị trường hàm lượng canxi chỉ tầm 100-120mg trong 100ml và hàm lượng canxi trong 100g của cải chỉ từ 27-40mg. Rõ ràng canxi trong lá củ cải rất tốt, là nguồn dinh dưỡng quý.

 

la-cu-cai-giau-canxi

 

Lá củ cải cũng rất nhiều công dụng như hỗ trợ tiêu hóa, điều khí, giải đờm, giảm ho, thông phổi và làm dịu cổ họng, tiêu tan máu ứ và giảm sưng tấy. Củ cải có tính mát, còn phần lá củ cải có tính ấm, độ ấm của nó giúp cân bằng tính mát của củ cải.

Lá củ cải giúp tăng cường trí nhớ, thúc đẩy tiêu hóa và miễn dịch, giúp hỗ trợ tình trạng ho, viêm họng, giảm táo bón....

Tại sao lá củ cải bị bỏ?

Một phần có lẽ vì thói quen sử dụng, chúng ta thấy củ ngon hơn lá và con người có tư duy cho rằng củ và quả mới là tinh túy còn lá và cành chỉ để dưỡng củ, và quả. Hơn nữa thực tế khi ăn thì lá củ cay cay hăng hơn củ cải.

Một phần có thể do quá trình vận chuyển thì lá củ cải dễ bị dập nát hơn, và khi bán sẽ khó hơn. Người bán muốn mua củ hơn là mua lá vì chưa có tư duy ăn lá nên mang cả lá đi vừa mất công vận chuyển, tốn kém lại không có lời.

Trong quá trình trồng, củ cải ăn xuống đất, lá ở trên dễ bị sâu tấn công nên nhiều lá củ cải bị vàng, bị sâu. Lá củ cải có nguy cơ nhiễm thuốc hơn củ cải.

 

la-cu-cai

 

Trong quá trình bảo quản, củ cải bảo quản được lâu hơn trong khi lá dễ dập nát và khó bảo quản, nên nếu để cả lá mang theo thì dễ bị lộ là củ cải đã để lâu. Có lẽ vì thế mà người ta thường bỏ lá chỉ thu hoạch củ để bán.

Bạn có nên ăn lá củ cải không?

Trên thị trường có loại củ cải trồng tại Việt Nam, loại trồng ở nước ngoài nhập về. Loại ở Việt Nam trong một số chợ siêu thị có bán cả lá, còn loại nhập về chủ yếu là củ. Do đó nếu bạn đã đọc thông tin này hãy nhớ giữ lại lá củ cải nhé.

Những người trồng được củ cải nhớ giá trị của lá để dùng nhé. Bạn có thể dùng lá củ cải phơi khô để dành sau đó mang ra làm các món xào nấu rất ngon. 

Vì vậy hãy nhớ dùng loại lá vốn dĩ cho lợn này nhưng nó thực sự là nguồn dinh dưỡng tốt cho bạn.

Tags:
8 nguyên liệu “khắc tinh” của xoong nồi cáu bẩn, chỉ cần cho lên 1 chút rồi chà nhẹ là sạch bong kin kít

8 nguyên liệu “khắc tinh” của xoong nồi cáu bẩn, chỉ cần cho lên 1 chút rồi chà nhẹ là sạch bong kin kít

Xoong nồi nhà bạn có nhiều vết đen sì dưới đáy do lâu ngày không được vệ sinh sạch sẽ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất