Kim Anh “Mùa thu lá bay”: Thời đỉnh cao giàu có, giờ bệnh tật phải ở nhà thuê, không ai chăm sóc

Hiện tại, ca sĩ Kim Anh đã dần hồi phục lại thể trạng.

10:12 05/01/2023

Tuy nhiên, thông tin mới đây về hoàn cảnh của cô khi mất liên lạc với 2 con ruột, sống neo đơn, vất vả trước khi gặp vấn đề sức khỏe làm khán giả không khỏi xót xa.

Ca sĩ Kim Anh tên thật là Mạch Kim Anh, sinh năm 1953 ở Đồng Tháp, là tên tuổi gạo cội của nền tân nhạc Việt Nam.

Kim Anh Mùa thu lá bay: Thời đỉnh cao giàu có, giờ bệnh tật phải ở nhà thuê, không ai chăm sóc - Hình 1

Bà nổi tiếng vào đầu thập niên 80 khi hát thành công ca khúc nhạc Hoa lời Việt có tên Mùa thu lá bay (được lấy từ bộ phim nổi tiếng cùng tên và đã được nữ danh ca Đài Loan (Trung Quốc) là Đặng Lệ Quân thể hiện rất thành công). Cuốn băng do Kim Anh thể hiện đã gây sốt tại thị trường hải ngoại, trở thành một trong những cuốn băng bán chạy nhất thời kỳ đó và đưa Kim Anh trở thành ca sĩ chuyên nghiệp.

Kim Anh Mùa thu lá bay: Thời đỉnh cao giàu có, giờ bệnh tật phải ở nhà thuê, không ai chăm sóc - Hình 2

Bà kể: “Trước khi được nhiều người biết đến, tôi vẫn đi hát tại các quán bar, nhà hàng tại Mỹ. Chủ yếu hát tiếng Anh và tiếng Hoa. Năm 1983, hay tin cha tôi ở Việt Nam bệnh nặng nằm một chỗ không qua khỏi. Người nhà tôi ra bưu điện gọi cho biết, cha tôi muốn nghe giọng tôi lần cuối.

Lúc đó tôi nghĩ mình nên thu âm một bài hát vừa có tiếng Việt vừa có tiếng Hoa gửi về cho cha nghe. Thế nhưng, thời đó còn cách trở nhiều thứ, khi bản thu âm Mùa Thu lá bay về đến quê nhà thì cha tôi đã mất. Người nhà tôi nói lại, cha tôi mất không nhắm mắt, cho đến khi nghe giọng tôi vang lên Mùa Thu lá bay, thì mắt cha mới từ từ khép lại và nước mắt ông ứa ra”.

Nói về sự thành công của bài hát, nữ ca sĩ bày tỏ sự bất ngờ: “Tôi thu âm bài hát này và gửi tặng rất nhiều người quen. Tôi không ngờ ca khúc do mình trình bày lại có sức lan tỏa đến thế. Rất nhiều người Việt ở hải ngoại và trong nước đã chia sẻ với nhau bài hát này. Từ bản thu âm Mùa Thu lá bay, tôi nhận được nhiều lời mời đi hát các ca khúc nhạc Việt, thay vì chỉ hát nhạc tiếng Anh hay tiếng Hoa”.

Kim Anh Mùa thu lá bay: Thời đỉnh cao giàu có, giờ bệnh tật phải ở nhà thuê, không ai chăm sóc - Hình 3

Sở hữu giọng ca khàn đặc biệt và truyền cảm, bà nhanh chóng tạo dựng được tên tuổi của mình, được nhiều khán giả yêu thích.

Ngoài Mùa thu lá bay, tên tuổi của bà còn gắn liền với các tình khúc: Sầu lẻ bóng, Thu sầu, Mùa thu yêu đương, Tình ca mùa hạ, Tâm hồn cô đơn…

Là tên tuổi đình đám, được xếp vào một trong những giọng ca ăn khách bậc nhất tại hải ngoại một thời; tuy nhiên, ở tuổi gần 70, Kim Anh lại sống trong cảnh nhà thuê, eo hẹp, xa con cái.

Bệnh tật, không con cái kề cạnh chăm sóc

Cuộc đời của nữ ca sĩ cũng gặp nhiều biến cố. Bà từng gặp tai nạn xe thập tử nhất sinh vào năm 1978 trong một cơn bão tuyết phải khâu tổng cộng hơn 600 mũi trong 3 năm nằm viện, lưỡi đứt, khuôn mặt biến dạng còn tay chân không cử động được. Vì quá đau đớn, bà chấp nhận tiêm chất kích thích để cắt cơn đau và từng phải đi cai nghiện…

Kim Anh Mùa thu lá bay: Thời đỉnh cao giàu có, giờ bệnh tật phải ở nhà thuê, không ai chăm sóc - Hình 3

Hồi tháng 11.2021, ca sĩ Kim Anh đột quỵ, nhập viện cấp cứu ở Mỹ trong tình trạng nguy kịch. Sau khi nhận được thông tin bệnh tình của ca sĩ Kim Anh, ca sĩ Quang Thành đã bay gấp từ Texas đến California. Khi bà tỉnh dậy, anh nhanh chóng cập nhật tình hình của giọng ca Mùa thu lá bay: “Tạ ơn trên. Tạ ơn tất cả những ân tình. Tri ân tập thể bác sỹ, nhân viên y tế đã tận tình chăm sóc. Nhờ lời cầu nguyện của mọi người khắp nơi ca sĩ Kim Anh đã vượt qua giai đoạn nguy hiểm nhất và tiếp tục được chăm sóc đặc biệt tại khu vực ICU.

Hy vọng tình yêu thương của mọi người và nghị lực của chính bản thân. Cầu mong chị sớm bình phục và cần thêm thời gian tịnh dưỡng mới có thể trở lại vui khỏe như trước đây. Từ phi trường chạy thật nhanh, kịp lúc chị vừa tỉnh, chậm chạp nhận biết xung quanh, chị gửi lời cảm ơn và cầu chúc sức khỏe mọi người”.

Kim Anh Mùa thu lá bay: Thời đỉnh cao giàu có, giờ bệnh tật phải ở nhà thuê, không ai chăm sóc - Hình 5

Anh chia sẻ thêm: “Kim Anh ở nhà một người bạn nhiều năm nay. Buổi hôm đó, Kim Anh bị đột quỵ, ngã trong nhà. Người bạn phát hiện sớm và gọi xe cấp cứu, đưa chị ấy đi bệnh viện sau 10 phút. Chị Kim Anh thường ngày khỏe mạnh, không có bệnh nền, chưa từng bị cao huyết áp và có uống đồ có cồn. Chị ấy và tôi còn đi show chung”.

Nhờ sự chăm sóc của bác sĩ, nhân viên y tế, bà vượt qua giai đoạn nguy hiểm. Dù đã xuất hiện nhưng giọng ca Mùa thu lá bay phải chịu nhiều biến chứng như lệch miệng, mất giọng nói, liệt nửa bên… Do đó, thời gian qua, bà phải tích cực tập luyện để sớm phục hồi sức khỏe.

Kim Anh Mùa thu lá bay: Thời đỉnh cao giàu có, giờ bệnh tật phải ở nhà thuê, không ai chăm sóc - Hình 6

Trao đổi với Thanh Niên hồi cuối tháng 4, ca sĩ Quang Thành cho biết sau khi xuất viện, ca sĩ Kim Anh tích cực tập vật lý trị liệu và giữ tinh thần ổn định, lạc quan. So với thời điểm mới đột quỵ, thì sức khỏe của giọng ca Mùa thu lá bay đã phục hồi khoảng 60%. “Tuy nhiên, chị Kim Anh chưa thể nói lưu loát được mà vẫn cần thời gian”, Quang Thành nói sau khi đến thăm đàn chị.

Đồng thời, anh cho biết thêm hiện tại ca sĩ Kim Anh chưa trở lại sân khấu mà tập trung cho việc điều trị, phục hồi sức khỏe. Giọng ca sinh năm 1953 đang ở với một người em gái kết nghĩa và được chính phủ trợ cấp y tế.

Kim Anh Mùa thu lá bay: Thời đỉnh cao giàu có, giờ bệnh tật phải ở nhà thuê, không ai chăm sóc - Hình 7

Trước đó, chia sẻ về hoàn cảnh đáng thương không con cái chăm sóc của đàn chị, Quang Thành từng tiết lộ:

“Bà có hai người con trai, đã trưởng thành, có vợ con rồi. Tuy nhiên, người con trai đầu sống với bố và mẹ kế từ bé. Và từ rất lâu rồi, bà mất liên lạc với người con trai này. Còn cậu con trai út thì lần liên lạc gần nhất với mẹ cũng cách đây một vài tháng. Bà không gọi được cho con trai út”.

Theo nguồn tin từ Quang Thành, thì người con trai đầu của Kim Anh có bố là người Mỹ, người con út có bố là người Hồng Kông.

“Ca sĩ Kim Anh sống nhà thuê khoảng 20 năm nay. Thời nổi tiếng, bà kiếm được rất nhiều tiền bạc, tiếc là không giữ được. Những năm gần đây, cuộc sống của bà cũng gặp nhiều khó khăn. Nhất là thời điểm dịch bệnh, các show diễn không có”, Quang Thành tiết lộ.

Nam ca sĩ cũng chia sẻ thêm, những năm gần đây, bà sống chủ yếu ở Việt Nam và được các cháu chăm sóc tốt.

“Năm 2006, tôi đưa ca sĩ Kim Anh về Việt Nam biểu diễn. Từ đó, bà cũng sống thường xuyên tại quê nhà, biểu diễn tại các phòng trà ở TPHCM và được các cháu quan tâm. Vì dịch Covid-19, bà ở Mỹ từ tháng 9/2021 đến giờ.

Bà ở nhà thuê, không có show nên cuộc sống eo hẹp, tôi có giúp chút ít. Giờ bệnh tình bà thế này, lại không liên lạc được với người thân. Tất cả đều do chính phủ cung cấp dịch vụ hoàn toàn miễn phí dành cho người không có khả năng hoặc thu nhập thấp”, Quang Thành giải thích thêm.

Kim Anh Mùa thu lá bay: Thời đỉnh cao giàu có, giờ bệnh tật phải ở nhà thuê, không ai chăm sóc - Hình 8

Nam ca sĩ nói anh từng đến thăm ca sĩ Kim Anh. Gặp mặt và đi ăn uống cùng đàn em, nữ ca sĩ vui vẻ, lạc quan hơn. “Chị Kim Anh tập trị liệu, tập nói, cố gắng đi bộ nhiều để khỏi bị tê liệt. Ngoài ra, chị ấy xem việc tập hát là niềm vui và là phương pháp giúp hồi phục trí nhớ”, anh chia sẻ. Quang Thành tiết lộ: “Có vài lần tôi đưa chị đi tham dự những buổi họp mặt, gặp gỡ các nghệ sĩ, chị được dìu lên sân khấu một cách cẩn thận. Khi nhạc vang lên, chị như quên hết bệnh tật mà say sưa hát trước sự thán phục của mọi người về ý chí của chị”.

Tags:
Lý do luôn cần 1 lọ dầu gió đặt đầu giường bất kể mùa đông hay hè: Trị được 7 bệnh nhiều người gặp

Lý do luôn cần 1 lọ dầu gió đặt đầu giường bất kể mùa đông hay hè: Trị được 7 bệnh nhiều người gặp

1 giọɫ dầu gió còп có 7 côпg dụпg bấɫ пgờ, cɦíпɦ vì vậy ɫɦì ɱỗi giɑ đìпɦ пêп có 1 lọ gối đầu giườпg, ρɦòпg kɦi cầп là có пgɑy.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất