Ít ai biết đặt thứ quen thuộc vào tủ lạnh vừa cứu nguy ngày cúp điện, vừa tiết kiệm điện

Tủ lạnh, máy lạnh, máy nước nóng là các thiết bị ngốn nhiều điện nhất trong nhà.

13:51 22/10/2023

Vì vậy, nếu biết cách sử dụng sẽ giúp chị em tiết kiệm được rất nhiều tiền, bằng không tới tháng cứ nhìn thấy hóa đơn là chóng mặt đấy.

Nói đến việc sử dụng tủ lạnh, như chị em cũng biết có nhiều cách giúp chúng ta tiết kiệm điện, nào là vệ sinh định kỳ thường xuyên, bỏ bớt các loại thực phẩm không có nhu cầu sử dụng nữa, sắp xếp và bố trí thực phẩm vào các ngăn phù hợp... Tất cả những việc này không chỉ giúp chị em tiết kiệm tiền điện mà còn đảm bảo được chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm. Tuy nhiên, nhiêu đó vẫn chưa đủ đâu chị em à, chúng ta còn cần học thêm một số mẹo vặt hữu ích khác nữa.

Đây này, theo bài đăng trên trang Thời báo Văn học Nghệ thuật em đọc được, có một mẹo ít ai biết đến chính là đặt thứ quen thuộc vào tủ lạnh, không chỉ giúp tiết kiệm tiền điện lại còn cứu nguy cho chiếc tủ lạnh những ngày cúp điện. Thứ quen thuộc đó là gì mà nghe tò mò quá vậy?hình ảnh

Đó chính là đặt đá lạnh, đá khô, gel lạnh vào trong ngăn mát tủ lạnh. Cách làm này giúp bảo quản thực phẩm, đá lạnh rã đông từ từ sẽ giúp duy trì nhiệt độ trong tủ lạnh và giữ thực phẩm tươi lâu hơn, kể cả khi không có điện. Thực tế, nếu thời gian cúp điện ngắn thì không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng thực phẩm, nhưng nếu thời gian này quá dài thì sẽ làm thực phẩm bị hỏng. Không những giúp bảo quản thực phẩm trong thời gian cúp điện, những thứ này còn giúp tủ lạnh ít phải hoạt động làm tốn nhiều năng lượng hơn.

Để đạt hiệu quả tối ưu, tốt nhất chị em nên trữ sẵn đá lạnh trong tủ với kích thước lớn hơn bình thường, càng sớm càng tốt. Lưu ý khi đổ nước vào chai hoặc hộp để làm đá thì chỉ nên đổ đầy 80% để dành cho khoảng trống nước giãn nở trong quá trình đóng băng. Nếu được chị em nên cho thêm chút muối sẽ giúp đá lâu tan hơn. Khi nào cúp điện thì chị em chỉ cần lấy chai nước trong ngăn đá đặt xuống ngăn mát là được. Ngoài ra, chị em còn cần chú ý thêm những điều sau:

- Đóng kín cửa tủ lạnh, đừng bao giờ để hở, trừ những lúc phải mở tủ lấy thực phẩm. Vì ngăn mát tủ lạnh có thể giúp duy trì nhiệt độ lạnh ở mức an toàn đủ để bảo quản thực phẩm trong vòng 4 tiếng đồng hồ, còn ngăn đá sẽ giúp duy trì lâu hơn, ít nhất 1 ngày nếu tủ lạnh luôn được đóng kín và lấp đầy đá trong tủ. Vì vậy, để bảo quản thực phẩm lâu dài và tiết kiệm điện, chị em nên hạn chế mở cửa tủ lạnh. Trước khi có nhu cầu lấy thực phẩm từ tủ lạnh ra, phải tính trước mình sẽ lấy những gì để không phải mở tủ quá lâu làm hao điện.

- Thường xuyên kiểm tra gioăng tủ lạnh, nếu gioăng hở sẽ khiến hơi lạnh thoát ra ngoài, không chỉ làm hao điện mà còn khiến thực phẩm mau hỏng. Thế nên, chị em hãy sắp xếp và bố trí lịch kiểm tra và vệ sinh gioăng tủ lạnh định kỳ theo tuần, tháng hoặc quý để biết vị trí này có hở không để sớm khắc phục. Trường hợp gioăng hỏng thì nên thay mới hoàn toàn để đảm bảo quá trình sử dụng hiệu quả.

- Ưu tiên sử dụng đồ đựng bằng kim loại thay vì đồ nhựa vì kim loại có tính dẫn lạnh tốt hơn nên sẽ giúp bảo quản thực phẩm lạnh lâu hơn nhằm tiết kiệm điện.

- Đặt tủ lạnh ở nơi thoáng mát vì không gian xung quanh càng nóng thì càng khiến tủ hoạt động nhiều hơn và tốn tiền điện hơn.

- Không để thức ăn còn nóng vào tủ lạnh, sẽ khiến quá trình làm lạnh lâu hơn, hao điện hơn đấy.

- Cuối cùng là không nên bật tắt tủ lạnh thường xuyên bởi mỗi lần khởi động sẽ \\hao lượng năng lượng nhất định. Tốt nhất là chị em nên duy trì hoạt động, trừ khi phải rời khỏi nhà quá lâu để đi du lịch hoặc về quê ăn Tết...

hình ảnh

 

Ảnh minh họa - Đặt đá lạnh vào tủ lạnh là một trong các cách giúp bảo quản thực phẩm hiệu quả trong những ngày cúp điện và còn giúp tiết kiệm điện. Nguồn: Người Đưa Tin. 

 

Bên cạnh cách đặt đá lạnh, đá khô, gel lạnh vào trong tủ lạnh, chị em có thể dùng cách cho vài miếng xốp vào trong tủ lạnh theo hướng dẫn sau:

Cắt miếng xốp theo từng mảnh vừa đủ từng ngăn rồi cho vào khoảng trống trong tủ, kể cả các ô lõm ngay cửa tủ. Lúc này, miếng xốp sẽ phát huy tác dụng làm cản trở sự lưu thông không khí, giúp giữ lạnh lâu hơn. Dùng tủ lạnh đã lâu chứ ít ai biết rằng, tủ lạnh càng trống sẽ càng làm hao điện hơn, trong khi thực tế tủ lạnh chúng ta ít khi nào được chất đầy thực phẩm. Các mảnh xốp được chêm vào tủ lạnh sẽ làm giảm dung tích cần làm lạnh nên động cơ máy nén chỉ cần vận hành trong thời gian ngắn, đỡ tốn điện và giúp bảo quản thực phẩm tươi lâu hơn.

Tags:
Rửa nho bằng nước muối nhiều lần vẫn không thấy sạch, mẹ thử cách mới: Bảo đảm yên tâm dùng

Rửa nho bằng nước muối nhiều lần vẫn không thấy sạch, mẹ thử cách mới: Bảo đảm yên tâm dùng

Lâu nay chúng ta vẫn thường có thói quen rửa thực phẩm bằng nước muối vì nghĩ muối có tác dụng kháng khuẩn nên rửa bằng muối là yên tâm nhất.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất