Lấy quần áo ra khỏi máy giặt, nên đóng hay mở cửa: Trước giờ toàn làm sai mà không biết

Mỗi lần giặt đồ xong, em cứ lấy hết quần áo trong máy giặt ra rồi đóng cửa máy lại.

15:24 21/10/2023

Sau này có nhiều chị bảo với em rằng làm vậy máy giặt dễ ẩm mốc làm vi khuẩn mau sinh sôi nảy nở nên lấy quần áo trong máy giặt ra xong, mẹ phải mở cửa máy. Em nghe cứ thấy ngồ ngộ vì trái với thói quen trước giờ của mình nên cũng lên mạng tìm hiểu xem sao, chứ mở máy hoài sao được?

Rồi em tình cờ tìm được bài viết chia sẻ trên trang Thời báo Văn học Nghệ thuật mới biết, đóng hay mở cửa sau khi lấy quần áo giặt xong đều chưa phải là câu trả lời đúng nhất đâu ạ.

Thực tế nếu dành thời gian để quan sát quá trình vận hành của chiếc máy giặt, mẹ sẽ thấy sau khi giặt xong, hơi nước còn đọng trên cửa của máy giặt, nếu như lấy đồ ra và đóng cửa ngay lại, hơi nước sẽ không kịp thoát ra ngoài, vô tình lúc này chúng sẽ tạo điều kiện cho môi trường ẩm mốc phát triển. Ngược lại, nếu mở cửa máy giặt hoài thì bụi bẩn bên ngoài sẽ vào máy giặt khiến quần áo thêm bẩn và chiếc máy phải hoạt động nhiều hơn.

hình ảnh

Cách làm tốt nhất đó là sau khi lấy quần áo ra xong, mẹ dùng khăn sạch lau khô phần bên trong, bao gồm cửa máy giặt để hơi nước thấm hút hết. Đặc biệt, đối với máy giặt lồng ngang, mẹ nên lau sạch lớp lót cao su vì hơi nước cộng với cặn của nước giặt còn sót lại nếu không được làm sạch, lâu ngày sẽ là môi trường để vi khuẩn ấm mốc sinh sôi, phát triển và dễ làm bẩn quần áo, gây ra các tình trạng kích ứng da và ngứa ngáy.

Sau khi lau khô xong, mẹ nên mở cửa máy giặt khoảng 2 tiếng để thông gió và làm khô hơi nước còn sót lại bên trong. Nếu mở quá 2 tiếng có thể khiến cho bụi bẩn bên ngoài lọt vào khiến máy giặt thêm bẩn hoặc thậm chí vì điều kiện sinh hoạt có hạn nên đối với một số gia đình nếu mở hết cửa sẽ là trở ngại lớn. Trong những tình huống như thế này tốt nhất là chỉ nên mở hé cửa cho lưu thông thoát hơi nước ra ngoài.

Với cách làm như vậy sẽ giúp mẹ ngăn được tình trạng ẩm mốc, làm cho máy giặt trở nên sạch sẽ, khô thoáng và hoạt động trơn tru hơn. Đặc biệt nhất là có thể giúp tuổi thọ của máy kéo dài lâu hơn.

Ngoài ra, theo nghiên cứu cho thấy vi khuẩn cứng đầu thường xuất hiện sau khi sử dụng máy giặt khoảng 3 tháng. Do đó, sau khoảng thời gian này mẹ nên định kỳ vệ sinh máy hoặc bất cứ khi nào thấy mùi khó chịu xuất hiện bên trong.

Quá trình vệ sinh, mẹ chú ý không dùng giấm hoặc nước javel vì tính axit trong các chất này có thể làm mòn kim loại gây hư hỏng máy. Thay vào đó, mẹ nên pha thật loãng với nước ấm rồi chọn chế độ giặt như bình thường, lúc này hệ thống lồng giặt đánh tan vi khuẩn và làm sạch máy. Hoặc mẹ cũng có thể sử dụng viên giặt chuyên dụng đều được nhé. Nhớ là vệ sinh xong, phải mở cửa máy theo hướng dẫn nói trên để lồng giặt mau khô thoáng và tránh ẩm mốc.

Bên cạnh đó, khi sử dụng máy giặt, mẹ nhớ tránh các sai lầm dưới đây vì có thể khiến máy mau hỏng:

- Đặt vật nặng lên bề mặt của máy giặt, vì vật nặng có thể khiến máy mất cân bằng làm lệch tâm lồng giặt tạo ra tiếng ồn lớn, ảnh hưởng đến quá trình vận hành, máy hoạt động không đúng cách lâu ngày sẽ khiến tuổi thọ giảm dần.

- Để quên vật sắc nhọn như chìa khóa, móc khóa... bên trong máy giặt. Không chỉ làm ảnh hưởng đến quá trình vận hành của máy giặt mà các đồ vật này còn có khả năng gây chạm vào các chi tiết nhỏ bên trong của máy, gây rủi ro chập cháy không mong muốn.

- Cắm phích máy giặt vào phích đa năng hoặc ổ nối, bởi nếu dùng loại không phù hợp thì có thể gây quá tải dẫn đến rủi ro chập cháy ổ điện.

- Bắt máy giặt hoạt động quá mức, nhét quá nhiều quần áo vượt tải trọng có thể chịu được của máy. Mỗi loại máy giặt được thiết kế với tải trọng khác nhau, theo khuyến cáo của nhà sản xuất, để giữ máy luôn bền, tốt nhất là mẹ nên sử dụng 80% khối lượng cho phép mà thôi.

- Sử dụng sai loại bột giặt hoặc quá nhiều bột giặt vượt mức cho phép. Những tưởng bột giặt nào cũng phù hợp với máy giặt nhưng thực tế còn tùy, vì thế mẹ nên xem hướng dẫn sử dụng của loại bột giặt ấy trước khi sử dụng. Đồng thời, mẹ nên dùng đúng liều lượng và đừng nghĩ cho quá nhiều là tốt, có thể làm sạch quần áo hơn. Thực tế không phải như vậy, thậm chí còn khiến quần áo không được giặt sạch xà phòng gây nên tình trạng kích ứng da, nhất là đối với da nhạy cảm.

hình ảnh

 

Ảnh minh họa. Nguồn: Điện Máy Xanh và VnExpress. 

 

Trước giờ không biết nên toàn làm sai, giờ đây hiểu rồi mẹ có thể vận dụng để giúp việc giặt giũ hiệu quả hơn và không lo máy hỏng nữa nhé.

Tags:
Điện thoại có 1 tính năng: Cứ bật lên là chặn hoàn toàn cuộc gọi lừa đảo và tiếp thị

Điện thoại có 1 tính năng: Cứ bật lên là chặn hoàn toàn cuộc gọi lừa đảo và tiếp thị

Phương pháp này rất đơn giản nhưng không thuận tiện bằng ứng dụng lọc cuộc gọi.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất