Giấc ngủ trưa với người sau 50 tuổi: Lưu ý '3 không' sẽ tránh được rủi ro về sức khỏe

Rất nhiều người chọn ngủ trưa để hồi phục lại năng lượng cơ thể sau 1 buổi sáng làm việc mệt nhọc.

00:02 24/11/2023

 Giấc ngủ trưa giúp chúng ta minh mẫn hơn, sức khỏe dẻo dai hơn để tiếp tục những công việc còn dang dở vào buổi chiều.

Độ tuổi nào cũng có thể ngủ trưa, từ trẻ nhỏ cho tới người già, ai ngủ trưa cũng đều mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Tuy nhiên theo thông tin mình đọc được trên báo thì: Những người sau 50 tuổi cần lưu ý một số những vấn đề khi ngủ trưa kẻo ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của người trong nhóm tuổi này.

Cụ thể mình sẽ chia sẻ lại bên dưới, mọi người tham khảo để tránh mắc phải những sai lầm không đáng có trong giấc ngủ trưa của mình nha!

hình ảnh

 

Giấc ngủ trưa rất quan trọng đối với sức khỏe. Ảnh minh họa, nguồn: mic

Thường thì ngủ trưa sẽ đem lại năng lượng cho buổi chiều làm việc hiệu quả và rất nhiều lợi ích cho sức khoẻ khác. Tuy nhiên, đối với những người trung niên sau 50 tuổi cần lưu ý thêm một số điều khi ngủ trưa.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh ở Mỹ (CDC) ước tính rằng khoảng 1/3 người Mỹ ngủ không đủ giấc, điều này làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch, đái tháo đường và nhiều các vấn đề khác nữa.

Các nhà khoa học từ Hoa Kỳ cũng đã công bố một bài báo nghiên cứu mới trên tạp chí. Bài báo này giải thích mối quan hệ giữa giấc ngủ ngắn và sức khỏe não bộ.

Sau đó các nhà nghiên cứu đã chọn 1.400 người sau 50 tuổi và tiến hành nghiên cứu họ trong khoảng nửa tháng. Mỗi đối tượng đeo một thiết bị giống như vòng tay để đo thời gian ngủ của họ.

Các nghiên cứu đã tìm thấy mối tương quan thuận giữa thời gian ngủ trưa, tần suất ngủ trưa và tuổi tác của họ đó mọi người. Ngoài ra họ cũng cũng tìm thấy mối quan hệ hai chiều giữa giấc ngủ ban ngày và vấn đề Alzheimer.

Cũng từ đó các nhà khoa học đưa ra lời khuyên ‘3 không’ cho người trung niên và cao tuổi để có lợi cho sức khoẻ, như sau:

1. Không nên ngủ trưa ngay sau bữa ăn

Nhiều người hay tranh thủ đi ngủ ngay sau khi ăn trưa, điều này thực sự rất không tốt cho sức khỏe của họ. Lý do vì sau khi cơ thể ăn trưa xong, các cơ quan tiêu hóa luôn ở trạng thái hoạt động với tốc độ cao, việc nằm ngủ lúc này có thể dẫn đến chứng khó tiêu đó mọi người.

Chưa kể, lúc này đường tiêu hóa đang tiêu hóa và làm việc phân hủy thức ăn, lưu lượng máu của đường tiêu hóa tăng lên dẫn đến lượng máu cung cấp cho não không đủ, vì vậy có thể gây đau đầu, mệt mỏi, buồn ngủ,… đặc biệt là đối với những người béo phì hoặc những người bị rối loạn tuần hoàn thì nên thận trọng trong vấn đề này hơn nhé.

Tóm lại những người trên 50 tuổi không nên ngủ trưa ngay sau bữa trưa và nên ngủ trưa sau ít nhất nửa tiếng để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe nha mọi người.

2. Không nên ngủ trưa quá 1 tiếng

Lý do những người sau 50 tuổi không nên ngủ trưa quá 1 tiếng vì sau thời gian này con người sẽ bước vào giấc ngủ sâu nên sau khi tỉnh dậy sẽ cảm thấy rất mệt mỏi, khó hồi phục trong một thời gian, nhất là đối với người cao tuổi thì lại càng nặng hơn nha.

hình ảnh

Thói quen nằm sấp khi ngủ trưa rất hại sức khỏe. Ảnh minh họa, nguồn: health

3. Không nên nằm sấp khi ngủ trưa

Rất nhiều người có thói quen nằm sấp khi ngủ trưa, hoặc nằm gục mặt xuống bàn khi ngủ, điều này không tốt cho sức khỏe tẹo nào đâu ạ.

Lý do vì khi nằm trên bàn, lâu ngày các cơ ở gáy bị kéo căng, cổ ở trạng thái cúi về phía trước, khi ngủ dậy thì các cơ ở trạng thái mỏi, có thể gây căng thẳng, mất hiệu quả làm việc.

Ngoài ra, ngủ trưa tại bàn còn dễ dẫn đến đầy hơi, nguyên nhân là do thực quản bị nén khi cúi đầu về phía trước, làm tăng sức cản của khí trong dạ dày để tống khí tồn đọng trong dạ dày và tăng theo thời gian ngủ, một lượng lớn khí tích tụ trong dạ dày gây đầy hơi.

4. Ngủ trưa đối mặt với quạt và điều hòa

Những người trên 50 tuổi sẽ dễ bị cảm lạnh, nhức đầu, đau nhức xương khớp, trường hợp nặng còn có thể gây liệt mặt nếu để mặt tiếp xúc trực tiếp với hành lang thông gió, cửa gió điều hòa hoặc quạt trong khi ngủ trưa.

Vì các lỗ chân lông của cơ thể sẽ mở khi con người đang trong trạng thái ngủ dẫn đến giảm sút sức đề kháng của cơ thể. Lưu ý những người có sức khỏe kém, đặc biệt người trên 50 tuổi nên đắp một chiếc chăn mỏng lên bụng để tránh cảm lạnh khi ngủ trưa nha.

Những thông tin trên mình đọc được trên báo thấy hay nên chia sẻ lại để mọi người cùng biết. Giấc ngủ trưa rất quan trọng, nhất là với những người thường xuyên bị thiếu ngủ. Tuy nhiên với những người trên 50 tuổi thì cần đặc biệt lưu ý hơn trong giấc ngủ trưa để tránh nguy hiểm tới sức khỏe nhé.

Tags:
Nhiều người không dám ăn thịt gà vì tin đồn gây 3 loại ung thư: Chuyên gia nói sự thực

Nhiều người không dám ăn thịt gà vì tin đồn gây 3 loại ung thư: Chuyên gia nói sự thực

Thịt gà nổi tiếng nhiều dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Thậm chí thịt gà còn được coi là thực phẩm an toàn hơn các loại thịt đỏ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất