Đột nhiên thấy '4 to 1 nhỏ', cẩn thận với khối u giai đoạn cuối: Khám ngay kẻo lỡ

Các mẹ ạ, cơ thể chúng ta không có cái gì gọi là tự nhiên mà thế cả, nó đều có lý do.

22:33 04/10/2023

Vì thế, bỗng nhiên mọi người thấy cơ thể mình có điều gì 'là lạ' thì tốt nhất đi khám ngay còn kịp. 

Như chị chồng mình nè, tự nhiên thấy chân sưng phù to lên nên đi khám thì bác sĩ bảo là đã bị khối u ác tính ở phụ khoa rồi. Đã thế lại còn là ở giai đoạn di căn, cơ hội điều trị thấp hơn hẳn. 

Hay như trường hợp của một người đàn ông họ Vương (48 tuổi, Trung Quốc). Thời gian gần đây, anh Vương thấy mình bị sưng tấy ở ngón tay kèm ho và sốt nhẹ. Dù anh đã dùng nhiều thuốc nhưng các triệu chứng vẫn không hề thuyên giảm nên mới quyết định đi viện kiểm tra. 

Sau khi làm CT ngực, bác sĩ nói rằng phổi của anh Vương đã có khối u 4cm, anh đã bị K phổi. Kết quả này khiến anh vô cùng ngạc nhiên vì nghĩ mình chỉ bị viêm khớp thôi, ngón tay sưng mà sao lại liên quan tới K phổi.

Từ trường hợp này, bác sĩ cảnh báo, triệu chứng của bệnh K rất phức tạp. Không phải dấu hiệu ở tay thì vấn để chỉ có mỗi ở tay thôi đâu. Do đó, nếu thấy 4 chỗ to ra, 2 chỗ bé đi thì tốt nhất nên cảnh giác. 

hình ảnh

Chân phù thì phải cẩn thận. Ảnh minh họa, nguồn: SK&ĐS

 4 bộ phận to ra có thể là triệu chứng cảnh báo u ác tính đang 'hoành hành'

+ Ngón tay to ra:

BS. Ren Xinling, Giám đốc Khoa Hô hấp, Bệnh viện Đa khoa Đại học Thâm Quyến cho biết: Đột nhiên các ngón tay to ra thì phải cẩn thận vì nó còn được gọi là 'ngón tay dùi trống'. Đây là dấu hiệu của bệnh lý. 

Những người bị sưng đau ngón tay thì tỷ lệ bị bệnh đường hô hấp chiếm tới 80%. Trong đó nguy hiểm nhất là xơ phổi, u nang xơ phổi và K phổi. Hiệp hội Ung thư Phổi Roy Castle (Anh) cho hay, hiện tượng “ngón tay dùi trống” xảy ra ở tổng cộng 39% trường hợp ung thư phổi các loại.

Bên cạnh đó, triệu chứng sưng đau ngón tay cũng chiếm 10 - 15% ở người bị bệnh tim mạch. Nó gây ra tình trạng thiếu oxy ở các đầu chi và rối loạn nhịp tim.

Ngoài ra, các bệnh như xơ gan, K trực tràng, K thực quản cũng xuất hiện triệu chứng 'ngón tay dùi trống'.

+ Chân to:

Bàn chân được mệnh danh là 'trái tim thứ 2' của cơ thể. Lý do là vì nơi này có chứa nhiều mạch máu và dây thần kinh liên kết với các cơ quan của cơ thể. Một khi cơ thể xuất hiện khối u ác tính thì có thể ảnh hưởng tới mạch máu cũng như các dây thần kinh. Điều đó khiến máu không vận chuyển trơn tru được khiến nó bị tích lại và gây ra hiện tượng sưng phù chân. 

Đã có nhiều trường hợp bị sưng phù chân khi đi khám thì phát hiện bị K phổi, K tuyến tụy và K phụ khoa. Ngoài ra, khi tim, gan, thận có vấn đề cũng dễ dẫn tới triệu chứng sưng phù chân. Đây cũng là dấu hiệu cảnh báo bệnh đái tháo đường.

+ Bụng to:

Nếu có biểu hiện bụng to kèm chán ăn, chướng bụng nhất là ở chị em phụ nữ tuổi trung niên trở lên thì phải hết sức cẩn trọng. Lý do là vì đây có thể là dấu hiệu của khối u buồng trứng. 

+ Cổ to:

Nếu kích cỡ của cổ bạn tăng lên bất thường thì hãy cẩn thận với các bệnh về tuyến giáp như cường giáp, suy giáp, viêm tuyến giáp... đặc biệt là K tuyến giáp. 

hình ảnh

Cổ và tay to bất thường nhớ đi khám ngay. Ảnh minh họa, nguồn: Sohu

Một thứ nhỏ đi thì rất đáng lưu tâm, đó là hình dạng của phân

Bình thường, phân thường có hình dạng cụ thể. Song, nếu thời gian này bạn đột nhiên xuất hiện tình trạng dải phân mỏng, phẳng, nhỏ thì nên cẩn thận vì khả năng bị polyp hay các khối u ở trực tràng là rất cao. Sự xuất hiện của những yếu tố này khiến không gian lưu trữ phân bị hẹp đi nên khiến hình dạng của nó bị thay đổi. 

Tất nhiên, không phải cứ xuất hiện những dấu hiệu này thì nghĩa là bạn đang có khối u ác tính. Song, khả năng mắc là rất cao nên tốt nhất là cứ đi khám cho chắc các mẹ ạ.

Tags:
Qua đêm mai, 4 tuổi như Rồng cưỡi Mây, Tiền Tình viên mãn không ai sáng bằng

Qua đêm mai, 4 tuổi như Rồng cưỡi Mây, Tiền Tình viên mãn không ai sáng bằng

Người tuổi Dần có đầu óc thông minh, năng lực mạnh mẽ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất