Món ăn có giá vài nghìn lại nhiều canxi gấp 3 lần sữa, tác dụng phi thường mà ít ai để ý

Không biết mọi người sao nhưng bản thân mình từ nhỏ đã rất thích ăn đậu phụ cũng như các món khác từ đỗ tương như sữa đậu nành, quả đỗ tương luộc.

22:27 04/10/2023

Trước kia, cũng vì sở thích và điều quan trọng nhất đây là món ăn rẻ tiền mua ở đâu cũng có nên mình ăn đậu phụ rất nhiều, một tuần ít nhất cũng phải đến 6,8 lần. Sau này khi được tiếp xúc nhiều với sách báo, mình mới tìm hiểu thì món ăn này không chỉ ngon rẻ mà còn cực kì tốt cho sức khỏe.

Có thể là nó có giá thành rẻ nên nhiều người chưa coi trọng đúng mức thôi. Mình đọc được các thông tin này trên báo nên chia sẻ lại cho mọi người nha. Ăn đậu phụ cực kì tốt đấy nhé!

"Món ăn trường thọ" không bao giờ thiếu trong mâm cơm người Nhật vì giàu canxi gấp 3 lần sữa đó chính là đậu phụ. Người Nhật luôn xếp hạng đầu về tuổi thọ hàng năm. Họ rất chú trọng đến những thói quen hàng ngày để nâng cao sức khỏe, đặc biệt là chất lượng và dinh dưỡng trong mỗi bữa cơm.

hình ảnh

Cũng vì thế, người Nhật luôn chọn món đậu phụ để ăn hàng ngày, bởi đây là loại thực phẩm được làm từ 100% đậu nành tươi và không bị thêm các hóa chất gây hại .

Tác dụng phi thường của đậu phụ

Đậu phụ có giá thành rẻ nhưng giá trị dinh dưỡng lại tỷ lệ nghịch hoàn toàn, càng ăn càng nâng cao sức khỏe tự nhiên.

Đậu phụ là thực phẩm có nguồn gốc từ sữa đậu nành đông, không chứa gluten và cực ít calo. Dù không phải quá ngon và đặc trưng, nhưng đậu phụ lại sở hữu một điểm độc đáo là hấp thụ hương vị từ bất cứ thứ gì bạn nấu, giúp món ăn trở nên đậm đà hơn.

Sở dĩ đậu phụ được mệnh danh là "thực phẩm trường thọ" là vì ngày xưa nước Nhật rất khó khăn, gia đình nào cũng nghèo và chỉ ăn các loại rau đậu rẻ tiền.

hình ảnh

Canxi nhiều hơn sữa

Khi nghĩ đến việc tăng cường canxi cho cơ thể thì ai cũng nghĩ tới việc uống sữa, nhưng thực tế, đậu phụ lại chứa nhiều canxi "vượt mặt" cả sữa. Đậu phụ giàu canxi gấp 3 lần sữa nhưng ít người biết điều này. Các chuyên gia cho biết, chỉ cần tiêu thụ 126g đậu phụ là bạn có thể nạp đủ 86% nhu cầu canxi hàng ngày.

Theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), 100g sữa sẽ cung cấp khoảng 125mg canxi, trong khi 100g đậu phụ lại cung cấp đến 350mg canxi – cao gần gấp 3 lần uống sữa. Trong khi sữa thường đắt tiền còn đậu phụ lại cực kỳ rẻ.

Phòng ngừa tế bào ung thư

Isoflavone trong đậu phụ cũng giúp giảm các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh và giảm nguy cơ mắc một số bệnh, đáng chú ý nhất là ung thư vú ở phụ nữ. Chính vì vậy, chị em nên chế biến nhiều món từ đậu phụ cho gia đình để nâng cao sức khỏe lẫn nhan sắc.

hình ảnh

Nhiều nghiên cứu lâm sàng đã khẳng định rằng, genistein và isoflavone trong đậu phụ có chức năng chống oxy hóa, từ đó ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư. Thêm vào đó, đậu phụ còn là nguồn selen và khoáng chất dồi dào giúp hệ thống chống oxy hóa của cơ thể hoạt động ổn định, nhờ vậy mà ngăn ngừa ung thư ruột.

Tốt cho tim mạch

Chất isoflavone trong đậu phụ sẽ giúp cơ thể giảm mức cholesterol xấu LDL. Chính vì vậy, việc ăn món này hàng ngày có thể hỗ trợ bạn duy trì cân nặng ổn định và chỉ số khối cơ thể BMI, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. FDA cho biết bạn nên ăn ít nhất 25g đậu phụ mỗi ngày để kiểm soát cholesterol.

Tốt cho thận

Protein vốn là một dưỡng chất tốt, nhưng riêng protein trong đậu phụ còn giúp cải thiện chức năng thận cực tốt, mang lại lợi ích cho những bệnh nhân đang chạy thận hoặc ghép thận.

Ngoài ra, đậu phụ còn chứa nhiều chất có khả năng giảm nồng độ lipid trong máu và tác động tích cực đến sức khỏe của người mắc bệnh thận mãn tính.

Lưu ý: Không ăn đậu phụ chung với rau bina hoặc hành tây: Nguyên do là vì 2 loại thực phẩm này rất giàu axit oxalic, khi kết hợp với canxi trong đậu phụ sẽ tạo nên hiện tượng canxi oxalat dẫn đến bệnh sỏi mật.

Tags:
Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất