Có phải người thuận tay trái dễ mắc K, tuổi thọ ngắn: Tôi vừa đọc được nghiên cứu mà buồn

Hóa ra những người thuận tay trái như tôi không chỉ bất tiện trong mọi sinh hoạt cuộc sống, mà còn nguy cơ bị bệnh hoặc có thể 'ra đi' sớm.

23:11 12/11/2023

Trước đây khi phát hiện mình thuận tay trái làm tôi rất khó chịu và mất tự tin, vì xung quanh mình chỉ toàn người thuận tay phải. Thời đi học để luyện viết được như mọi người cũng khổ cực hơn chứ không dễ dàng gì,

Còn trong cuộc sống hàng ngày, việc thuận tay trái cũng khiến tôi gặp không ít phiền toán, nhưng tôi cũng không bận tâm nhiều, vì chung quy cái gì cũng có thể khắc phục được chỉ cần là tôi cố gắng.

Người thuận tay trái thường có tuổi thọ thấp hơn.

Người thuận tay trái thường có tuổi thọ thấp hơn. Ảnh minh họa/Nguồn QQ

Vậy nhưng gần đây tôi có đọc trên báo bài chia sẻ rằng, những người thuận tay trái có thể gặp nhiều nguy cơ về sức khỏe, thậm chí có thể 'ra đi' sớm đó mọi người.

Đầu tiên thì người thuận tay trái có nguy cơ mắc K vú hơn bình thường

Điều này đã được chứng minh qua một nghiên cứu ở Anh. Theo nghiên cứu này thì những người thuận tay trái có nguy cơ K vú cao hơn người thuận tay phải, đặc biệt là với những chị em sau thời kỳ mãn kinh.

Vậy nên những người thuận tay trái tốt nhất hãy thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ, để kiểm soát được tình trạng sức khỏe của mình, đừng để bệnh tiến triển sẽ rất khó để điều trị tốt được.

Nguy cơ thứ 2 mà người thuận tay trái có thể gặp phải, là dễ 'ra đi' sớm hơn

Ai chả muốn mình sống khỏe mạnh lại thật lâu, vậy nhưng đã có nghiên cứu chứng minh rằng, người thuận tay trái thường không sống lâu bằng những người thuận tay phải. Theo giải thích thì điều này có thể là do họ đang phải sống trong một thế giới mà mọi thứ đều được thiết kế dành cho người thuận tay phải.

Còn một nghiên cứu khác cũng cho thấy rằng, những người thuận tay trái có nguy cơ 'ra đi' cao gấp 5 lần người thuận tay phải trong một sự cố giao thông.

Một nguy cơ khác mà người thuận tay trái có nguy cơ phải đối mặt, đó là chứng rối loạn tâm thần

Điều này đã được các nhà nghiên cứu Đại học Yale (Mỹ) chứng minh vào năm 2013. Nghiên cứu này được thực hiện tại một bệnh viện tâm thần, kết quả các chuyên gia phát hiện có đến 40% những người bị tâm thần phân liệt viết bằng tay trái, trong khi tỷ lệ dân số thuận tay trái chỉ là 10%.

Người thuận tay trái dễ gặp các vấn đề về giấc ngủ

Ngủ không ngon giấc sẽ khiến bạn gặp rất nhiều vấn đề không tốt về sức khỏe, thậm chí còn nguyên nhân sinh tế bào K. Vậy nhưng với những người thuận tay trái họ lại có nguy cơ gặp phải những rắc rối này.

Nguyên nhân do những người thuận tay trái dễ mắc chứng rối loạn vận động chân tay hơn. Chứng rối loạn này có biểu hiện đặc trưng là sự co giật chân tay không tự chủ trong khi ngủ. Và điều này đã được một nghiên cứu của Mỹ chứng minh.

hình ảnh

Người thuận tay trái dễ mắc K vú, 'ra đi' sớm hơn. Ảnh minh họa/Nguồn: Health

Người thuận tay trái có thể có nguy cơ rối loạn căng thẳng sau chấn thương cao hơn bình thường

Một nghiên cứu của Scotland năm 2007 đã cho thấy rằng, những người thuận tay trái có nhiều khả năng phát triển các triệu chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương sau khi xem clip từ một bộ phim đáng sợ.

Nhiều nghiên cứu khác cũng đã phát hiện ra rằng, những người thuận tay trái thường gặp nhiều cảm xúc tiêu cực hơn. Như vậy với 2 phát hiện này, đã có thể giải thích là do não bộ của người không thuận tay trái thường bị tác động và khiến cho xử lý nỗi sợ hãi và tức giận bị kém đi.

Ngoài những vấn đề về sức khỏe kể trên, thì thành tích học tập của người thuận tay trái cũng bị ảnh hưởng. Cụ thể theo một số nghiên cứu cho thấy, những em bé thuận tay trái thường có thành tích học tập không tốt bằng những bé thuận tay phải. Các bé thuận tay trái thường có điểm số thấp trong các kỹ năng đọc, viết, phát triển xã hội và vốn từ vựng.

Hơn nữa, những người thuận tay trái còn thường xuyên cảm thấy ủ dột hơn. Điều này đã được khoa học chứng minh, và những người thuận tay trái thường khó dứt khỏi những cảm xúc tiêu cực hơn. Thực tế thì bản thân họ cần nhiều thời gian hơn để bình ổn lại tâm trạng sau một sự việc không vui hoặc một cuộc cãi vã.

Nhiều nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, người thuận tay trái thường có xu hướng uống nhiều rượu bia hơn, và họ cũng dễ bị nghiện rượu hơn người thuận tay phải.

Dù vậy những người thuận tay trái lại gặp lợi thế trong nhiều môn thể thao. Rất nhiều chuyên gia thừa nhận rằng trong khi chơi các môn thể thao 1 đối 1 như đấm bốc, quần vợt hay đánh bóng chày, thì người thuận tay trái có thể đưa tay cao hơn.

Mặc dù cũng có những khác biệt giữa người thuận tay trái và tay phải như báo chí vừa chia sẻ ở trên, nhưng hầu hết các chuyên gia đều cho rằng, thuận tay nào thực sự không quan trọng, cái chính sự nỗ lực của bản thân để hoàn thiện chính mình. Và đồng thời cần duy trì thói quen lành mạnh để luôn cơ thể khỏe hơn.

Tags:
Hơ miếng cọ sắt trên lửa, mẹo hay nhưng nhiều nhà không biết, bỏ túi ngay để tiết kiệm một khoản tiền

Hơ miếng cọ sắt trên lửa, mẹo hay nhưng nhiều nhà không biết, bỏ túi ngay để tiết kiệm một khoản tiền

Chỉ vài thao tác đơn giản, bạn sẽ tiết kiệm được một khoản tiền.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất