Có nên bỏ vỏ và hạt cà chua trước khi nấu: Đáp án của chuyên gia khiến nhiều người 'không tin nổi'

Cà chua là thực phẩm phổ biến, nấu được nhiều món ăn nên được rất nhiều người lựa chọn.

14:09 05/10/2023

Nhà mình cũng rất hay ăn canh cà chua trứng vì ngon, nấu nhanh lại rẻ nữa. Khi sử dụng cà chua nấu thì mình hay có thói quen là bóc vỏ cà chua xong rồi cắt ra, tách hạt rồi chỉ lấy mỗi phần thịt để nấu thôi. Lý do là vì có lần mình nghe được thông tin bảo là ăn hạt dễ bị ngộ độc các kiểu.

Tuy nhiên, như nhà bạn mình thì không thế. Bạn mình bảo là từ xưa đến nay vẫn cứ để cả vỏ cả hạt ăn, có  làm sao đâu. Mẹ chồng mình khi thấy mình bỏ vỏ bỏ hạt thì kêu là nhiều chuyện, lắm hơi. Vậy nên mình muốn tìm hiểu rõ thực hư chuyện này thế nào. Trên báo mình thấy có thông tin rồi á các mẹ. Nội dung mình chia sẻ ở bên dưới nha.

Chuyên gia nói gì về thông tin lột vỏ cà chua, bỏ hạt để tránh bị ngộ độc?

Theo TS. BS Nguyễn Trọng Hưng (Viện Dinh dưỡng Quốc gia) cho hay: Ăn cà chua cả vỏ hay bỏ vỏ là do thói quen cũng như sở thích của mỗi người. Còn thông tin cho rằng vỏ cà chua không tốt, gây ngộ độc là không đúng. 'Cà chua chỉ khuyến cáo không ăn khi quả dập nát, hư hỏng và tuyệt đối không ăn khi cà chua còn xanh', BS. Hưng nói. 

hình ảnh

PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh. Ảnh minh họa, nguồn: LĐ

Cà chua là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, giàu vitamin và khoáng chất. Trung bình 100g cà chua chín là đáp ứng được 13% nhu cầu hàng ngày về lượng vitamin A, B6, C. Bên cạnh đó, nó còn chứa nhiều nguyên tố vi lượng như canxi, sắt, photpho, magie, nickel, coban, i ốt, axit hữu cơ...

Vỏ cà chua có chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh với công dụng ngăn chặn tế bào K. Đồng thời, nó cũng ngăn chặn sự hình thành của các cục máu đông trong thành mạch máu... Vì thế, mọi người hoàn có thể sử dụng được cả vỏ chứ không cần phải bỏ đi. 

PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh (Chuyên gia về Công nghệ sinh học và Thực phẩm) cho hay: Việc ăn cà chua cả vỏ bị ngộ độc vẫn có thể xảy ra trong một số trường hợp. Song, đó là khi quả cà chua bị tồn dư hóa chất bảo quản, mọi người ăn sống ngay mà chưa kịp rửa nên bị nhiễm hóa chất. Còn bản chất vỏ cà chua không có chứa chất độc đến mức ăn vào gây ngộ độc với con người. 

Đặc biệt, nếu so sánh thì ăn cà chua sống còn tốt hơn ăn chín vì không bị hao hụt dinh dưỡng. Song, cà chua là loại quả có nguy cơ nhiễm hóa chất cao nên mọi người cân nhắc việc ăn sống. Và khi mua cà chua từ chợ hay siêu thị về thì phải rửa sạch, nấu chín trước khi ăn. Lý do là vì chúng ta không được chứng kiến quá trình chăm sóc, thu hoạch. Còn với cà chua tự trồng thì có thể ăn sống nhưng chỉ ăn khi đã thực sự chín hoàn toàn. 

Còn thông tin liên quan tới việc ăn hạt cà chua, PGS. Thịnh nói: Từ xưa tới nay, mọi người vẫn nấu cả vỏ, cả hạt rồi ăn cũng không thấy ai bị sao cả. Bản thân hạt cà chua thì không có quá nhiều dinh dưỡng. Thế nhưng khi chúng ta bổ quả cà chua rồi bỏ hạt đi thì phần thịt, nước bên trong bị rơi rớt đi nhiều. Vì thế, mọi người thường ăn cả hạt. Hạt cà chua khi vào hệ tiêu hóa sẽ khó phân hủy, thường sẽ lẫn chất cặn bã và đào thải ra ngoài. 

hình ảnh

Cà chua nấu trứng. Ảnh minh họa, nguồn: Giadinh

Khi ăn cà chua cần lưu ý gì?

Cà chua là thực phẩm tốt cho sức khỏe và nên ăn nhưng khi ăn thì cần lưu ý một số điều sau:

+ Không ăn cà chua và dưa chuột cùng lúc vì trong dưa chuột có chứa một loại enzyme có tên catabolic. Nó sẽ phá hủy hàm lượng vitamin C trong cà chua. Do đó, ăn cà chua cùng dưa chuột sẽ hạn chế khả năng hấp thụ vitamin C vào cơ thể. 

+ Không nên ăn cà chua khi đói vì chất pectin và nhựa phenolic trong cà chua có thể phản ứng với axit. Từ đó dẫn tới tình trạng nôn mửa, đau bụng.

+ Không nên hầm, nấu cà chua trong thời gian dài vì sẽ làm mất hương vị và vitamin. Cà chua để quá lâu cũng có thể dẫn tới bị vi sinh vật thâm nhập, làm hỏng và gây ngộ độc thực phẩm. 

+ Không ăn cà chua xanh vì lúc này có chứa nhiều yếu tố alkaloid dễ gây ngộ độc thực phẩm. Còn khi cà chua chín, các chất này sẽ giảm dần và biến mất. 

+ Cần ngâm rửa sạch trước khi sử dụng, nhất là khi ăn sống để loại bỏ bụi bẩn, thuốc trừ sâu.

Tags:
Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất