Khoai lang ruột trắng, vàng, tím,hay cam tốt hơn: Thắc mắc bao lâu giờ mới được giải đáp

Mình là fan ruột của khoai lang nhưng từ trước đến nay vẫn luôn có một thắc mắc thế này.

14:07 05/10/2023

Ai cũng biết khoai lang có rất nhiều loại, từ ruột trắng, vàng cho đến tím, đỏ. Vậy màu sắc này có ảnh hưởng gì tới chất lượng dinh dưỡng của các loại khoai không và nên ăn loại khoai nào mới là tốt nhất.

Thắc mắc bao lâu cuối cùng cũng có câu trả lời. Hôm nay mình lên báo đọc đã thấy chuyên gia dinh dưỡng giải đáp về vấn đề này. Mình chia sẻ lại ở đây cho mọi người cùng tham khảo xem nhé!

Theo như Bác sĩ Đoàn Hồng, Viện Y học ứng dụng Việt Nam, Khoai lang là loại rau củ bổ dưỡng, nguồn cung cấp chất xơ, vitamin, khoáng chất rất dồi dào. Đặc biệt các loại khoai lang có màu cam hoặc tím có hàm lượng chất chống oxy hóa - anthocyanin - cao hơn cả, giúp cơ thể chống lại các bệnh mạn tính gây ra bởi các gốc tự do như ung thư, bệnh tim mạch, lão hóa,… 

hình ảnh

Khoai lang vàng rất giàu carotenoid, khoai lang tím rất giàu anthocyanin.

Carotenoid là các sắc tố màu vàng và cam, có chức năng như một nguồn cung cấp vitamin A cho cơ thể. Do đó, carotenoid có khả năng giúp tăng cường hệ miễn dịch và làm cho đôi mắt khỏe mạnh.

Nghiên cứu đăng trên tạp chí Preventive Nutrition and Food Science tháng 6.2016 cho thấy, hoạt động chống oxy hóa ở các giống khoai tím cao hơn đáng kể so với các loại khoai trắng và vàng.

Theo các nghiên cứu cho thấy với cùng một trọng lượng 100g, khoai lang tím chứa 1.59g protein, trong khi đó khoai lang vàng chỉ chứa 1.26g. Do đó, với những người cần bổ sung nhiều protein như người có miễn dịch kém, người lao động chân tay, khoai lang tím rất phù hợp.

hình ảnh

Khoai lang vàng cũng có những lợi thế riêng. Chẳng hạn như nó chứa nhiều vitamin C, trong 100g khoai lang vàng chứa tới 10.96mg vitamin C, trong khi đó với cùng khối lượng khoai lang tím chỉ chứa 5.96mg.

Lượng viatmin C dồi dào trong khoai lang tăng cường hệ miễn dịch khỏe mạnh và giúp hấp thu sắt tốt hơn, giảm nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt.

Khoai lang cũng rất giàu beta carotene (được chuyển đổi thành vitamin A trong cơ thể) giúp ngăn ngừa mất thị lực và cải thiện sức khỏe của mắt.

Khoai lang rất tốt cho người bị tiểu đường do duy trì lượng đường trong máu tốt. Khoai lang có chỉ số đường máu (GA) thấp và không làm tăng lượng đường trong máu như các loại thực phẩm khác. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng khoai lang cải thiện độ nhạy insullin ở những người mắc bệnh tiểu đường type 2.

Tuy khoai lang mang lại rất nhiều lợi ích, nhưng vẫn có một số đối tượng nhất định nên hạn chế món ăn này.

hình ảnh

Hàm lượng kali cao trong khoai lang cũng không phù hợp với những người đang dùng thuốc chẹn beta (thuốc làm tăng nồng độ kali trong cơ thể) như bệnh tim mạch, do khoai lang có thể làm tăng nồng độ kali trong máu.

 Những người có vấn đề về thận: Hàm lượng kali cao trong khoai lang có thể gây hại cho những người đang mắc các bệnh lý về thận. Các biến chứng nghiêm trọng có thể phát sinh nếu một người bị suy giảm chức năng thận tiêu thụ nhiều kali hơn mức mà thận của người đó có thể xử lý. Khoai lang cũng chứa hàm lượng oxalat cao có thể làm tăng nguy cơ sỏi thận canxi - oxalat.

Việc ăn quá nhiều khoai lang cũng có thể dẫn đến chứng thừa vitamin A do hàm lượng beta carotene cao trong khoai lang. Lượng viatmin A dư thừa sẽ tích tụ trong gan làm màu da và màu móng chuyển sang màu cam.

Khoai lang cũng rất giàu carbohydrate, do đó những người đang ăn kiêng nghiêm ngặt cũng không nên ăn khoai lang quá thường xuyên.

hình ảnh

Trong khoảng 200g khoai lang (1 củ khoai vừa) chứa:

- Calo: 180

- Tinh bột: 41g

- Protein: 4g

- Chất béo: 0,3g

- Chất xơ: 6,6g

- Cung cấp 213% lượng vitamin A khuyến nghị hàng ngày, vitamin C (44%), vitamin B6 (34%), mangan (43%), đồng (36%), Acid pantothenic (35%), kali (20%), niacin (19%). 

Tags:
Ném hai chai nước vào máy giặt: Mẹo hay tăng độ sạch, giảm hao mòn quần áo

Ném hai chai nước vào máy giặt: Mẹo hay tăng độ sạch, giảm hao mòn quần áo

Trên thực tế, nguyên lý rất đơn giản, chai nhựa có thể đóng vai trò cô lập.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất