Chuyên gia tiết lộ lí do ăn canh cua, ngao mùa hè không giúp giải nhiệt, ăn nhiều còn gây hại

Mùa hè đúng là chỉ có bát canh cua, canh ngao mới ăn được cơm đúng không bà con?

13:37 12/10/2023

Từ trước tới nay, mình cứ nghĩ ăn canh cua, canh ngao mùa hè là vì nó có tính mát, giúp giải độc cơ thể trong những ngày năng nóng oi bức. Vậy nhưng hôm nay mình lên báo đọc lại thấy thông tin hoàn toàn khác.

Phân tích của chuyên gia cho thấy, canh cua, canh ngao thậm chí không hề 'làm mát' cơ thể như nhiều người vẫn tưởng mà nếu ăn nhiều, ăn sai cách còn có thể gây hại sức khỏe.

Mình thấy đây là tin rất hay và có lẽ nhiều người vẫn chưa biết nên mình chia sẻ lên đây cho bà con cùng tham khảo nhé!

Theo thông tin trên báo đăng tải, TS.BS Nguyễn Trọng Hưng - Trưởng khoa Khám, tư vấn dinh dưỡng người lớn (của Viện Dinh dưỡng Quốc gia) đã có những phân tích như sau:

hình ảnh

Chưa có nghiên cứu canh cua giúp giải nhiệt, ảnh: LDS

Các món canh như canh cua, canh ngao sở dĩ được sử dụng nhiều vào mùa hè là do các loại rau, quả đang vào chính vụ, dùng để nấu chung sẽ ngon hơn và tốt cho cơ thể. Còn xét về bản chất dinh dưỡng, ngao, cua… đều là các thực phẩm giàu đạm, canxi. Khi nấu với rau sẽ tăng độ ngọt con việc chúng có thực sự giúp viải nhiệt, làm mát cơ thể như nhiều người vẫn nghĩ hay không thì hiện chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh được cả.

Theo vị chuyên gia này, việc ăn canh cua, canh ngao và các loại canh khác trong ngày nóng cũng là cách bổ sung nước, vitamin rất tốt cho cơ thể, chú ý khi kết hợp với các thực phẩm giàu đạm thì cần cho với số lượng vừa phải.

Cũng lý giải về vấn đề này, TS.BS Từ Ngữ - Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hội dinh dưỡng VN cho biết: Tôm hay cua đều là thực phẩm giàu chất đạm, nếu dùng nhiều (kể cả khi đã kết hợp với ra) cũng sẽ cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể. Trong khi đó, nguyên tắc chung là khi cơ thể sinh năng lượng thì sẽ làm con người cảm thấy nóng hơn chứ không hề được 'giải nhiệt'.

hình ảnh

Ăn tôm cua có nhiều đạm, canxi, ảnh: DAD

Ông nói thêm: “Với cá nhân tôi, nếu là cơm gia đình tôi không ăn cua, ốc hay ngao vì chúng đều sống ở tầng đáy, nhiễm rất nhiều kim loại nặng. Khi ăn những món chế biến từ thực phẩm này cũng có nghĩa cơ thể hấp thu cả những chất đó. Tất nhiên khi được mời đi ăn hàng, quán thì vẫn sử dụng vì không có sự lựa chọn nào khác, và tôi chỉ ăn số lượng ít. Vì vậy, mọi người cũng nên tiết chế, không nên ăn quá nhiều để tránh bị tồn dư các kim loại nặng. Ngoài ra, những người bị dị ứng cũng không nên sử dụng món canh này”

Đặc biệt, chuyên gia này khuyên bà con khi chế biến canh cua, tôm nên dùng với lượng vừa phải để cơ thể hấp thu tốt, không gây nóng. Nhiều người còn thích kết hợp các loại canh trên với cà muối thì chỉ nên ăn 3-4 quả cà mỗi bữa vì bản thân cà muối rất mặn không tốt cho sức khỏe. Thậm chí ngay cả với canh cua, canh tôm hay canh ngao cũng không ăn thường xuyên vì có thể gây hại cơ thể.

Thêm một vấn đề rất quan trọng nữa là nhiều bà nội trợ ngày nay vì bận rộn nên khi muốn cho gia đình ăn canh cua thường mua loại xay sẵn hoặc yêu cầu người bán sơ chế hết về nhà chỉ việc nấu. Điều này là hết sức không nên.

hình ảnh

Cua xay bán sẵn, ảnh: LDA

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Chuyên gia Công nghệ thực phẩm) cho biết: Việc ăn canh tôm, cua cần có sự kiểm soát về an toàn thực phẩm. Đây là hai thực phẩm dễ gây rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thực nếu chế biến không đúng. Khi nhờ chủ quán sơ chế, xay sẵn chỉ lấy cốt cua về nấu. Điều này cần phải chấm dứt ngay, vì nắng nóng cua rất dễ c.hết, trong khi thịt cua nhiều đạm nên nhanh bị phân hủy, thối rữa. Nếu cho cả cua c.hết vào xay, rồi nấu ăn thì nguy cơ ngộ độc là rất lớn.

Vậy nên, điều quan trọng là mọi người cần mua cua sống tươi ngon, về nhà tự sơ chế sạch sẽ đảm bảo thì khi ăn mới có thể yên tâm được. Nếu quá bận rộng thì có thể mua cua về sơ chế xong để cấp đông khi nào đến bữa thì mới xay ăn. Đặc biệt, canh cua dù rất ngon nhưng chỉ nên nấu bữa nào ăn bữa đấy, không nên để qua đêm nhé bà con!

Tags:
Chuyên gia tiết lộ công dụng kì diệu của vỏ măng cụt: Bà con tiếc hùi hụi vì trước giờ toàn vứt đi

Chuyên gia tiết lộ công dụng kì diệu của vỏ măng cụt: Bà con tiếc hùi hụi vì trước giờ toàn vứt đi

Chắc hẳn có nhiều người cũng như mình, mua măng cụt về ăn xong là vứt luôn vỏ đi vì nghĩ chúng chỉ vô dụng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất