Bỗng một ngày ung thư 'ập tới', BS dặn: 4 điều cần làm ngay để tự cứu sống chính mình

Mặc dù đã hơn 2 năm dịch bệnh ‘cô vít’ khiến cuộc sống và tâm lý của nhiều người bị đảo lộn, nhưng hầu hết mọi người đều vẫn lo sợ một ngày nào đó mình sẽ bị ung thư (UT).

19:36 29/10/2023

Thực tế thì căn bệnh này thường ập đến như một ‘thảm họa’, gây nên nhiều sóng gió cho cuộc sống của người bệnh. Khi nhận tin UT, hầu hết mọi người đều hốt hoảng và bị sốc tâm lý vì bất an, không biết phải làm gì.

Không ít người kể lại, cảm giác sau khi nhận tin UT là ‘Trời đất tối sầm’, ‘Đầu óc trống rỗng’, ‘Quên cả lối về’... Cũng có người trở nên giận dữ, tâm lý bất ổn, tuyệt vọng, chán ăn, mất ngủ...

Cũng vì vậy mà mình vừa thấy TS.BS Phạm Nguyên Quý, chuyên khoa UT tại Nhật Bản, kiêm thành viên của Tổ chức Y học cộng đồng chia sẻ trên báo một số điều mọi người cần làm ngay để tự cứu sống chính mình khi nhận tin bị UT.

Giờ mình chia sẻ để mọi người tham khảo nha.

Dưới đây là lời khuyên của TS.BS Quý khi mọi người nhận tin UT để tự cứu chính mình:

hình ảnh

Hầu hết mọi người đều vẫn lo sợ một ngày nào đó mình sẽ bị UT. Ảnh minh họa/Nguồn: JJ

Đầu tiên: UT không phải là hết

Theo bác sĩ Quý, trước tiên người bệnh và gia đình cần biết rằng y học đã có rất nhiều tiến bộ trong việc điều trị khối u. Vì vậy, UT không còn đồng nghĩa với ‘ra đi’.

Tùy vào giai đoạn bệnh, tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ đề xuất cách xử trí phù hợp và điều này cần thời gian để cân nhắc kỹ lưỡng.

Đối với UTgiai đoạn sớm, chuyện chữa lành là hoàn toàn có thể thực hiện được. Nhiều loại UTgiai đoạn sớm có thể được chữa khỏi với hiệu quả 85 - 90% và có khi là hơn 95%.

Đối với UT giai đoạn muộn, việc chữa lành có thể khó khăn nhưng nhiều người vẫn có thể chung sống hoà bình với bệnh. So với 20 năm trước, thời gian sống thêm của người bệnh đã được cải thiện đáng kể và ngày càng có nhiều người vượt qua loại bệnh hiểm nghèo này.

Thứ 2: Giảm nhẹ sự bất an và buồn khổ

Khi tâm trạng đang bất an và buồn khổ, chúng ta không cần phải cố gắng đối mặt với tin xấu như UT. Hãy nghe nhạc, vẽ tranh, đọc sách, xem phim, đi bộ ngắm cảnh hoặc làm bất cứ việc gì bạn thích để thư giãn.

Hãy xem UT như là một sự cố trong cuộc đời. Khi mới bị thì ai cũng khó chấp nhận, nhưng rồi sẽ có cách vượt qua và thích nghi.

Hãy nhớ về những lần bạn đã vượt qua khó khăn trong quá khứ và thử lại những cách mà mình đã áp dụng. Điều này có thể giúp giảm nhẹ bất an, tuyệt vọng.

Thứ 3: Hãy nói ra nỗi khổ tâm của bạn

Bạn đừng tự chôn giấu cảm giác đau khổ, nuối tiếc, bất an của mình mà hãy kể cho người nhà hoặc bạn thân về những điều bạn cảm thấy. Thậm chí có thể khóc thật to cũng không sao.

Nhiều người vì e ngại làm phiền người khác mà không tâm sự chuyện của mình cho ai. Tuy nhiên hãy nhớ rằng, chuyện khó khăn thì nên nói cho người quan trọng với mình. Người thân và bạn bè sẽ là chỗ dựa cho bạn khi khốn khó.

Hoặc hãy tìm đến gặp nhân viên y tế hay những người cùng mắc bệnh tương tự, họ sẽ giúp bạn vượt qua khó khăn trước mắt.

hình ảnh

Bác sĩ dặn 4 điều cần làm ngay khi biết tin mình bị UT. Ảnh minh họa/Nguồn: ifeng

Thứ 4: Việc cần làm đầu tiên sau khi biết mình bị UT, đó chính là tìm hiểu về căn bệnh của mình.

Sau khi nhận tin mình mắc UT, hầu như ai cũng rất khó giữ bình tĩnh để nghe kỹ thông tin chi tiết về bệnh trạng và kế hoạch điều trị.

Điều này là dễ hiểu vì sốc tâm lý đang khiến người bệnh hoang mang hoặc ở tâm trạng muốn phủ định mọi việc.

Hãy hẹn gặp bác sĩ để nghe giải thích vào một ngày khác và nên đi cùng một người thân (tốt nhất là người hiểu biết) để ghi chép lại những thông tin cần thiết.

Bạn nên viết ra để xem bản thân hiểu như thế nào về căn bệnh của mình chứ không chỉ ghi lại những điều bác sĩ đã giải thích. Vì hiểu biết đúng về căn bệnh UT mình mắc phải rất quan trọng.

Cụ thể, bạn có thể tham khảo một số câu hỏi sau đây:

- Tôi bị UT gì?

- Bệnh hiện đang ở giai đoạn nào? Điều đó có nghĩa là gì?

- Bệnh UT tôi mắc phải đã được chẩn đoán xác định hay chỉ ở mức có nghi ngờ?

- Trong tương lai, những triệu chứng nào có thể xuất hiện? Tôi cần đối phó với các triệu chứng đó như thế nào?

- Xin bác sĩ giải thích rõ hơn về điều trị như thời gian, tần suất, chi phí

- Phương pháp điều trị hoặc kết hợp điều trị nào là tốt nhất cho tôi?

- Xin cho biết những phản ứng phụ, biến chứng có thể xảy ra khi theo phác đồ điều trị đó? Có cách nào để xử trí những triệu chứng đó không?

- Tôi có thể tìm thêm thông tin về bệnh UT này ở đâu?

- Tôi cần chú ý gì trong sinh hoạt và ăn uống hằng ngày?

Trên đây là những thông tin đã được báo chí chia sẻ, mọi người tham khảo để áp dụng khi cần thiết nha.

Tags:
Kiểu người muốn ''được'' mà không muốn ''vứt bỏ'' bất cứ thứ gì thường không thể thoát khỏi số phận thế này

Kiểu người muốn ''được'' mà không muốn ''vứt bỏ'' bất cứ thứ gì thường không thể thoát khỏi số phận thế này

Càng muốn nhiều thì bạn sẽ càng phải trả cái giá đắt. Bạn càng quan tâm đến cái gì đó thì khi không có được nó càng hành hạ bạn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất