5 loại rau củ nấu càng chín càng tốt, dưỡng chất chỉ có nhiều hơn chứ không mất đi

Bên cạnh các loại thực phẩm chính, các bác sĩ khuyến khích mọi người ăn nhiều rau củ để có đủ dưỡng chất, giữ sức khỏe tốt.

19:32 29/10/2023

Thường thì mọi người sẽ ăn sống hoặc chỉ chế biến rau củ sơ qua, nhưng ít ai biết rằng với 5 loại dưới đây nấu càng chín càng giàu chất dinh dưỡng, đã bổ lại càng bổ hơn nhiều lần đấy ạ.

Nấm

Nói về loại rau củ chứa nhiều vitamin và khoáng chất thì không thể không nhắc đến nấm. Vậy nên, mọi người nhớ bổ sung nấm vào thực đơn gia đình thường xuyên để nhận về nhiều lợi ích cho sức khỏe nhé. Có thể thấy chế biến nấm rất đơn giản và chỉ cần bắc lên bếp vài phút là đã ăn được rồi. Tuy nhiên, mọi người cần kiên nhẫn để nấm ở nhiệt độ cao lâu hơn với hai lý do. Thứ nhất là vì nấm mọc sát đất, bị vi khuẩn, ký sinh trùng xâm nhập nên cần thời gian để tiêu hủy chúng. Thứ hai là nấu càng chín thì các dưỡng chất như kali, kẽm, magie, niacin có trong nấm sẽ được giải phóng, giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ, đặc biệt trẻ nhỏ ăn vào sẽ tốt cho sự phát triển thể chất.

hình ảnh

Ảnh minh họa - Nguồn: Bachhoaxanh

Rau bina

Giá trị dinh dưỡng của rau bina được đánh giá cao, đặc biệt giàu sắt và canxi. Cho nên, không chỉ trẻ em mà người lớn cũng cần ăn rau bina thường xuyên để xương khớp rắn chắc, phòng các bệnh liên quan, nhất là loãng xương. Nhưng với điều kiện, rau bina phải được nấu chín thì mới giải phóng hoàn toàn canxi, sắt và các khoáng chất quan trọng khác như magie, kali, từ đây ăn mới nhận được lợi ích cho cơ thể.

Cà rốt

Hàm lượng dinh dưỡng của cà rốt thì ai cũng biết rồi, ngoài giàu các loại vitamin thì nó còn giàu carotenoid - một chất cần thiết cho cơ thể nhằm giúp tăng cường hệ miễn dịch, đặc biệt tốt cho mắt và tim mạch. Mặc dù cà rốt có thể ăn sống nhưng lại không được khuyến khích. Bởi chỉ khi được chế biến lâu ở nhiệt độ cao thì mới đảm bảo cà rốt không còn vi khuẩn, cũng như các chất được giải phóng, mọi người ăn vào mới dễ hấp thụ.

hình ảnh

Ảnh minh họa - Nguồn: Bachhoaxanh

Cà chua

Tương tự, cà chua cũng chứa nhiều chất quan trọng, hoàn toàn có thể ăn sống. Nhưng vẫn là lời khuyên cũ, mọi người cần nấu chín cà chua, một phần để loại bỏ hết các chất dễ gây bệnh. Quan trọng hơn là khi nấu chín như thế thì các chất, trong đó caroten mới phát huy công dụng tốt nhất sau khi ăn, đồng nghĩa cơ thể nhận về nhiều lợi ích to lớn, tốt cho các cơ quan. Đáng nói nhất là hàm lượng lycopene trong cà chua cũng tăng lên, giúp bảo vệ tối đa cho hệ tim mạch, phòng tránh các biến chứng nguy hiểm.

Măng tây

Ngoài ra, măng tây cũng được cho là chứa một lượng lớn canxi và vitamin K, mà chỉ cần dung nạp thường xuyên sẽ tốt cho xương khớp, ngăn ngừa chuột rút do thiếu canxi ở trẻ nhỏ, hỗ trợ phát triển chiều cao, cùng với đó là ngừa loãng xương cho người có tuổi.

Cũng giống như các loại rau được kể trên, nếu như chế biến sơ thì ăn gần như vô bổ, chỉ khi nấu ở nhiệt độ cao thì măng tây mới giải phóng hoàn toàn các chất bổ dưỡng, tăng 16% chất chống oxy hóa, tăng gấp đôi hàm lượng phenolic axit, mang đến lợi ích to lớn cho người ăn là có thể thoát được những căn bệnh hiểm nghèo đấy ạ.

Tags:
3 bộ phận của tôm tưởng bổ dưỡng nhưng chứa nhiều độc tố, nên tránh xa

3 bộ phận của tôm tưởng bổ dưỡng nhưng chứa nhiều độc tố, nên tránh xa

Nhiều người cho rằng ăn nhiều đầu tôm sẽ thông minh và tốt cho sức khỏe, bởi vì tôm chứa nhiều canxi, phos pho, vitamin A, E... tốt cho sức khỏe.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất