6 thực phẩm có vị đắng phải vứt ngay, đừng tiếc: Ăn vào chẳng khác nào đẩy mình vào vực thẳm

Trước giờ, chúng ta vẫn nghe nói rằng là thực phẩm có vị đắng như mướp đắng rất tốt cho sức khỏe.

13:46 14/10/2023

 Tuy nhiên, không phải thực phẩm nào có vị đắng cũng mang lại những lợi ích cho sức khỏe đâu nha. Có những loại càng đắng càng có tính 'hủy diệt' sức khỏe đấy.

Đây là những thông tin mà mình đọc được trên báo. Cụ thể về những thực phẩm này, mình chia sẻ ở bên dưới. Mọi người nếu thấy thì bỏ ngay đi còn kịp, chứ đừng tiếc của rồi ăn vào lại hại sức khỏe đấy. 

hình ảnh

Dưa chuột bị đắng không nên ăn. Ảnh minh họa, nguồn: PNVN

Hạnh nhân bị đắng

Theo các chuyên gia, hạt hạnh nhân bị đắng có chứa độc tính. Độc tính của nó chủ yếu đến từ việc giải phòng axit hydrocyanic với độc tính cao sau khi thủy phân amygdalin. Nếu ăn với số lượng lớn (hơn 10 hạt/lần) thì có thể dẫn tới ngộ độc và 'sang thế giới bên kia'. Tuy nhiên, nếu bạn nấu hạnh nhân đắng ở nhiệt độ cao thì có thể loại bỏ 90% chất độc.

Mướp bị đắng

Mướp là loại quả giàu dinh dưỡng và rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu nó có vị đắng thì bạn phải vứt đi ngay. Bởi, những quả mướp này chứa alkaloid kiềm glycoside với độc tính cao, khó phân hủy và hòa tan ở nhiệt độ cao. Sau khi ăn vào có thể gây ngộ độc như khô miệng, chóng mặt, mệt mỏi, hôn mê. Nếu nghiêm trọng có thể dẫn tới nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy, mất nước, có mủ và máu trong phân, thậm chí là 'ra đi mãi mãi'. 

Quả bầu, bí bị đắng

Bầu bí cũng là những loại quả thông dụng và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Song, nếu chúng có vị đắng thì tức là chúng có chứa chất độc là cucurbitacin. Đây là chất có độc tính cao, khi đi vào cơ thể sẽ gây độc tế bào mạnh và dẫn tới ngộ độc với các triệu chứng như nôn mửa, tiêu chảy, xuất huyết tiêu hóa, tổn thương gan, thận, rụng tóc. Thậm chí có thể 'về trời'.

Đã có trường hợp ở Ấn Độ không qua khỏi vì uống nước ép quả bầu bị đắng. Ở Đức cũng có trường hợp ăn nhiều bí đỏ bị đắng và cũng 'đi' luôn. 

Do đó, nếu quả bầu, bí bị đắng thì nên vứt đi chứ đừng cố ăn làm gì kẻo hại sức khỏe. Bởi, chất độc hại này rất khó phân hủy ở nhiệt độ cao nên đừng nghĩ là nấu chín sẽ không gây hại. 

hình ảnh

Hạt hướng dương đắng và quả bầu bí đắng nên tránh xa. Ảnh minh họa, nguồn: Eva

Khoai tây bị đắng

Khoai tây bị đắng có nhiều solanine. Đây là chất độc hại có thể gây ra các triệu chứng ngộ độc như buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, thậm chí là khó thở. 

Những củ khoai tây có vị đắng thường là củ khoai tây nảy mầm và chuyển sang màu xanh. 

Các loại hạt có vị đắng

Aflatoxin là một loại độc tố vi nấm sản sinh tự nhiên do một số loại nấm mốc gây ra. Sau khi đi vào cơ thể, aflatoxin chủ yếu được gan chuyển hóa thành một loại dẫn xuất khác, có khả năng gắn chèn với ADN nên gây ra đột biến gen. Nếu đột biến gen khiến tế bào phân chia không ngừng nghỉ thì sẽ khiến các khối u ác tính xuất hiện. Việc tiếp xúc lâu dài với aflatoxin nồng độ cao đã được xác định là nguyên nhân chính gây K gan. 

Hơn nữa, nhiều nghiên cứu cũng đã chứng minh: Aflatoxin đọc hơn thạch tín gấp 68 lần. Việc hấp thụ 1mg aflatoxin có thể gây K và 20mg là đủ khiến một người trưởng thành không sống được. 

Do đó, khi thấy các loại hạt như óc chó, hướng dương, hạt dẻ, hạt lạc... mà có vị đắng thì hãy vứt đi, đừng tiếc của ăn vào lại khổ ra.

Dưa chuột bị đắng

Thông tin từ Sức khỏe & Đời sống cho biết: Chúng ta không nên ăn dưa chuột có vị đắng ở phần thân quả. Nếu ở phần đầu quả dưa chuột có chút vị đắng thì không sao vì nó là do chất cucurbitacin trong cây xâm nhập vào phần đầu quả để bảo vệ cây khỏi các loại côn trùng gây hại. Song nếu cả phần thân bị đắng thì không nên ăn vì có thể gây ngộ độc. 

Hiện, chưa có ghi nhận nào về trường hợp ngộ độc cucurbitacin do ăn dưa chuột dẫn tới qua đời. Song, các cây cùng họ như bầu bí thì đã có rồi. Thế nên là nếu thấy có vị đắng tốt nhất vứt ngay vì nó cũng có còn ngon nữa đâu.

Tags:
Ăn trứng gà luộc chín hay trứng trần mới có nhiều dinh dưỡng hơn: Chuyên gia giải đáp

Ăn trứng gà luộc chín hay trứng trần mới có nhiều dinh dưỡng hơn: Chuyên gia giải đáp

Không biết nhà mọi người thế nào chứ với nhà mình thì trứng là món ăn không thể thiếu.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất