1 củ gừng 5 công dụng dành cho trẻ nhỏ: Chữa ho, trị bệnh hô hấp và các bệnh tiêu hóa cách hiệu quả

Gừng có 5 công dụng rất tốt dành cho trẻ nhỏ mà mẹ chưa biết

22:59 04/11/2023

Phải làm gì khi em bé có thường xuyên bị cảm lạnh và ho? Mẹ không biết loại thức ăn nào thật sự mang lại nhiều lợi ích cho em bé? Không phải ở đâu xa, mà ngay ở trong bữa ăn gia đình của mình, gừng không chỉ là một trong những thực phẩm tự nhiên tốt nhất cho bệnh cảm lạnh của em bé, mà còn có vai trò bảo vệ bé, sát cánh cùng mẹ trong hành trình cùng bé lớn khôn! Tuy nhiên, dùng gừng, món ăn – vị thuốc, cũng như những lời khuyên dùng gừng chữa bệnh trong bài này dành cho các em bé lớn hơn 1 tuổi thôi các ba mẹ nhé!

Mẹ biết gì về gừng, loại thực phẩm rất đỗi quen thuộc với mọi gia đình Việt Nam?

Gừng là một loại thực vật thân rễ mọc dưới mặt đất cũng như một trong những loại gia vị và thảo mộc cổ xưa nhất có nhiều đặc tính chữa bệnh.  Người Việt Nam ta thường thêm gừng vào thức ăn để làm gia vị và mang lại lợi ích chữa bệnh. Thêm một chút gừng vào chế độ ăn cho bé có thể mang lại cho bé nhiều lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc đấy!

Điều trị các vấn đề về tiêu h

Một trong những lợi ích nổi bật nhất của gừng là nó giúp giải quyết các vấn đề về tiêu hoá một cách vô cùng hiệu quả. Gừng giúp làm giảm nhẹ, điều trị chứng khó tiêu, hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa đầy hơi và phòng ngừa em bé bị táo bón. Thêm một chút gừng vào cháo cho bé để giúp hệ tiêu hoá của bé yêu hoạt động tốt hơn nhé!

Giảm thiểu say tàu xe và buồn nôn

Một lượng nhỏ gừng giúp giảm thiểu cơn buồn nôn và say tàu xe rất hiệu quả ở trẻ em. Thêm gừng vào thức ăn cho bé, mẹ có thể giảm thiểu những vấn đề khi em bé ngồi xe đường dài, chẳng hạn như nôn ói, đau bụng, tiêu chảy.

hình ảnh

Điều trị đau dạ dày, rối loạn tiêu hoá

Một phần tư thìa nước ép từ gừng tươi có thể điều trị co thắt đại tràng, khó tiêu và các vấn đề đau dạ dày ở trẻ em một cách hiệu quả. Mẹ có thể dùng nước gừng trộn cùng với nước cốt chanh tươi, sau đó cho bé uống để giúp giảm đau dạ dày.

Chữa một số bệnh về đường hô hấp

Từ thời xa xưa, gừng là một phương thuốc hiệu quả cho cảm lạnh thông thường.  Trong khi đó bệnh về đường hô hấp là một trong những bệnh thường gặp nhất ở trẻ em, chủ yếu là do sức đề kháng của con còn yếu nên dễ bị nhiễm phải virus gây bệnh. Tất cả những gì m cần làm là trộn nước gừng ép từ củ gừng tươi và cho em bé uống khi bị ốm.

Bảo vệ gan của em bé một cách hiệu quả

Gan bé không “khoẻ” như của người lớn; vì vậy em bé rất dễ bị rối loạn chức năng gan nhiều hơn. Gừng có thể giúp củng cố” chức năng gan em bé của mẹ và bảo vệ nó khỏi nhiều bệnh liên quan đến gan bằng cách giảm thiểu độc tố ảnh hưởng xấu đến lá gan còn non nớt.

Những rủi ro khi mẹ cho em bé dùng quá nhiều gừng là gì?

Tác dụng phụ có thể gặp phải 

Ở liều nhỏ, gừng có ít tác dụng phụ. Nhưng khi mẹ lạm dụng mà cho em bé ăn quá nhiều gừng liều cao - hơn 5 gram mỗi ngày - làm tăng khả năng tác dụng phụ. Đắp gừng trên làn da còn non nớt của bé có thể gây phản ứng quá mẫn của da như phát ban, ngứa ngáy.

Cho trẻ dùng quá nhiều gừng có thể gây ra các triệu chứng như:

 • Đầy hơi sau khi ăn, khó tiêu

 • Chứng ợ nóng, ợ hơi

 • Đau dạ dày

 • Kích ứng miệng

Gừng có thể làm tăng nguy cơ chảy máu ở em bé. Nếu em bé của mẹ bị rối loạn đông máu, gừng lúc này có thể không an toàn khi dùngĐiều quan trọng là mẹ luôn luôn cần phải nói với bác sĩ về các loại thuốc thảo dược mà mẹ dùng cho bé, bao gồm cả gừng tuy có lợi nhưng cũng tiềm ẩn một số nguy cơ cũng khá nguy hiểm.

hình ảnh

Tương tác với các loại thuốc khác. Nếu mẹ đang cho em bé dùng bất kỳ loại thuốc nào thường xuyên, hãy nói với bác sĩ trước khi bắt đầu cho bé ăn thêm gừng. Chúng có thể tương tác với thuốc làm loãng máu.

Gừng là một trong những vị thuốc trong tự nhiên vô cùng quý giá, với kinh nghiệm của mình, ông bà ta đã biết cách dùng gừng để điều trị những bệnh đơn giản. Nhưng cái gì cũng vậy, nếu dùng quá nhiều có thể gây nguy hiểm và để lại hậu quả đáng tiếc, vì vậy mẹ phải thật cân nhắc và tìm hiểu kĩ trước khi dùng cho bé yêu nhé!

Tags:
Người dù giàu hay nghèo cũng không nên dính vào “2 thứ tham”, nếu không khó né được “bẫy cuộc đời”

Người dù giàu hay nghèo cũng không nên dính vào “2 thứ tham”, nếu không khó né được “bẫy cuộc đời”

Dù chúng ta giàu hay nghèo, là ai và làm công việc gì cũng cần biết cách sống tốt đời đẹp đạo.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất