Về già, dù con cái có hiếu thảo đến mấy, cha mẹ cần hiểu rõ 'Định luật chim sẻ': 5 điều KHẮC CỐT GHI TÂM để cuối đời thảnh thơI

Cuộc đời rất ngắn ngủi, nhiều nhất chỉ có 30.000 ngày. Dù là ai đi nữa cũng không tránh khỏi quy luật sinh, lão, bệnh, tử nghiệt ngã trong thế giới phàm trần.

04:18 16/06/2024

Với cha mẹ, con cái dù ở độ tuổi nào đi nữa thì vẫn là đứa con bé bỏng của mình. Nhưng khi đến một độ tuổi nhất định, họ sẽ có sự hiểu biết sâu sắc về nó. Con cái dù hiếu thảo đến đâu cũng phải hiểu rõ “Định luật chim sẻ” để có thể sống thoải mái, hạnh phúc hơn trong suốt những năm tháng sau này.

Định luật chim sẻ là gì, đó là sự khéo léo thích nghi với thời cuộc. Thích nghi với thời cuộc. Trong thành phố bê tông cốt thép, có rất ít loài chim và thú có thể cùng tồn tại với con người. Nhưng có một loài chim ngoại lệ, đó là chim sẻ. Nó chủ động xâm nhập vào lãnh thổ của con người và tự điều chỉnh lối sống của theo cuộc sống của con người. Trong quá khứ, chim sẻ ăn côn trùng và hạt giống cây trồng. Nhưng ngày nay, những con chim sẻ ăn cả thức ăn do con người cho hoặc thức ăn thừa. Trong tự nhiên, chim sẻ làm tổ trong các hốc cây. Nhưng khi đến thành phố, mọi thứ từ ống khói đến mái nhà đều có thể là nơi trú ngụ của nó.

Khi cha mẹ già đi, dù may mắn được con cháu hiếu thảo nhưng cũng hãy nhớ định luật chim sẻ, thể hiện ở những điểm sau.

Đầu tiên, có nhà riêng

Tục ngữ có câu, tổ vàng hay tổ bạc không bằng chuồng chó của mình. Nhà cha mẹ là nhà của con nhưng không có nghĩa là ngược lại. Dù có tốt đến đâu thì đó cũng không phải là nhà mình, mà là nhà của các con. Thỉnh thoảng chúng ta có thể đến chơi, ở nhà con 2,3 ngày, nhưng không thể ở lâu được.

hình ảnh

Khi về già, khi có nhà riêng, dù lớn hay nhỏ, dù chỉ kê được một chiếc giường nhỏ cũng là hạnh phục. Không nên sống chung một mái nhà với con cái. Đây là một loại trí tuệ.

Hai thế hệ cùng chung sống với một khoảng cách thế hệ không thể vượt qua. Thời gian trôi qua chắc chắn sẽ nảy sinh mâu thuẫn, biến thành một mớ hỗn độn. Nói ra thì sẽ tức giận, không nói thì kìm nén trong lòng, tích tụ mâu thuẫn. Đúng là “xa thơm gần thối”, khoảng cách mang lại vẻ đẹp trong tất cả các quan hệ, kể cả là cha mẹ - con cái.

Thứ hai, đừng can thiệp quá mức vào cuộc sống của con cái

Khi con cái lớn lên, cha mẹ cũng phải học cách buông bỏ và đi theo con đường riêng của mình

Bạn không thể chịu được lối sống của bọn trẻ, cũng không thể chịu được sự xa hoa trong việc tiêu tiền của bọn trẻ. Chúng có thể chi tiêu bất cứ thứ gì mình muốn với số tiền kiếm được, ngay cả khi là trả góp hoặc quẹt thẻ tín dụng. Hãy nhắm mắt làm ngơ và nhìn thấu nó mà không nói gì. Hãy rõ ràng và bảo vệ chính mình, nhưng cố gắng không phạm sai lầm.

Nếu cha mẹ cần ông bà đưa đón cháu, hãy giúp đỡ nếu có thời gian rảnh. Nếu bọn trẻ ngỏ ý muốn cho con mình đăng ký lớp học thêm nhưng không đủ, nếu có khả năng hãy đóng góp 1 phần. Đừng hỏi hay lo lắng về những việc còn lại.

Hãy cẩn thận, càng kiểm soát thì sau này bạn sẽ càng nhận được nhiều lời phàn nàn hơn. Nếu bạn không quan tâm, bạn là người tốt. Nếu bạn quan tâm quá mức, bạn là người dư thừa.

Thứ ba, hãy chăm sóc bản thân và tránh gây phiền phức cho con cái

Khi già đi, chúng ta phải chăm sóc bản thân, chăm sóc cơ thể thật tốt và ăn ba bữa một ngày. Hãy tập thể dục khi bạn cần tập thể dục và thưởng thức cuộc sống khi bạn cần vui vẻ. Tốt nhất hãy tìm cho mình một hoặc hai sở thích và đừng suốt ngày bám lấy con khi không có việc gì làm.

Con cái cũng có công việc, cuộc sống riêng của chúng. Cha mẹ suốt ngày tìm cái này cái kia cho chúng, hỏi han chúng… thì dù có là ý tốt đi nữa, thời gian trôi qua, liệu chúng có thôi khó chịu không?

hình ảnh

Thứ tư, có thái độ tốt và thích ứng với những thay đổi

Một thái độ tốt sẽ dẫn tới một cuộc sống tốt đẹp. Bạn phải học được tinh thần của một con chim sẻ! Bất kể bạn đang ở trong môi trường nào, bạn đều có thể tìm thấy vị trí của mình và đối mặt với hiện tại.

Ngay cả khi đã già, bạn vẫn nên thử những sở thích mới và học những kỹ năng mới. Những người không học được điều này điều kia sẽ dần mất liên lạc với xã hội.

Cuộc sống là một cuộc hành trình, hãy lạc quan lên. Khi về già, hãy bằng lòng với hoàn cảnh, có lòng tự trọng và yêu thương bản thân, hãy bằng lòng và hạnh phúc.

Cuối cùng, đừng chán nản hay than thở về tuổi già

Sinh, lão, bệnh, tử là bản chất của con người, chúng ta không thể thay đổi được sự thật này mà chỉ có thể điều chỉnh tâm lý để chấp nhận nó.

Ở tuổi già, điều quan trọng nhất cần làm là thư giãn đầu óc. Đừng lúc nào cũng lo lắng về những thứ không nên quan tâm, cũng đừng tham lam những thứ không nên thuộc về mình. giảm tốc độ của bạn, sống từng bước một và để cuộc sống tràn ngập bạn. Mọi khung hình đều tuyệt đẹp.

hình ảnh

Nhiều người về già sức khỏe kém vì suy nghĩ quá nhiều, lo lắng quá nhiều. Họ luôn cho rằng mình còn trẻ và có sức khỏe vô hạn nên cuộc sống luôn là một mớ hỗn độn.

Thực ra, người ta nên chấp nhận tuổi già nhưng không nên tiếc nuối. Có những cách sống xưa cũ. Hãy hòa hợp với những người xung quanh. Đừng để những muộn phiền trôi qua. không đáng để tương tác nên bị cắt bỏ càng sớm càng tốt. Bạn không thể giữ những người muốn ra đi, và bạn không thể xua đuổi những người không muốn rời đi. Hãy sống một tuổi già hạnh phúc với thái độ thoải mái!

Con người sẽ già đi nhưng tâm hồn họ sẽ không bao giờ già đi!

Khi còn trẻ, hãy nỗ lực tạo ra một môi trường sống tốt đẹp hơn cho con cái và cha mẹ; về già đừng quá u sầu. Chúng ta đã cống hiến phần lớn cuộc đời mình, mọi thứ trong tương lai đều phó mặc cho may rủi.

Hãy để cuộc sống cho con cái và để thiên nhiên diễn ra tự nhiên; giúp một tay khi chúng cần chúng ta, còn nếu không, hãy nhìn chúng bay vào bầu trời rộng lớn. 

Tóm lại, khi lớn lên, con cái dù hiếu thảo đến đâu thì cha mẹ cũng phải thích nghi với những thay đổi của xã hội và môi trường. Kẻ mạnh nhất sẽ sống sót và kẻ yếu đuối sẽ bị loại bỏ. Đây là “Định luật chim sẻ”. Nếu muốn sống một cuộc sống ổn định trong nửa sau của cuộc đời, bạn cũng có thể học cách sinh tồn của loài chim sẻ, chừa lại cho mình một lối thoát và tránh được một tương lai ảm đạm.

Tags:
Nhét một tờ giấy vào khe cửa tủ lạnh: Lợi ích tuyệt vời, giảm một nửa hóa đơn tiền điện

Nhét một tờ giấy vào khe cửa tủ lạnh: Lợi ích tuyệt vời, giảm một nửa hóa đơn tiền điện

Để kiểm tra gioăng cao su của tủ lạnh có còn hoạt động tốt hay không, bạn có thể thực hiện một phép thử đơn giản như sau:

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất