Uống nước trực tiếp từ máy lọc được không: Chuyên gia lưu ý 1 điều 'sống còn'

Nhà mình mới lắp máy lọc nước. Trước kia, khi chưa sử dụng máy lọc thì nhà mình thường là đun sôi nước lên để rồi uống.

21:19 30/09/2023

 Tuy nhiên, từ ngày sử dụng máy lọc thì nhà mình uống trực tiếp luôn. 

Cách đây mấy hôm, bạn mình có qua chơi. Khi mình lấy nước cho nó uống, nó tỏ ra vô cùng ngạc nhiên vì nhà mình uống nước trực tiếp từ máy lọc. Bạn mình bảo là uống như thế rất là hại sức khỏe, rồi thì là máy lọc có lọc hết chất bẩn đâu. Bạn mình còn kể rằng, nhà nó ngày trước cũng uống nước trực tiếp từ máy lọc. Tuy nhiên, sau đó phát hiện ra là nước không sạch, rồi trẻ con trong nhà hay bị đau bụng đi ngoài. 

hình ảnh

Nên uống nước trực tiếp từ máy lọc hay đun sôi. Ảnh minh họa, nguồn: VTC News

Từ hồi nhà bạn mình đun sôi nước qua máy lọc lên uống thì lại không xảy ra vấn đề đó nữa dù rằng các vấn đề vệ sinh khác vẫn như trước. Vậy nên nó quy luôn cho là vấn đề nằm ở máy lọc nước rồi bảo uống nước trực tiếp từ máy lọc là chỉ có rước bệnh vào người. Mình nghe thấy vô lý cực nhé, tại vì máy lọc người ta thiết kế là phải đảm bảo vấn đề an toàn cho người dùng rồi chứ. Nhưng mình nói thì bạn mình chẳng tin. 

Hôm nay mình tìm hiểu thông tin trên báo xem sự thực thế nào thì thấy có chuyên gia đã trả lời vấn đề này rồi á các mẹ. Thông tin cụ thể mình để ở bên dưới nha các mẹ. 

Chuyên gia nói gì về thông tin uống nước trực tiếp từ máy lọc nước?

TS. Vũ Thị Tần (giảng viên Đại học Bách Khoa Hà Nội) chia sẻ trên tờ VNE như sau: Máy lọc nước RO sử dụng công nghệ màng lọc thẩm thấu ngược, màng lọc có kích thước khe hở chỉ từ 0,1 - 0,5 nanomet. Với kích thước này, chỉ nước ting khiết mới đi qua được, màng lọc sẽ loại bỏ hết vi khuẩn, cặn bẩn, các tạp chất, kim loại nặng trong đó. Nước sau khi lọc là nước tinh khiết. 

So đó, nước sau khi lọc xong không hề có vi khuẩn nên có thể uống trực tiếp được mà không cần đun sôi. Song, để đảm bảo sức khỏe, các máy lọc RO thường lắp thêm các lõi bù khoáng để bổ sung khoáng chất. Một số máy RO cao cấp còn có lõi lọc chiếu tia UV để diệt khuẩn, tia hồng ngoại nhằm tạo vị ngọt tự nhiên cho nước.

Còn vấn đề uống trực tiếp hay đun sôi, TS. Tần nhận định: Muốn uống trực tiếp hay đun sôi là tùy ý thích của bạn. Song, nước đun sôi thì nên dùng trong 24 - 36 tiếng vì để lâu có thể bị nhiễm khuẩn trong không khí. 

hình ảnh

Nước từ máy lọc hoàn toàn có thể uống trực tiếp. Ảnh minh họa, nguồn: GĐ&XH

Mặc dù nước từ máy lọc có thể uống trực tiếp nhưng khi sử dụng bạn nên lưu ý một điều để đảm bảo sức khỏe cho cả nhà:

Đó là vệ sinh và thay màng lọc sau thời gian sử dụng theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất (thường là 3 - 6 tháng). Các chuyên gia nói rằng, điều này nhằm đảm bảo nguồn nước an toàn. 

Lý do được đưa ra là vì máy lọc nước hoạt động dựa trên cơ chế tiếp nhận nguồn nước từ bên ngoài vào. Sau đó, lọc thông qua bộ lọc được tích hợp bên trong. Những lõi lọc này sẽ giữ lại bụi bẩn, rong rêu, kim loại nặng và vi khuẩn có kích thước siêu nhỏ và mắt thường của chúng ta không thể nhìn thấy được.

Do đó, nước sau khi xử lý từ máy lọc chịu ảnh hưởng lớn từ màng lọc sẽ xuất hiện cặn bẩn sau một thời gian sử dụng. Lúc này, hiệu quả mà nó mang lại không còn cao như trước nữa. Vì thế, sau 3 - 6 tháng thì tốt nhất bạn nên thay lõi lọc để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình. 

Ngoài ra, nhiều gia đình vẫn thường đun sôi nước đã qua máy lọc với suy nghĩ đảm bảo sức khỏe hơn. Song, cần lưu ý là không uống nước đun sôi để nguội quá lâu và sau khi đun cũng nên được bảo quản cẩn thận vì có thể nước sẽ bị vi khuẩn từ bên ngoài xâm nhập vào.

Tags:
Người thuộc 1 trong 4 tuổi này như Rồng đạp gió, 2 năm tới tiền của tăng vùn vụt

Người thuộc 1 trong 4 tuổi này như Rồng đạp gió, 2 năm tới tiền của tăng vùn vụt

Trong vòng 2 năm tới, những con giáp này không ngừng đón nhận vận may, cơ hội để vươn lên, gặt hái nhiều thành công hơn trong cuộc sống.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất