Tỷ phú Bill Gates chia sẻ 1 thói quen cực đơn giản giúp não bộ khỏe mạnh mà ai cũng nên học

Bill Gates không chỉ nổi tiếng thế giới vì là người giàu có nhất hành tinh mà còn vô cùng uyên bác về các lĩnh vực trong đời sống xã hội nữa mọi người ạ.

16:17 02/10/2023

Nếu nói về bí quyết làm giàu, cách kinh doanh giỏi của ông này thì có lẽ mọi người đã nghe quá nhiều rồi. Hôm nay mình lên báo đọc được bài chia sẻ của ông này về mẹo giữ sức khỏe trong cuộc sống, nhất là hữu ích với những người từ 40 tuổi.

Mình thấy rất hay nên lên đây chia sẻ lại luôn cho mọi người cùng biết mà học hỏi nhé!

Bill Gates từng nghĩ ngủ đủ 7 tiếng mỗi đêm là lười biếng và không cần thiết. Giờ đây, đó là thói quen quan trọng số một giúp ông có bộ não khỏe mạnh. Ông đã không ngủ nhiều khi còn điều hành hãng Microsoft.

hình ảnh

Thậm chí, khi 30-40 tuổi, tỷ phú đồng sáng lập Microsoft vẫn “cạnh tranh” với các đồng nghiệp để xem ai là người nghỉ ngơi ít nhất, coi đó là dấu hiệu của năng suất. 

Ông nhớ lại. “Tôi nói: Tôi chỉ ngủ 6 tiếng. Người kia đáp: Tôi chỉ ngủ 5 tiếng! hay Ồ, đôi khi tôi không ngủ chút nào cả. Tôi sẽ nói: Chà, những người đó thật giỏi. Tôi cần phải cố gắng hơn nữa vì ngủ là một việc lười biếng và không cần thiết”,

Vậy nhưng....vị tỷ phú người Mỹ thay đổi suy nghĩ của mình sau khi cha của ông được chẩn đoán mắc bệnh Alzheimer. Từ đó, ông bắt đầu tìm hiểu về sức khỏe não bộ và nhận ra rằng “Ngủ ngon hay không là một trong những yếu tố dự đoán tốt nhất về bất kỳ chứng mất trí nhớ nào, bao gồm cả bệnh Alzheimer”.

Bây giờ, khi 67 tuổi, ông nói rằng mình đang bù đắp lại cho những ngày tháng cố gắng để ngủ ít trước kia.

hình ảnh

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, đối với những người từ 20 đến 64 tuổi, ngủ 7 đến 9 giờ mỗi đêm góp phần nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần ở mức cao nhất.

Giấc ngủ cũng quan trọng đối với những người trẻ tuổi. Theo Viện Y học Giấc ngủ Mỹ, ngủ đủ 8 đến 10 giờ mỗi đêm có thể giúp thanh thiếu niên phát triển trí tuệ, sức khỏe tâm thần và trí nhớ. 

Chia sẻ trên podcast với Bill Gates, nhà làm phim, diễn viên người Canada Seth Rogen cho hay, chẩn đoán bệnh Alzheimer của mẹ vợ đã khuyến khích anh quan tâm tới giấc ngủ hơn. 

“Thời tôi còn trẻ, hay có quan niệm rằng: Bạn sẽ ngủ thoải mái khi cuối đời. Giấc ngủ không quan trọng lắm. Bạn không cần ngủ. Bây giờ, chúng ta đã biết điều đó hoàn toàn không đúng. Giấc ngủ ngon có lẽ là điều ý nghĩa nhất bạn có thể làm để giữ cho bộ não của mình khỏe mạnh”, Rogen nói. 

hình ảnh

Hiện tại, Bill Gates ngủ tối thiểu 7 tiếng mỗi đêm và kiểm tra “điểm số giấc ngủ” hằng ngày. Điểm số đó thể hiện mức độ cơ thể hồi phục sau một đêm, tính đến thời lượng và chất lượng giấc ngủ. Đó là điều “cực kỳ quan trọng”, ông Gates nói.

Theo nghiên cứu của Harvard Medical, những người từ 65 tuổi trở lên ngủ ít hơn 5 giờ mỗi đêm có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ hoặc tử vong trong vòng 5 năm cao gấp đôi so với nhóm ngủ từ 6 đến 8 giờ/đêm. 

Bạn ngủ bao nhiêu tiếng mỗi đêm? Mỗi người sẽ có một câu trả lời khác nhau. Có nhiều người cho rằng chỉ cần 6 giờ là đủ. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tại Đại học California, San Francisco, Mỹ, đã chỉ ra rằng ngủ 6 giờ mỗi ngày có thể gây thiếu ngủ mạn tính, dẫn đến trạng thái chán nản, giảm khả năng tập trung và khó kiểm soát sự thèm ăn.

Các nhà nghiên cứu tại Anh và Italy phân tích dữ liệu từ 16 nghiên cứu độc lập trong 25 năm, gồm 1,3 triệu người và 100.000 trường hợp qua đời. Theo đó, những người ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm có nguy cơ ra đi sớm hơn 12% so với những ai thường xuyên ngủ đủ 6-8 tiếng do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Tags:
Các cụ dặn: Trong nhà 3 thứ này nghiêng lệch ngày lụi bại không còn xa, sửa ngay còn kịp

Các cụ dặn: Trong nhà 3 thứ này nghiêng lệch ngày lụi bại không còn xa, sửa ngay còn kịp

Trong phong thủy bàn thờ chính là một nơi vô cùng linh thiêng, trong mỗi gia đình bởi đây là nơi tâm linh thể hiện lòng thành kính của gia chủ với những bậc bề trên củam mình.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất