Tết Đoan Ngọ 5/5: 7 kiêng kỵ bà bầu và trẻ nhỏ tuyệt đối không phạm phải kẻo rước vận xui, điều số 4 ông bà nhắc kỹ

Tết Đoan Ngọ diễn ra vào mùng 5/5 âm lịch , nó vẫn được gọi với cái tên là Tết Đoan Dương.

23:12 09/06/2024

Đoan ngọ là bắt đầu giữa chiều dài (Đoan: mở đầu, Ngọ: giữa chiều) còn dương là mặt trời, là khí dương, Đoan dương có nghĩa là bắt đầu lúc dương dương mạnh.

Ở Việt Nam, dịp tết vẫn được gọi dưới cái tên dân dã là "Tết diệt sâu bọ" . Tết Đoan Ngọ được tổ chức hàng năm vào ngày mùng 5 tháng 5 âm lịch. Trong năm 2024, sẽ diễn ra vào thứ hai, ngày 10 tháng 6 năm 2024 dương lịch.

Tết Đoan Ngọ đến gần, các mẹ phải nhớ bảy điều cấm kỵ trong ngày này nhé, đặc biệt nhà nào có bà bầu và trẻ con thì càng phải chú ý hơn nhé. Những việc này nếu làm đúng sẽ giúp gia đình gia đình, xua đuổi vận rủi, đón điềm lành.

1. Tránh làm mất tiền, túi thơm

Trẻ em có phong tục đeo túi thơm trong dịp Tết Đoan Ngọ. Đặc biệt ở miền Bắc nước ta, phong tục mỗi gia đình đều đeo túi thơm, chỉ đỏ cho con cháu trong nhà. Bởi vì đeo túi không chỉ có ý nghĩa xua đuổi tà ma, sâu bệnh mà còn có tác dụng đem lại may mắn, tránh sâu bọ. Cha mẹ sẽ luôn nhắc nhở con mình không được làm mất. Ngoài ra, rơi tiền bạc hay ví trong ngày Tết Đoan Ngọ được cho là làm mất tài lộc. Do đó, cẩn thận bảo vệ tài sản và tiền bạc là điều cần thiết trong ngày này.

hình ảnh

 

Ảnh minh họa (Nguồn BJH)

2. Tránh ngũ độc

Trong dịp Tết Đoan Ngọ, người ta luôn nói rằng nên tránh ngũ độc. Khi Tết Đoan Ngọ đến gần, thời tiết ngày càng nóng hơn, vi khuẩn sinh sôi, con người dễ bị say nắng và bệnh tật. Nhà có phụ nữ mang thai và trẻ em thì càng nên chú ý tránh ngũ độc độc. Nó ám chỉ năm loại động vật là rết, rắn độc, bò cạp, tắc kè và cóc. Nhưng thằn lằn không hề độc nên cũng có ý kiến cho rằng nên thay thằn lằn bằng con nhện.

3. Tránh bơi sông

Trong dịp Tết Đoan Ngọ, nhiều gia đình kiêng kỵ bơi lội dưới sông, thế hệ cũ cho rằng “ma đuối nước” là hung ác nhất. Hãy nói về một lý do thực tế hơn. Xung quanh Tết Đoan Ngọ mưa nhiều, mùa nước lũ cũng đã đến. Nếu ra sông bơi vào thời điểm này, thực sự không an toàn nếu có sự cố xảy ra.

hình ảnh

Ảnh minh họa (Nguồn BJH)

Ngoài ra, đừng quên tháng 5 là mùa côn trùng độc xuất hiện. Khi thời tiết nắng nóng, cỏ cây mọc hoang, các loại côn trùng, rắn độc cũng hoạt động mạnh mẽ. Hãy thử tưởng tượng đang vui vẻ bơi lội dưới sông, bỗng nhiên bạn cảm thấy đau chân, bị thứ gì đó cắn phải… Hình ảnh đó quả thực quá “đẹp”, tôi không dám nghĩ tới!

Ngoài ra, Tết Đoan Ngọ tuy rơi vào giữa mùa hè nhưng nhiệt độ vẫn hơi bất ổn. Nhiệt độ nước trên mặt sông có thể sẽ ấm hơn nhưng nhiệt độ nước dưới sâu vẫn khá lạnh, nếu không tập khởi động, trẻ nhỏ có thể bị chuột rút ở chân. Càng đi sâu, nhiệt độ nước sẽ càng thấp. Nếu chẳng may gặp phải hiện tượng chuột rút thì có thể gặp nguy hiểm và đe dọa đến tính mạng.Vì vậy, vì lý do an toàn, trẻ em được dặn không được bơi sông hay bơi lội trong dịp Tết Đoan Ngô.

4. Tránh vứt giày dép lộn xộn, bừa bãi

Trong tiếng Hán, giày dép đồng âm với “tà”. Vì thế, văn hóa dân gian Trung Quốc cho rằng nếu để giày dép lộn xộn, không đúng chỗ vào ngày Tết Đoan Ngọ sẽ khiến tà khí xâm nhập vào nơi ở của chúng ta. Vì vậy cha mẹ nên nhắc nhở con khi về nhà không nên để giày dẹp lộn xộn, các mẹ bầu cũng chú ý nhé.

5. Tránh nói Tết Đoan Ngọ vui vẻ

Mặc dù Tết Đoan Ngọ là một lễ hội truyền thống nhưng nó và Tết Thanh minh đều giống nhau. Bởi vì Tết Đoan Ngọ cũng là ngày tưởng nhớ nhà thơ Khuất Nguyên, vì có yếu tố bi thảm nên nếu nói là Tết Đoan Ngọ vui vẻ thì có phần không phù hợp. Vì thế vào Tết Đoan Ngọ phải nói “Tết Đoan Ngọ mạnh khỏe”.

hình ảnh

Ảnh minh họa (Nguồn BJH)

6. Tránh trang phục màu đỏ

Cũng mang ý nghĩ như trên, Tết Đoan Ngọ chủ yếu diệt sâu bọ và tưởng nhớ Khuất Nguyên. Vì vậy, lễ hội này mang không khí tưởng niệm, tưởng nhớ nhiều hơn, và màu đỏ, màu tượng trưng cho niềm vui, rõ ràng là không phù hợp với điều này. Vì vậy, chúng ta không những nên tránh mặc đồ màu đỏ trong mà khi chúc phúc cho người khác, dùng “mạnh khỏe” thay vì “vui vẻ” sẽ phù hợp hơn.

7. Tránh đi xa

Người cao tuổi thường nói: “Khi Tết Đoan Ngọ đến thì ngũ độc trỗi dậy”, nghĩa là lúc này các loài độc như muỗi, rắn, kiến ​​bắt đầu hoạt động. Vì vậy, trong dịp lễ hội này, tốt nhất không nên đi đến những nơi xa xôi, đặc biệt là núi sâu, rừng già.

Khi đi đến những nơi xa xôi như leo núi, dù phong cảnh đẹp, không khí trong lành nhưng nếu chẳng may bị côn trùng độc cắn thì thực sự niềm vui cũng giảm đi nhiều. Chúng ta không biết tất cả mọi thứ, vậy làm sao chúng ta có thể biết được con bọ nào độc và con nào không? Khi bị cắn, chúng ta thậm chí có thể không biết mình bị loại côn trùng nào cắn, điều này sẽ làm chậm trễ việc điều trị và ảnh hưởng đến sức khỏe.

hình ảnh

Ảnh minh họa (Nguồn BJH)

Vì vậy, trong ngày đặc biệt này, chúng ta hãy chọn đi mua sắm ở những địa điểm sôi động, vừa an toàn vừa vui vẻ nhé. Đừng đi đến những nơi xa xôi để mạo hiểm chỉ vì sự mới lạ nhất thời.

Ngoài ra, Tết Đoan Ngọ là thời điểm cái nóng của mùa hè tuy chưa đến những ngày nắng nóng nhất nhưng việc ra ngoài một ngày có thể khiến người ta đổ mồ hôi đầm đìa. Lúc này, một số người có thể muốn tắm nước lạnh để giải nhiệt. Nhưng cố gắng không làm vậy, vì sẽ khiến cơ thể nóng hơn, vì tắm nước lạnh trực tiếp sẽ khiến lỗ chân lông trên da se lại và giảm khả năng thoát hơi nước của mồ hôi, ảnh hưởng đến khả năng tản nhiệt tự nhiên của cơ thể ở một mức độ nhất định. tắm vòi sen khiến hệ thống miễn dịch của cơ thể bị suy giảm, gây ra bệnh thấp khớp, v.v., không tốt cho sức khỏe, vì vậy hãy cố gắng tránh tắm trực tiếp bằng nước lạnh.

Tags:
Ông bà dặn đừng làm trái: 'Phòng khách sáng thì giàu, phòng thờ sáng là lụi'. Lưu ý để ánh sáng hợp phong thủy

Ông bà dặn đừng làm trái: "Phòng khách sáng thì giàu, phòng thờ sáng là lụi". Lưu ý để ánh sáng hợp phong thủy

Bởi thế thiết kế nhà ở là cần đủ ánh sáng cho con người sinh hoạt nhưng lại phải đảm bảo nơi thờ cúng không thừa sáng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất