Tập thể dục là cách phòng bệnh 0 đồng nhưng có 7 người tuyệt đối đừng làm

Tập thể dục như đi bộ, chạy bộ... là những bộ môn thể thao không tốn kém, có thể thực hiện ở bất kỳ nơi đâu.

22:52 12/11/2023

Ấy vậy mà hiệu quả nó mang lại với cơ thể lại rất nhiều. Bởi vậy các chuyên gia vẫn khuyên chúng ta nên chăm chỉ vận động, rèn luyện thể thao để tăng cường sức khỏe. 

Tuy nhiên, không phải ai cũng nên tập thể dục đâu các mẹ, dù chỉ là bộ môn đơn giản, không tốn nhiều công sức như đi bộ. Bởi, nó có thể gây ra những hệ lụy cho sức khỏe. 

Dưới đây là những nhóm đối tượng tốt nhất không nên tập thể dục mà mình thấy báo chí đã đưa nha các mẹ.

hình ảnh

Tập thể dục là cách duy trì sức khỏe. Ảnh minh họa, nguồn: Sohu

Những người mắc bệnh tim mạch

Các bác sĩ cho biết: Những người mắc bệnh về tim mạch thì nên hạn chế vận động mạnh. Bởi, nó có thể khiến nhịp tim tăng nhanh, tăng cường co thắt mạch máu não, nặng thì có thể dẫn tới vỡ mạch máu não. Từ đó dẫn tới nhồi máu và cuối cùng là 'đi đời'. Do đó, những người này muốn tập thể dục thì tốt hơn hết nên tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị trước xem tình hình thế nào, có phù hợp không đã. 

Người bị thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm là tình trạng mà nhân nhầy của đĩa đệm cột sống bị lệch ra khỏi vị trí bình thường, xuyên qua dây chằng chèn ép vào các rễ thần kinh. Điều này dẫn tới tình trạng đau nhức và tê bì. Bình thường, tình trạng này sẽ lan tỏa từ vùng thắt lưng xuống đến chân và gây ra nhiều sự bất tiện cho người bệnh. Đó là lý do vì sao mà người bị thoát vị đĩa đệm cần phải thận trọng trong quá trình di chuyển. Chỉ cần một tí sai lệch thôi là có thể khiến người bệnh nằm một chỗ, không thể đi được vì quá đau. 

Những người bị thoái hóa khớp gối

Khớp gối đóng vai trò giúp đôi chân của chúng ta cử động dễ dàng. Vì thế, nếu bạn bị thoái hóa khớp gối, sụn khớp gối sẽ bị hao mòn, nứt hoặc rách, thậm chí là biến mất hoàn toàn. Lúc này, khi bạn di chuyển, các đoạn xương sẽ chà xát và va chạm trực tiếp với nhau gây ra cảm giác đau đớn, sưng và cứng khớp. 

Người bị thoái hóa khớp gối thường được khuyên là hạn chế đi lại vì đi lại dễ dẫn tới sự hình thành gai xương trong khớp gối và dẫn tới bệnh gai khớp gối. Những người này tốt hơn hết là không nên thể dục mà đi vật lý trị liệu thì hơn. 

hình ảnh

Tuy nhiên, không phải ai cũng thích hợp. Ảnh minh họa, nguồn: Sohu

Người có bệnh liên quan tới mạch máu

Bệnh về mạch máu là các bệnh như giãn tĩnh mạch chi dưới, viêm tắc tĩnh mạch chi dưới, viêm tắc động mạch... Đây là những bệnh cần hạn chế vận động đến mức tối thiểu. Bởi, việc đi lại thường xuyên sẽ làm tăng áp lực bơm máu, tăng quá trình tắc nghẽn mạch máu. Từ đó ảnh hưởng tới khả năng lưu thông máu trong cơ thể. 

Những người mắc các bệnh liên quan tới mạch máu nếu muốn vận động thì cần hỏi ý kiến bác sĩ về cường độ vận động cũng như đi lại của mình. Điều này rất quan trọng vì nó cũng là một trong những yếu tố quyết định bệnh có đỡ hay tiến triển nặng hơn.

Phụ nữ mang thai

Nhiều chị em khi mang thai thường hay được người cao tuổi khuyên là đi bộ cho dễ... đẻ. Tuy nhiên, điều này còn tùy thuộc vào thể chất của mỗi người. Do đó, tốt hơn hết bạn nên tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia. Bởi, có không ít trường hợp chị em trong thời kỳ mang thai đi lại, vận động thì khỏe hơn, không sao nhưng cũng rất nhiều người lại gặp họa. 

Người đã từng có triệu chứng bất thường trong khi tập thể dục

Nếu bạn đã từng hoặc đang cảm thấy khó thở quá mức, đau ngực, mất ý thức hay bất cứ dấu hiệu bất thường nào khi tập thể dục, hãy dừng lại ngay và tìm kiếm sự hỗ trợ của nhân viên y tế.

Người bị dị ứng hoặc có vấn đề về hô hấp

Nếu bạn bị dị ứng nghiêm trọng với môi trường ngoài trời, dị ứng phấn hoa, mùi xe cộ... hay có vấn đề về hô hấp thì cũng nên cân nhắc về chuyện tập thể dục. Bởi, nếu không, bạn có thể khiến tình trạng sức khỏe của bản thân thêm tồi tệ. 

Chẳng ai muốn tập thể dục để nâng cao sức khỏe mà lại thành hủy hoại sức khỏe cả. Vậy nên, nếu bạn ở trong những nhóm đối tượng này thì hãy cân nhắc tới việc tập thể dục. Tốt nhất vẫn là nên tham khảo ý kiến của bác sĩ, chuyên gia đã.

Tags:
Chồng say xỉn bỏ nhầm cuộn giấy vệ sinh trong tủ lạnh, sáng hôm sau điều kỳ diệu xảy ra

Chồng say xỉn bỏ nhầm cuộn giấy vệ sinh trong tủ lạnh, sáng hôm sau điều kỳ diệu xảy ra

Sáng hôm sau hí hửng mở tủ lạnh ra kiểm tra, quả nhiên mùi hôi khó chịu đã biến mất hoàn toàn khiến tôi không khỏi kinh ngạc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất