Sau nhiều năm nghiên cứu, tìm ra 8 lý do đơn giản giúp người Nhật sống thọ: Ngủ trưa, ăn nhiều cá

Nhiều người cứ thắc mắc sao người Nhật có thể sống thọ vậy, trong khi vẫn ăn uống và hít chung bầu không khí như mọi người.

14:27 01/11/2023

Theo thống kê của WHO năm 2018, người Nhật đứng đầu trong danh sách sống lâu nhất thế giới. Tuổi thọ trung bình của người dân nước này là 84,2 tuổi (nữ là 87,1 tuổi; nam là 81,1 tuổi).

Không chỉ vậy, tỷ lệ người béo phì nước này lại thấp nhất thế giới, đa phần họsở hữu vóc dáng gọn gàng.

Tuy nhiên, một điều khá bất ngờ là người Nhật lại nằm trong tốp các quốc gia ít vận động thể thao nhất. Theo khảo sát của tạp chí The Lancet Glob Health, chỉ 40% người Nhật thường xuyên duy trì việc tập thể dục.

Vậy nhờ đâu mà người dân nước Nhật lại sống thọ như vậy?

Dưới đây là 8 thói quen kéo dài tuổi thọ mới nhất của Nhật Bản đã được công bố, và vị trí đầu tiên là dễ nhất mọi người ạ.

Những thói quen này đều được chia sẻ trên báo chí, mọi người xem có thói quen nào mình vẫn làm thường ngày không nha.

Lối sống lành mạnh giúp người Nhật sống thọ nhất thế giới. Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Thói quen đầu tiên, hãy ăn nhiều rau hơn

So với các món ăn từ thịt, thì rau là thực phẩm có lợi hơn cho cơ thể. Nguyên nhân là vì trong rau rất giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất.

Đây đều là những chất có thể tăng cường hiệu quả hoạt động của các cơ quan khác nhau của cơ thể, có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa cơ thể.

Thói quen thứ 2, ngủ trưa

Nhiều kết quả nghiên cứu cho thấy, những người có thói quen ngủ trưa ít có nguy cơ mắc bệnh tim và mạch máu hơn. Lý do vì thời gian ngủ trưa ngắn có thể giải tỏa căng thẳng thể chất một cách hiệu quả.

Thói quen thứ 3, đi bộ nhiều hơn

Với những người lớn tuổi, việc tập thể dục cũng là điều không thể thiếu. Nhưng do cơ thể lúc này có nhiều hạn chế, nên cần chọn phương pháp vận động nhẹ nhàng hơn.

Vì vậy, đi bộ là một cách tốt, vừa vận động được tất cả các bộ phận trên cơ thể, vừa có thể giúp tăng cường sự phối hợp của cơ thể.

Thói quen thứ 4, ăn nhiều cá hơn

Mặc dù cần hạn chế tối đa việc ăn thịt mỡ, nhưng phải đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể, chính vì thế cá là lựa chọn tốt nhất. Đây là nguồn thực phẩm vừa rất ít chất béo, lại chứa nhiều thành phần có lợi cho cơ thể.

Thói quen thứ 5, ăn ít chất béo

Không ít người càng lớn tuổi càng rất thích ăn thịt mỡ và chất béo. Thế nhưng khi ở giai đoạn này, quá trình tiêu hóa, hấp thụ và nhiều chức năng khác của cơ thể thường bị ức chế, nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo nên ăn ít chất béo hơn.

Thói quen thứ 6, học những điều mới

Nhiều người cho rằng mình không nhất thiết phải học những điều mới khi về già, và không cần phải ép bản thân bận bịu hơn.

Tuy nhiên, việc học một số điều mới thường xuyên có thể giúp cải thiện hiệu quả khả năng tư duy của não bộ và còn giúp tăng cường hoạt động của các tế bào thần kinh.

hình ảnh

Người Nhật vẫn giao tiếp nhiều hơn với những người khác khi về già. Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Thói quen thứ 7, làm nhiều việc nhà hơn

Người Nhật nhận thấy rằng làm việc nhà thường xuyên sẽ giúp người cao tuổi có thể rèn luyện hiệu quả sự phối hợp của cơ thể.

Hơn nữa còn tăng khả năng tư duy của não bộ, giảm tốc độ lão hóa của cơ thể, đồng thời còn có thể giúp ngăn ngừa hiệu quả sự xuất hiện của bệnh Alzheimer.

Thói quen thứ 8, giao tiếp nhiều hơn với những người khác

Khi bước sang 1 độ tuổi nào đó, về cơ bản chúng ta không còn phải lo lắng về cuộc sống và công việc, vì vậy nhiều người cao tuổi thường có những suy nghĩ lung tung, dễ rơi vào tâm trạng tiêu cực, ảnh hưởng đến việc tiết hormone trong cơ thể.

Do vậy, dù người già vẫn cần phải giao nhiều hơn với mọi người, điều này có thể giữ cho bạn có được trạng thái tinh thần lạc quan hơn, và cơ thể cũng sẽ khỏe mạnh hơn.

Trên đây là những thói quen đơn giản mà người nhật vẫn thường làm hàng ngày đã được chia sẻ trên báo chí, đây cũng là thói quen giúp họ kéo dài tuổi thọ. Thật đáng học tập phải không mọi người ơi.

Tags:
Cái tuổi nó đuổi xuân đi, 8 thực phẩm phụ nữ qua 40t ăn càng nhiều càng tốt: Ít bệnh, nhuận sắc trẻ ra

Cái tuổi nó đuổi xuân đi, 8 thực phẩm phụ nữ qua 40t ăn càng nhiều càng tốt: Ít bệnh, nhuận sắc trẻ ra

Phụ nữ từ sau 40 thì các cơ quan bắt đầu có dấu hiệu lão hóa, sức khỏe cũng chẳng còn được như trước.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất