Rộ tin đồn vừa ăn phở vừa uống trà đá gây bệnh K làm dân tình xôn xao: Bác sĩ lên tiếng lý giải

Có ai thuộc "team" mê phở và luôn đi kèm theo một cốc trà đá như em không cả nhà?

23:32 15/11/2023

Mấy nay lướt mạng thấy có tin đồn vừa ăn phở vừa uống trà đá sẽ gây bệnh K mà em "rén" ngang...

Thật ra người Việt mình đã quá quen với những tin đồn ăn uống gây bệnh này, bệnh kia, dù chưa được xác thực nhưng vẫn ít nhiều gây hoang mang cho người dùng. Như lướt mạng những ngày qua thì em có thấy thông tin vừa ăn phở vừa uống trà đá sẽ khiến cơ thể sản sinh các mầm bệnh gây K. Đây vốn là thói quen ăn uống của nhiều người Việt mình, trong đó có em nên ngay lập tức em đã đi tìm hiểu để xác minh, chọn lọc thông tin cho yên tâm cả nhà ạ.

hình ảnh

Em thấy trên trang PLO vừa mới có thông tin đính chính nên sẵn đây chia sẻ với cả nhà nhé! 

Đầu tiên là nói về tin đồn vừa ăn phở vừa uống trà đá gây bệnh K. Cụ thể trong video chia sẻ về thông tin này viết rằng: "Cơ thể con người thường bị bệnh là do thói quen ăn uống sai lầm. Đơn cử như thói quen ăn phở uống trà đá. Nhưng hãy làm thí nghiệm, thả cục đá vào tô phở sẽ thấy mỡ bị vón cục lại, để mỡ tan ra thì cần nhiệt độ 48 độ. Trong khi đó cơ thể chúng ta chỉ 37 độ, thì khó có thể khiến mỡ tan ra.

Điều này khiến dạ dày của chúng ta làm việc “ì ạch”, ví dụ dạ dày chỉ cần làm 1,5 tiếng - 2 tiếng là tiêu hóa được thức ăn thì nay phải hoạt động tới 3 - 4 tiếng đồng hồ nhưng vẫn chưa tan được hết mỡ đó.

Tuy nhiên khi đi vào cơ thể, thì chúng cũng sẽ được phân hóa thành các vi hạt mỡ, nhưng các vi hạt mỡ này khi tới ruột non, tá tràng đều không hấp thu được, và tiếp tục đi xuống ruột già. Ở ruột già sẽ gặp các vi khuẩn bất lợi sẽ khiến chúng ta bị viêm đại tràng Và khi tình trạng viêm này lặp đi lặp lại sẽ sinh ra polyp. Trong khi polyp sẽ tạo ra khối u và khối u khi bị nhiễm trùng sẽ gây ra bệnh K."

hình ảnh

Và theo như chia sẻ của Th.S BS Đặng Ngọc Hùng, Viện nghiên cứu và tư vấn dinh dưỡng mà em đọc được trên trang PLO, thông tin uống trà đá và ăn phở sinh ra các yếu tố gây bệnh K là không chính xác, cả nhà nhé! Cụ thể, bác sĩ Hùng giải thích rằng: "Việc dầu và mỡ bị vón cục khi gặp lạnh là do nguyên lý hoạt động của cấu trúc phân tử, thuộc về hiện tượng vật lý. Có nghĩa là khi ở nhiệt độ thường, các cấu trúc phân tử trong dầu/mỡ sẽ chuyển động dẫn tới không hình thành được liên kết cứng, cho nên nó không bị vón cục. Nhưng khi ở nhiệt độ lạnh thì các phân tử sẽ bị co lại và bị vón cục.

Dù vậy khi vô cơ thể, nhiệt độ cơ thể sẽ khiến các cấu trúc phân tử này vỡ ra, hóa lỏng. Bên cạnh đó, quá trình tiêu hóa của cơ thể vẫn diễn ra bình thường. Như vậy hiện tượng mỡ bị vón cục chỉ là hiện tượng ở bên ngoài cơ thể, hiện tượng đó không diễn ra như những gì chúng ta suy luận."

Vẫn là nghe lời bác sĩ chuẩn và an tâm hơn hẳn, cả nhà nhỉ? Mà ngoài việc chọn lọc thông tin để đọc thì mọi người cũng nên tìm hiểu thêm về cách phòng và chống bệnh K hiệu quả từ những trang tin tức chính thống nhé. Em cũng từng có tìm hiểu rằng, bệnh K phần lớn xuất phát từ sự thiếu khoa học trong lối sống và thói quen ăn uống cũng như không thường xuyên theo dõi tình trạng sức khoẻ đấy cả nhà ạ. Thế nên mọi người cũng cần lưu ý ở khoảng xây dựng chế độ ăn uống và sinh hoạt thật "healthy" nhé.

Chẳng hạn như xây dựng chế độ ăn uống khoa học, hạn chế các loại thịt chiên rán, nướng cũng như các loại thịt siêu chế biến chứa nhiều chất phụ gia có thể làm tăng nguy cơ gây bệnh K. Hơn nữa, mọi người cũng cần kiểm tra sức khỏe thường xuyên, ngoài việc tham khảo ý kiến của các bác sĩ cũng như những người có chuyên môn qua những lần khám sức khoẻ định kỳ, bản thân mỗi người cũng nên lắng nghe cơ thể để chủ động sớm phát hiện những bất thường. Từ việc nhỏ như thường xuyên đo các chỉ số trong cơ thể như huyết áp, cân nặng... cũng có thể giảm nguy cơ mắc bệnh.

Tags:
Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất