Tuy nhiên nhiều người Việt không biết nên vẫn chọn ăn thường xuyên. Mình sẽ chia sẻ lại bên dưới thông tin về những loại rau đó để mọi người tham khảo nha!

hình ảnh

Dưa cà muối dễ gây UT vòm họng. Ảnh minh họa, nguồn: suckhoedoisong

Một số loại rau được WHO liệt kê trong danh sách những loại có nguy cơ gây UT cao nhất, phải kể tới những loại rau như sau:

1. Dưa cà muối chua

Đây là loại rau ăn vào có thể dẫn tới UT dạ dày và UT vòm họng. Tuy điều này đang được chứng minh nhưng WHO đã chỉ ra rằng: Một người tiêu thụ càng nhiều dưa chua, cà muối, thịt ủ muối thì nguy cơ mắc các vấn đề UT dạ dày, UT vòm họng càng cao.

Lý do vì những món ăn được lên men, có quá nhiều muối sẽ làm tăng nguy cơ viêm loét dạ dày, tá tràng, từ đó khiến lớp niêm mạc dạ dày bị ăn mòn và bị phá hủy nghiêm trọng, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn HP phát triển.

2. Măng tươi chưa luộc bỏ chất nguy hại

Măng tươi chứa rất nhiều cyanid, đây là loại độc tố có khả năng gây ngộ đ.ộ.c cho con người. Cyanide là gốc axit, mà hợp chất của nó bao gồm các muối và acid, có đặc tính rất đ.ộ.c, liều nặng có thể khiến người ăn phải không qua khỏi.

Khi ăn phải măng có chứa nhiều cyanid vào cơ thể, dưới tác dụng của những dịch vị enzyme đường tiêu hóa lập tức biến thành acid cyan andrid (HCN) - 1 chất cực có hại với cơ thể. Cụ thể 1 người 50kg chỉ cần ăn phải 50mg là có thể không qua khỏi rồi.

3. Rau họ cải để qua đêm

Thói quen ăn lại đồ cũ nhất lại là rau cải nữa thì cực kỳ nguy hại cho sức khỏe. Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã nghiên cứu và đưa ra nhận định rằng:

Các loại rau họ cải như: Cải thìa, cải bó xôi,... có hàm lượng nitrat rất cao, nếu những loại rau này được chế biến rồi mà để qua đêm thì sẽ bị biến chất và giải phóng các chất có thể gây UT cao cụ thể nitrat có thể bị chuyển hóa thành nitrosamine - chất gây UT cực kỳ nguy hiểm khi hâm nóng.

hình ảnh

Rau họ cải để qua đêm nguy cơ gây UT cao. Ảnh minh họa, nguồn: appledaily

Trong khi, cải bó xôi có khả năng gây UT cao nhất khi đã được chế biến mà để qua đêm. Bởi nó không chỉ giàu nitrit mà nó còn giàu chất sắt, khi được hâm nóng lại, chất sắt sẽ bị oxy hóa và tạo ra các gốc tự do nguy hiểm. Đây cũng chính là 1 trong những nguyên nhân chủ chốt gây ra các vấn đề nguy hiểm như UT, khó có con.

4. Khoai tây mọc mầm

Có thể lúc mua khoai vẫn tươi ngon, nhưng vì chủ quan nhiều người mua về để đó chưa ăn ngay nên khoai dễ mọc mầm, lúc này khoai sản sinh ra vô số chất nguy hại cho sức khỏe.

Lý do vì trong củ khoai tây mọc mầm có chứa nhiều solanine - chất cực nguy hại, có khả năng gây ngộ độ.c hơn nữa chất này còn sẽ bám dai dẳng trong gan, làm tăng gánh nặng cho việc thải đ.ộ.c của gan từ đó làm tăng cao gấp 3,6 lần nguy cơ bị UT gan của chúng ta.

5. Giá đỗ không có rễ

Rễ giá đỗ có thể ăn không ngon, nhưng những loại giá đỗ không rễ thì nguy cơ cao nhiều hóa chất tăng trưởng, chúng phát triển không phải bằng nguồn dưỡng chất từ đất, nước mà chúng lớn lên nhờ thuốc kích thích.

Những nghiên cứu khoa học đã chỉ ra: Các hóa chất từ thuốc kích thích sẽ ứ đọng trong giá đỗ, rửa bao nhiêu lần cũng sẽ không hết, và khi cơ thể con người hấp thụ sẽ từ từ ăn mòn từng tế bào gan, gây K gan.

6. Bí ngòi xanh

Bí ngòi xanh là một trong những loại rau ưa thích của nhiều người. Nhưng ít ai biết được, nếu ăn bí ngòi xanh không đúng cách cũng sẽ dễ dàng mắc UT.

Bản thân bí ngòi xanh, bí xanh không có chất gây UT, nhưng sau một thời gian dài chế biến ở nhiệt độ cao sẽ tiết ra chất acrylamide gây UT. Nếu thường xuyên ăn thì phải cực kỳ chú ý, nếu không sẽ rước hoạ vào thân, hại bản thân, hại cả gia đình nha mọi người.

Những thông tin trên mình đọc được trên báo thấy hay nên chia sẻ lại để mọi người cùng biết. Nhiều loại rau gây UT nhưng lại là món ăn yêu thích của nhiều người. Tuy nhiên vì sức khỏe, mọi người cố gắng hạn chế những món rau này để tránh UT ghé thăm nha.