Nhìn 7 điểm, biết ngay thịt lợn sạch hay bẩn: Bí quyết mua sắm thông minh cho mọi nhà

Bạn không cần phải áp sát mũi để ngửi thịt lợn và kiểm tra xem nó có mùi ôi thiu hay không.

09:58 13/05/2024

Cách nhận biết mùi thịt lợn không tươi

 Đơn giản chỉ cần giơ miếng thịt ra phía có gió, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra mùi lạ. Thịt lợn tươi thường có mùi tanh nhẹ do máu, trong khi thịt không tươi sẽ phát ra mùi hăng và hôi, thường là dấu hiệu của thịt đã được để quá lâu hoặc không được bảo quản đúng cách.

Cách kiểm tra độ đàn hồi của thịt lợn

Thịt lợn tươi sẽ cho thấy tính chất đàn hồi cao; khi bạn ấn một ngón tay vào và sau đó thôi, vết lõm tạo ra sẽ nhanh chóng mất đi và bề mặt thịt trở lại bình thường. Nếu bạn nhận thấy miếng thịt không hồi lại sau khi ấn, có khả năng đó là thịt đã qua đông lạnh và được rã đông, hoặc có thể đó là thịt không còn tươi, có dấu hiệu ôi thiu.

 

Thịt lợn tươi sẽ cho thấy tính chất đàn hồi cao

Thịt lợn tươi sẽ cho thấy tính chất đàn hồi cao

 

Nhận biết thịt lợn không tươi qua màu sắc và vết máu

Trong quá trình mua thịt, nếu bạn thấy thịt lợn có những mảng màu không đồng nhất như màu xám đen hoặc màu đỏ thẫm, đỏ đen, bạn nên cân nhắc không mua vì đó có thể là biểu hiện của thịt không sạch và đã mất đi độ tươi ngon. Đôi khi, vết máu trên thịt được hiểu nhầm là chỉ thị của thịt mới giết. Tuy nhiên, theo quy trình giết mổ đúng đắn, vết máu thường được rửa sạch. Do đó, nếu thịt có vết máu còn sót lại, có thể đó là hành động cố ý của người bán nhằm gây hiểu lầm rằng thịt còn rất tươi.

Nhận dạng thịt lợn bị bơm nước qua độ ẩm

Nếu bạn quan sát thấy miếng thịt lợn có dấu hiệu ẩm ướt bất thường hoặc nước tự chảy ra, có thể miếng thịt đã bị bơm nước hoặc ngâm trong nước để tăng cân nặng một cách không chính đáng. Hãy cảnh giác khi thấy người bán thịt thường xuyên phải dùng khăn để thấm đi lượng nước thừa - đó là một dấu hiệu cho thấy thịt có thể không còn nguyên chất và đã bị tẩm ướp thêm nước.

 

Nếu bạn quan sát thấy miếng thịt lợn có dấu hiệu ẩm ướt bất thường hoặc nước tự chảy ra, có thể miếng thịt đã bị bơm nước

Nếu bạn quan sát thấy miếng thịt lợn có dấu hiệu ẩm ướt bất thường hoặc nước tự chảy ra, có thể miếng thịt đã bị bơm nước

 

Đề phòng khi mua thịt lợn có hạch bạch huyết

Thịt lợn chứa hạch bạch huyết có thể là ổ của các loại vi khuẩn và mầm bệnh, kèm theo đó là mùi khó chịu và khả năng kháng lại quá trình nấu chín, làm giảm độ an toàn khi tiêu thụ. Phần cổ lợn thường tiềm ẩn nhiều hạch bạch huyết hơn cả. Vì vậy, khi thấy thịt có hạch lồi lên, bạn nên lựa chọn không mua để đảm bảo sức khỏe và an toàn thực phẩm.

Cảnh giác với màu sắc bất thường của da và thịt lợn

Khi thấy da lợn xuất hiện các nốt đỏ hoặc lỗ chân lông có màu đỏ, đó có thể là dấu hiệu của thịt lợn không tươi, thậm chí là thịt lợn từ động vật đã chết trước khi được giết mổ. Thịt lợn không còn sống sẽ có màu đỏ đậm, máu đặc và màu đen đỏ, phát ra mùi hôi thối đặc trưng. Bạn cần tránh mua thịt với những biểu hiện này để bảo vệ sức khỏe.

Người kinh doanh thực phẩm biết rằng thịt lợn tươi mới mổ có máu với màu đỏ tươi hoặc đỏ nhạt, và đó là dấu hiệu của thịt chất lượng tốt. Thịt có màu đỏ sẫm hơn có thể chỉ ra rằng lợn chưa hết máu hoặc có máu đông trong thịt. Mặt khác, thịt lợn có màu thâm đen có thể là dấu hiệu của thịt lợn chết trước khi mổ. Vì lẽ đó, khi lựa chọn thịt lợn, việc quan sát màu sắc cẩn thận là rất quan trọng. Không phải lúc nào thịt lợn có màu sẫm cũng là thịt có chất lượng cao.

 

Thịt có màu đỏ sẫm hơn có thể chỉ ra rằng lợn chưa hết máu hoặc có máu đông trong thịt

Thịt có màu đỏ sẫm hơn có thể chỉ ra rằng lợn chưa hết máu hoặc có máu đông trong thịt

 

Phân biệt độ tươi của thịt lợn qua khả năng dính

Khi chạm vào thịt lợn tươi ngon tại các khu chợ, bạn sẽ cảm thấy nó có độ dẻo và hơi kết dính với tay một cách tự nhiên. Trái lại, thịt lợn không còn tươi sẽ mang lại cảm giác nhớt và dính không dễ chịu. Đặc biệt, khi mùi thịt không còn giữ được hương vị đặc trưng mà thay vào đó là mùi khó chịu, đây là dấu hiệu cho thấy thịt đã bắt đầu bị hỏng và các vi khuẩn đã bắt đầu phát triển. Nấu những miếng thịt này sẽ tạo ra mùi không mong muốn và tiêu thụ chúng có thể gây hại cho sức khỏe.

Tags:
3 tuổi Đệ Tử Thần Tài tiền vào như nước trong 17 ngày cuối cùng tháng 5 Dương: 1 ước gì được nấy

3 tuổi Đệ Tử Thần Tài tiền vào như nước trong 17 ngày cuối cùng tháng 5 Dương: 1 ước gì được nấy

Theo tử vi 12 con giáp, người tuổi Mão tính tình mạnh mẽ, nói được, làm được.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất