Nhiều nhà phạm 'đại kỵ' khi ăn trái cây vào buổi tối: Bảo sao bệnh tật quấn thân, sức khỏe yếu

Ăn trái cây sau bữa ăn chính để tráng miệng là thói quen của hàng triệu người Việt. Hoa quả các loại cũng rất tốt cho sức khỏe, nó cung cấp vitamin và khoáng chất thiết yếu.

22:32 04/10/2023

Thế nên các chuyên gia hay khuyên mọi người nên ăn trái cây tươi để bổ sung dinh dưỡng. Theo khuyến cáo của WHO, mỗi người nên tiêu thụ 100 - 200g mỗi ngày. 

Mặc dù nhiều người vẫn thường xuyên bổ sung trái cây nhưng phần lớn mọi người lại ăn sai thời điểm. Bởi, hầu hết, chúng ta thường ăn vào buổi tối vì đây là lúc thư thả thời gian. Thế nhưng, các chuyên gia cảnh báo: Việc này nên hạn chế vì lựa chọn trái cây không phù hợp, ăn không hợp lý sẽ gây ra hậu quả xấu cho sức khỏe. 

hình ảnh

Trái cây ăn buổi tối là thói quen nhiều người có. Ảnh minh họa, nguồn: DN&TT

Mình đọc trên báo thấy TS.BS Từ Ngữ (Hội Dinh dưỡng Việt Nam) đã cảnh báo về điều này. Thông tin cụ thể, mình chia sẻ ở bên dưới nhé. 

Ăn trái cây vào buổi tối chưa hẳn đã tốt, đặc biệt là một loại

TS. Từ Ngữ chia sẻ: Hiện nay, có nhiều gia đình dùng trái cây tùy tiện, chưa khoa học và chưa hợp lý. Đa số là mọi người hay ăn vào buổi tối vì nhiều thời gian hơn. Song, việc này vô tình gây áp lực cho dạ dày, nhất là những loại trái cây giàu vitamin C. Nó có thể gây khó ngủ và tác động tiêu cực tới hệ tiêu hóa. 

Theo đó, ông khuyên mọi người không nên dùng các loại trái cây giàu vitamin C như ổi, bưởi, cam, quýt... vào buổi tối. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên ăn ngay sau bữa ăn vì khi đó mới ăn no xong. Do đó, nếu ăn ngay trái cây sẽ khiến dạ dày làm việc khó khăn hơn. Bạn cũng tránh ăn trái cây sát giờ đi ngủ vì có thể khiến bụng ấm ách, khó chịu.

'Không nên ăn sát giờ đi ngủ, nhất là trái cây ngọt nhiều đường vì có thể khiến bạn tích tụ thêm năng lượng, không tốt cho hệ tiêu hóa. Do đó, bạn nên ăn trái cây trước các bữa ăn, trước bữa tối khoảng 30 phút đến 1 tiếng hoặc sau khi tập thể dục', TS. Từ Ngữ nói thêm.

Đồng tình với ý kiến này, PGS.TS.BS Nguyễn Thị Lâm (nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia) cho biết: Thực ra không có quy định nào về thời điểm ăn trái cây thích hợp nhất. Song, khi ăn thì cần nhìn nhận theo nhu cầu, sự hấp thu và thậm chí là tình hình bệnh lý của cơ thể. Chẳng hạn như người bị đái tháo đường, đang giảm cân thì cần có sự tư vấn của bác sĩ. 

hình ảnh

Ổi không nên ăn vào buổi tối. Ảnh minh họa, nguồn: GĐ&XH

Đặc biệt, bạn cần tránh những loại quả sau, không nên ăn vào buổi tối vì hại sức khỏe

+ Sầu riêng: Ăn sầu riêng vào buổi tối dễ gây nên tình trạng xơ vữa động mạch. Với người có đường huyết cao, huyết áp thấp hoặc cao, người có chức năng tim kém, người bị loét đường tiêu hóa nên thận trọng vì có thể khiến bệnh nặng thêm.

+ Quả dứa: Dứa ăn vào buổi tối không tốt vì lượng đường và mật cao sẽ tích tụ gây béo. Bên cạnh đó, đây cũng là loại quả có hàm lượng axit cao nên dễ khiến bạn bị đau dạ dày.

+ Nho: Nho có chứa chất chống oxy hóa, có thể ngăn ngừa các bệnh về tim mạch và mạch máu não. Song, hàm lượng đường trong quả nho cao có thể gây ra tình trạng mất ngủ nếu ăn vào buổi tối. Người mắc bệnh đái tháo đường cũng không nên ăn nhiều nho.

+ Quả na: Cứ 100g na thì chứa 15,3% ~ 18,3% đường và 265mg vitamin C. Vì thế, khi chúng ta ăn na vào buổi tối có thể gây ra một số bệnh về tim mạch và rối loạn tuần hoàn.

+ Xoài: Xoài ăn nhiều vào buổi tối có thể trở thành nguyên nhân gây ra một số bệnh nguy hiểm như đái tháo đường, mỡ máu... Do đó, bạn nên hạn chế ăn để tránh tình trạng đường tích tụ trong cơ thể. 

+ Măng cụt: Đây là loại quả rất tốt cho sức khỏe nhưng bạn không nên ăn vào buổi tối. Lý do là vì chất xanthones có thể làm tăng khả năng nhiễm toan. Đồng thời, ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ.

Tags:
Nhỏ giọt dầu gió vào ngâm quần áo, công dụng bất ngờ, biết rồi bạn sẽ tiếc vì sao không biết sớm hơn

Nhỏ giọt dầu gió vào ngâm quần áo, công dụng bất ngờ, biết rồi bạn sẽ tiếc vì sao không biết sớm hơn

Thời hiện đại chúng ta có rất nhiều loại nước giặt nước xả cho quần áo thơm tho.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất