Nhà tôi cả tuần đều ăn thịt, không ăn bữa cá nào có sao không: Bác sĩ trả lời

Tự nhiên hôm nay giật mình nhìn lại mới nhận ra lâu lắm rồi nhà mình chưa ăn cá mọi người ạ.

22:16 10/11/2023

Tại vì hầu như hôm nào mua cá về cũng thừa, hoặc mọi người ăn không nhiệt tình thế là hôm sau mình lại mua thịt. Cứ hôm nào mua thịt là cảm thấy cả nhà ăn cơm ngon miệng, hào hứng hẳn lên nên cũng không biết từ bao giờ mình tự nhiên không còn mua cá nữa.

Mình cũng biết phải ăn cả cá cả thịt thì mới đa dạng dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe, còn ăn thịt không thì chắc chắn là không ổn rồi, thậm chí còn tăng nguy cơ mắc bệnh nữa.

Vậy nếu cả tuần chỉ ăn thịt mà không ăn cá thì sao nhỉ? Mình đang thắc mắc nên lên báo tìm đọc thì đã thấy có câu trả lời, mình chia sẻ lại ở đây cho mọi người cùng biết nhé!

hình ảnh

Bác sĩ Kate Patton, Chuyên gia dinh dưỡng của Phòng khám Cleveland Clinic (Mỹ), giải thích tác hại gì sẽ xảy ra nếu bạn chỉ ăn thịt, và ăn nhiều thịt chứ ăn rất ít cá.

Mặc dù thịt đỏ chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như protein, sắt và vitamin B12… nhưng nếu tiêu thụ quá thường xuyên có thể gây ra những tác hại tiềm ẩn cho sức khỏe.

Nguy cơ tăng mức cholesterol và nguy cơ bệnh tim

Một đánh giá năm 2021 về 13 nghiên cứu quy mô lớn của các nhà khoa học Đại học Oxford (Anh) cho thấy ăn nhiều thịt đỏ và thịt chế biến làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Nghiên cứu đã phát hiện ăn thêm 50 gram thịt chế biến mỗi ngày làm tăng 18% nguy cơ mắc căn bệnh chết người này và ăn thêm 50 gram thịt đỏ làm tăng 9% nguy cơ, theo trang tin sức khỏe HealthDigest.

hình ảnh

Ăn thịt hoặc sườn mỗi ngày sẽ không có lợi cho cholesterol của bạn. Đặc biệt, thịt đỏ nổi tiếng là làm tăng mức cholesterol xấu. Điều này cuối cùng có thể gây tắc nghẽn dẫn đến đau tim hoặc đột quỵ.

Nguy cơ ung thư đại trực tràng

Một nghiên cứu năm 2021, được công bố trên tạp chí nghiên cứu về ung thư Cancer Discovery, đã xác định những người thường xuyên ăn thịt đỏ và thịt chế biến dẫn đến bị tổn thương ADN gây ra khối u đại trực tràng, theo HealthDigest.

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh ăn nhiều thịt đỏ và thịt chế biến sẵn có liên quan đến ung thư đại trực tràng. Đặc biệt, thịt đỏ chế biến còn gây ra nguy cơ cao hơn.

Theo Harvard, hoàn toàn không ăn cá có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm, đột quỵ, huyết áp cao, bệnh Alzheimer, bệnh tim và suy giảm nhận thức tuổi già.

hình ảnh

Các chuyên gia đưa ra lời khuyên: Nếu bạn thích ăn thịt, nên ưu tiên thịt gia cầm, và thịt nạc heo, bò, hạn chế thịt nhiều mỡ, thịt nguội và xúc xích, theo trang tin sức khỏe Eatingwell.

Nếu bổ sung thêm cá trong chế độ ăn thì sẽ thế nào

Theo Đại học Harvard (Mỹ), một nghiên cứu lớn cho thấy ăn 1 - 2 khẩu phần cá béo mỗi tuần giúp giảm 36% nguy cơ tử vong do bệnh tim. Các loại cá tốt bao gồm cá hồi, cá cơm, cá mòi, cá thu và cá trích, theo HealthDigest.

Mỗi tuần một người nên ăn khoảng 340 g cá. Phụ nữ sắp, đang có thai hoặc cho con bú không nên ăn quá 280 g cá béo và tránh cá nhám, cá cờ.

Cá là nguồn tốt nhất cung cấp omega-3, dưỡng chất có ích cho sức khỏe giúp giảm nguy cơ trầm cảm, đau tim và suy giảm nhận thức. Nhìn chung nên ăn khoảng 340 g cá mỗi tuần. Cá hồi, cá ngừ và cá tuyết là lựa chọn tốt nhất. 

Cá béo

Cá béo bao gồm cá hồi, cá ngừ, cá sardine, cá trích, cá thu... Cá béo rất giàu omega-3 giúp phòng chống bệnh tim mạch và là nguồn dồi dào cung cấp vitamin D. Cá sardine và cá hồi đóng hộp tăng canxi và phốt pho bởi bạn có thể ăn cả xương cá.

Mỗi người nên ăn ít nhất 140 g cá béo một tuần. Phụ nữ sắp hoặc đang có thai, cho con bú không nên ăn quá 280 g. Đàn ông và phụ nữ không mang thai có thể ăn tối đa 560 g cá béo mỗi tuần.

Cá thịt trắng

Cá thịt trắng là những loại như cá tuyết, cá bơn, cá chim, cá rô phi... Cá thịt trắng ít béo và cung cấp omega-3 song hàm lượng ít hơn cá béo.

Thường thì bạn có thể ăn bao nhiêu cá thịt trắng tùy thích, nhưng với cá nhám và cá cờ thì lưu ý không ăn quá 140 g. Trẻ em, phụ nữ có thai hoặc muốn có thai nên tránh hai loại cá này vì chúng chứa nhiều thủy ngân hơn các loại khác.

Ngoài ra tôm, cua, sò, trai, hàu... chứa nhiều selen, kẽm, i ốt và ít béo. Vì thế bạn có thể tiêu thụ các loài thủy sản này thoải mái.

Tags:
Ly thuỷ tinh xỉn màu, khi rửa dùng 1 trong 5 nguyên liệu “Quốc dân” này, cốc trong veo, sáng bóng trong phút mốt

Ly thuỷ tinh xỉn màu, khi rửa dùng 1 trong 5 nguyên liệu “Quốc dân” này, cốc trong veo, sáng bóng trong phút mốt

Ly thủy tinh sau một thời gian sử dụng thường gặp những vết ố vàng, xỉn màu gây mất thẩm mỹ lại khó làm sạch bằng phương pháp thông thường.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất