Nếu có người thân bị tiểu đường, hãy chỉ cách uống nước mướp đắng: Họ sẽ không khổ sở vì bệnh tật nữa

Các chị ơi em lại lên đây khoe thành tích trị bệnh cho mẹ chồng em nha.

13:27 03/11/2023

Chả là từ hồi lấy lão chồng em đến giờ là gần 6 năm, chưa thấy tháng nào mẹ chồng em không phải vào viện để khám, vì bà bị mắc bệnh tiểu đường.

Thế nhưng đợt vừa rồi em vô tình học được cách trị bệnh tiểu đường bằng nước ép mướp đắng, em ra siêu thị mua quả này về ép nước cho mẹ sử dụng. Lúc đầu do đắng quá bà không chịu uống, nên em phải động viên mãi bà mới chịu dùng đấy. Giờ thì quen rồi đâm ra thích uống ấy các chị ạ.

Tuy nhiên điều em muốn khoe là bệnh tiểu đường của mẹ em được cải thiện rất nhiều sau khi dùng nước ép mướp đắng thường xuyên đấy, vậy nên mấy lần khám gần đây bác sĩ cũng phải ngạc nhiên vì kiểm tra đường huyết của mẹ em lần nào cũng ổn định mới mừng chứ.

hình ảnh

Nước ép mướp đắng tốt cho bệnh tiểu đường như thế nào?

Mướp đắng là dược liệu có vị đắng, tính lạnh, không độc, có tác dụng thanh nhiệt, trừ độc, tiêu khát, nhuận tràng, giảm đau, giảm ho. Đặc biệt, thực phẩm này có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường.

Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra mướp đắng chứa ít nhất 3 nhóm thành phần hóa học, trong đó có charantin, đây là chất có công dụng hạ đường huyết và nhiều tác dụng khác giúp điều trị bệnh tiểu đường. Theo Tạp chí Journal of Etnopharmacology, mỗi ngày dùng khoảng 2000mg mướp đắng có tác dụng làm giảm đáng kể lượng đường huyết cho người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Chi tiết tác dụng của nước ép mướp đắng với bệnh tiểu đường như sau:

Nước ép mướp đắng giúp giảm glucose trong máu, ổn định đường huyết

Các nghiên cứu từ Bộ nông nghiệp Hoa Kỳ đã chứng minh nước ép mướp đắng có khả năng giúp giảm lượng đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường và kiểm soát khả năng dung nạp glucose. Ngoài ra, trong loại quả này còn chứa một lượng lớn các chất dinh dưỡng như proteids, triterpene, ancaloit, steroid, chất béo và phenolic có tác dụng ngăn ngừa triệu chứng của bệnh này

Nước ép mướp đắng giúp tiêu hóa tốt lượng carbohydrate có trong thực phẩm

Hoạt chất trong mướp đắng có khả năng ức chế các enzym tham gia phá vỡ disaccharides, monosaccharides (Glucid đơn giản không thể thủy phân được), từ đó giúp làm giảm lượng glucose được đưa vào máu.

Ngoài ra, thành phần có trong mướp đắng còn còn có khả năng tác động đến quá trình vận chuyển glucose trong máu. Điều này có lợi trong việc ngăn cản tăng đường huyết đột ngột sau khi ăn.

Nước ép mướp đắng kích thích bài tiết Insulin

Mướp đắng còn có khả năng phục hồi tuyến tụy, điều này giúp sản sinh đủ lượng insulin cần thiết trong cơ thể đối với bệnh nhân tiểu đường type 1 và type II. Nhờ vậy mà duy trì ổn đinh lượng đường huyết trong máu, không bị trồi sụt thất thường.

Nước ép mướp đắng giúp hồi sức kháng Insulin

Hợp chất glycosides axit oleanolic trong mướp đắng có thể giúp cải thiện sự dung nạp glucose ở bệnh nhân tiểu đường type II, bằng cách ngăn ngừa hoặc đảo ngược kháng insulin.

Nước ép mướp đắng có khả năng chống oxy hoá

Chất chống oxy hóa có trong mướp đắng giúp hỗ trợ phục hồi tế bào bị tổn thương, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm do bệnh tiểu đường gây ra như: tim mạch, huyết áp, thần kinh, nhiễm trùng, viêm nhiễm, các biến chứng về mạch máu… Và giúp phục hồi sức đề kháng cơ thể.

hình ảnh

Ảnh minh họa/Nguồn:Internet

Cách chế biến nước ép mướp đắng trị tiểu đường

Nguyên liệu cần có: Mướp đắng tươi, nước cốt chanh và một chút bột nghệ.

Mướp đắng đem rửa sạch, cắt đôi để dễ dàng bỏ hạt, sau đó đem ngâm với nước muối. Sau khoảng 10 phút thì vớt mướp đắng ra, để ráo, có thể thái thành miếng nhỏ rồi cho vào máy xay với một chút nước và lọc lấy nước ép.

Cách dùng: Thêm một ít muối, bột nghệ và nước cốt chanh vào cốc nước ép mướp đắng, rồi khuấy đều uống vào buổi sáng khi dạ dày rỗng.

hình ảnh

Ảnh minh họa/Nguồn:Internet

Lưu ý khi sử dụng nước ép mướp đắng trị bệnh tiểu đường

Ngoài khả năng giúp trị tiểu đường, nước ép này còn có giúp cải thiện sự trao đổi chất của cơ thể bằng cách kích thích sản xuất nước ép mật trong gan. Tuy nhiên, khi sử dụng loại nước ép từ thực phẩm này, bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

- Nếu đang dùng thuốc trị bệnh tiểu đường, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ về lượng mướp đắng nên tiêu thụ.

Mướp đắng có thể dẫn tới hạ đường huyết, vì vậy nếu không chú ý tới liều lượng có thể gây phản tác dụng.

- Thụ quá nhiều nước ép mướp đắng có thể gây đau bụng, tiêu chảy. Do vậy chỉ nên uống nước ép mướp đắng ở mức độ vừa phải.

- Phụ nữ mang thai nên hạn chế uống nước ép mướp đắng, bởi vì thực phẩm này có thể gây kích thích tử cung, dẫn đến chuyển dạ sớm.

Tags:
Luộc trứng cứ cho thêm 1 thìa giấm, quả nào cũng dễ bóc, lòng đỏ dẻo ngon, bổ gấp đôi

Luộc trứng cứ cho thêm 1 thìa giấm, quả nào cũng dễ bóc, lòng đỏ dẻo ngon, bổ gấp đôi

Có lẽ đối với nhiều người, việc luộc trứng là một việc hết sức đơn giản, đó là làm sạch vỏ trứng rồi cho trực tiếp vào nước lạnh để luộc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất