Mẹo nấu cơm với nước trà: Tuyệt chiêu ngừa bệnh K, tim mạch còn ngăn ngừa lão hóa hiệu quả

Một sự kết hợp nghe qua có phần hơi lạ nhưng lại mang đến nhiều lợi ích sức khỏe và làm đẹp bất ngờ.

14:05 14/03/2024

Thay vì chỉ nấu cơm với nước lọc như cách thông thường, chị em hãy thử kết hợp thêm nước trà nhé, hương vị không chỉ thơm ngon mà còn có thể ngăn ngừa bệnh tật và sống lâu hơn.

Cụ thể thì mình vừa đọc được bài nay thấy khá hay nên chia sẻ lại với các mẹ nè. Đây là mẹo được chia sẻ về cách nấu cơm ngon lại còn tốt cho sức khỏe được đăng tải trên các báo. Nghe lạ mà thấy liệt kê ra công dụng nhiều phết. Theo đó thì là dùng trà (hoặc lá chè tươi) để nấu cơm. Cách làm này không chỉ khiến gạo thơm, cơm có màu sắc bắt mắt, mà còn rất có lợi cho hệ tiêu hóa, bồi bổ tim mạch. 

hình ảnh

Lý do thì theo như em có tìm hiểu là bởi trong nước trà chứa tới 70-80% chiết xuất polyphenol, nghiên cứu cho thấy chất polyphenol trong trà có thể nâng cao khả năng phục hồi của vi mạch máu, ngăn chặn vỡ mao mạch và chảy máu. Hơn nữa, chất polyphenol có thể làm giảm cholesterol máu, ức chế xơ vữa động mạch. Người trung niên và người già thường xuyên ăn cơm nấu trà có tác dụng làm mềm mạch máu, hạ lipid máu, ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Ngoài ra, gạo thì có chứa vitamin B, E cao với công dụng cải thiện lưu thông máu, trao đổi chất, loại bỏ mệt mỏi, cải thiện hệ miễn dịch. Vì vậy, khi kết hợp hai thứ này với nhau sẽ có tác dụng chăm sóc sức khỏe cực tốt. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết ăn cơm nấu với nước chè có thể phòng và chữa được tới 5 loại bệnh gồm:

Phòng bệnh tim mạch

Polyphenol chiếm 70 – 80% lượng nước chiết xuất trong trà. Các thí nghiệm khoa học đã chứng minh chất này có thể làm tăng khả năng hồi phục mao mạch. Đồng thời có thể ngăn thành mao mạch bị vỡ và ức chế quá trình xơ vữa động mạch. Do đó, những người trung niên, cao tuổi nên chăm ăn cơm nấu bằng nước trà để làm mềm mạch máu, giảm lipid và phòng bệnh tim mạch.

Ngăn chặn sự xuất hiện của khối u tiêu hóa

Không chỉ có tác dụng với tim mạch, polyphenol trong trà còn có khả năng ngăn chặn sự tổng hợp nitrosamine gây ung thư trong cơ thể người. Nhờ đó có thể phòng sự xuất hiện của các tế bào ung thư tiêu hóa.

Phòng đột quỵ

Cơ thể sản sinh ra lipid peroxide sẽ khiến thành mạch máu bị mất đi tính đàn hồi. Đây là một yếu tố làm tăng nguy cơ đột quỵ. Trong khi đó, axit tannin trong trà lại có thể ức chế cơ thể sản sinh lipid peroxide nên có khả năng phòng đột quỵ hiệu quả.

Hỗ trợ tiêu hóa

Nước trà có thể hòa tan chất béo trong thức ăn, các chất phenol trong nước trà có thể thúc đẩy quá trình sản sinh ra các enzym tiêu hóa của con người khi vào cơ thể con người. Vì vậy, những người mắc chứng khó tiêu có thể dùng trà xanh nấu cơm giúp tiêu hóa tốt.

Bảo vệ răng và ngăn ngừa sâu răng

Florua có trong trà có tác dụng làm trắng và sạch răng. Khi nấu cơm bằng một lượng nước trà nhất định có thể tăng cường độ dẻo dai và khả năng kháng axit của răng, đồng thời ngăn ngừa được sự xuất hiện của sâu răng.

Giảm lượng đường trong máu

Các polysaccharid trong trà có thể làm giảm sản xuất gluconeogenes và glycogen bằng cách tăng cường chức năng chống oxy hóa của cơ thể và tăng cường hoạt động glucokinase của gan, do đó làm giảm lượng đường trong máu lúc đói.

Cơm nấu nước trà giảm mỡ máu

Món cơm nấu trà giàu statin, có tác dụng chống peroxy hóa lipid, có thể làm giảm mức độ lipoprotein tỷ trọng thấp, cholesterol xấu và chất béo trung tính trong máu người, từ đó làm giảm mỡ máu hiệu quả.

hình ảnh

Nguyên liệu:

- Gạo

- Trà

Cách nấu:

- Ngâm 1 ít trà vào nước để rửa sạch, sau đó pha trà vào nước nóng cho đến khi nước trà tan ra đủ độ đậm.

- Rót một ít nước trà thông qua lưới lọc vào nồi cùng với nước lọc để nấu cơm như bình thường.

Lưu ý:

- Đừng cho quá nhiều nước trà sẽ át mùi vị của gạo.

- Không sử dụng trà qua đêm.

- Chú ý kết hợp thức ăn giàu protein và sắt như sữa, trứng, thịt nạc, các loại đậu, hạt, nấm, vừng, rau quả tươi. Không nên ăn kèm các món ăn có độ đạm quá cao.

- Không nên để bã trà rơi vào cơm.

Ngoài trà xanh, các chị cũng có thể tham khảo thêm 2 loại trà dưới đây cũng có thể sử dụng để nấu cơm

Tăng mỡ máu: Nấu cơm cùng trà Phổ Nhĩ

hình ảnh

Trà Thổ Nhĩ rất giàu statin, có tác dụng chống peroxy hóa lipid, có thể làm giảm mức độ lipoprotein tỷ trọng thấp, cholesterol toàn phần và triglyceride trong máu, có lợi cho việc giảm mỡ máu.

Đường huyết cao: Nấu với trà ô long

Polysaccharides trong trà ô long có thể làm giảm quá trình tạo gluconeogenesis và sản lượng glucose ở gan bằng cách cải thiện chức năng chống oxy hóa của cơ thể và tăng cường hoạt động glucokinase của gan, do đó làm giảm lượng đường trong máu lúc đói.

Mọi người thấy đó, sử dụng nước trà nấu cơm rất tốt cho sức khỏe, đồng thời có thể ngăn ngừa bệnh tật. Nhưng bạn cũng tránh quá lạm dụng nước trà, hay sử dụng trà đặc liên tục có thể dẫn đến tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe.

Tags:
Từ ngày mai: Trời ban lộc lớn, 3 tuổi hết Tam Tai chẳng cần bon chen tiền vẫn vào như nước, đắc tài

Từ ngày mai: Trời ban lộc lớn, 3 tuổi hết Tam Tai chẳng cần bon chen tiền vẫn vào như nước, đắc tài

Trong tử vi bảng xếp hạng từ nay tới cuối năm 2024 thì người tuổi Sửu chính là con giáp nằm trong các bảng xếp hạng may mắn này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất