'Mẹ, con nói với mẹ bao lần là đừng ăn đồ để qua đêm sẽ gây ung thư': Bác sĩ đính chính lại rồi

Nãy đọc báo mình vừa thấy câu chuyện này, cảm thấy nó hết sức cần thiết với mọi người luôn.

13:35 30/10/2023

 Vậy nên mình xin phép chia sẻ lại bài báo này, hy vọng nó sẽ phần nào giúp giải đáp được thắc mắc của các mẹ nhé.

Mở đầu bài viết, tác giả trích ngay đoạn hội thoại hết sức quen thuộc, có thể gặp ở rất nhiều gia đình hiện nay. ‘Mẹ, con đã nói với mẹ bao nhiêu lần là không được ăn đồ để qua đêm vì sẽ gây ung thư. Mẹ đừng ăn nó chỉ vì muốn tiết kiệm một ít tiền’. Đây là câu nói mà cô con gái của cô Trương nói khi cô đang định cho thức ăn thừa của buổi tối vào tủ lạnh. Nhìn lại đồ ăn ngon bị vứt vào thùng rác, cô Trương vừa thấy tiếc vừa thấy xót.

Cô nói với con gái: ‘Chúng ta đã ăn thức ăn thừa qua nhiều thập kỷ, sức khỏe của mọi người vẫn tốt. Bây giờ điều kiện sống tốt hơn khiến nhiều người không còn biết tới sự đói nghèo nên không còn tiết kiệm nữa’.

Có thể nói, so với thế hệ lớn tuổi thì thế hệ trẻ bây giờ luôn tin vào ‘phương pháp giữ gìn sức khỏe một cách khoa học’. Thế nhưng, những phương châm này liệu có hoàn toàn đúng?

hình ảnh

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Có phải cứ ăn đồ ăn để qua đêm là sẽ gây ung thư?

Nhiều người vì bận rộn nên có thói quen nấu nhiều rồi bỏ vào tủ lạnh, hôm sau chỉ cần hâm nóng lên là có thể ăn được. Có người ăn như vậy suốt mấy chục năm cũng chẳng sao nhưng có người ăn thì lại bị bệnh, phải đi viện.

Gia đình anh Wu có 5 người sống tại Chương Châu, Phúc Kiến, Trung Quốc. Một ngày nọ anh được đưa tới bệnh viện gặp bác sĩ vì bị buồn nôn, nôn, sốt và khó thở sau khi ăn một vài món ăn để qua đêm. Bác sĩ sau khi kiểm tra xong thì nói rằng anh Wu bị ngộ độc cấp tính do món đậu phụ mà anh ăn phải nhiễm vi khuẩn Salmonella. Anh Wu sau đó diễn tiến nặng với biểu hiện sốc nhiễm trùng và tổn thương nhiều cơ quan.

Nếu các mẹ để ý thì trên báo chí có rất nhiều tin tức liên quan tới việc ăn đồ ăn qua đêm có thể gây viêm dạ dày, suy thận, thậm chí là ung thư.

Thực ra mà nói, vấn đề an toàn thực phẩm với các món ăn để qua đêm không phải nằm ở chỗ để lâu hay nhanh mà là nó có bị hỏng hay không. Trong quá trình bảo quản rau qua đêm sẽ có 2 vấn đề cần quan tâm:

+ Một là vi sinh vật có thể tiếp tục sinh sôi và làm hư rau qua đêm.

+ Hai là, lượng nitrit tăng lên và có thể gây ngộ độc thực phẩm, thậm chí là ung thư.

Tuy nhiên, nhiều thí nghiệm đã chỉ ra rằng: Lượng nitrit trong rau để qua đêm thấp hơn nhiều so với hàm lượng đủ để gây ung thư. Sau khi nấu chín, rau lá xanh được đặt trong tủ lạnh ở mức 4 độ C trong 24 giờ thì hàm lượng nitrit chỉ tăng 4mg/kg, không vượt quá giới hạn cho phép.

hình ảnh

Ảnh minh họa: Internet

Theo TS. Lâm Văn Mân (Trưởng phòng Nghiên cứu phát triển và Chuyển giao công nghê – Viện An toàn thực phẩm) cho hay: Hiện nay, chưa có bất cứ bằng chứng khoa học nào chứng minh rằng việc ăn đồ ăn thừa trong tủ lạnh có thể gây ung thư. ‘Nitrit có phải là nguyên nhân gây ung thư hay không vẫn chưa được giới khoa học thống nhất’, ông nói.

Bản thân nitrit chỉ thực sự độc hại khi ở nhiệt độ cao với sự có mặt của axit amin. Điều này gặp ở khi chúng ta nướng thịt thì nó mới bị chuyển hóa thành dạng nitrosamine độc hại.

Do đó, nếu khẳng định đồ ăn như rau để qua đêm mà gây ung thư là không có đúng. Thế nhưng, so với thực phẩm mới nấu xong thì rau hoặc các thực phẩm để qua đêm sẽ dễ gặp tình trạng mất an tòa thực phẩm nếu không đảm bảo đúng cách. Đặc biệt trong đó có những loại đồ ăn để qua đêm sẽ tăng nguy cơ ngộ độc hơn ví dụ như: hải sản, canh cua đồng, nội tạng động vật, đậu phụ, thịt gà, rau lá xanh....tốt nhất hãy ăn hết trong bữa vừa nấu xong

Các bác sĩ đều khuyên, bạn chỉ nên nấu bao nhiêu thì ăn bấy nhiêu, tránh nấu thừa nhiều rồi lại phải bỏ đi thì lãng phí, mà để lại ăn thì có thể bị đau bụng, ngộ độc, không tốt cho hệ tiêu hóa.

Tags:
Ở đời có 2 người chính là ”Phật sống” ở trong nhà, hãy trân trọng họ khi còn có thể

Ở đời có 2 người chính là ”Phật sống” ở trong nhà, hãy trân trọng họ khi còn có thể

Nhiều người lúc nào khao khát thành công, ra ngoài tử tế, ăn nói dịu dàng với người khác.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất