Mách mẹ cách dùng điều hòa chỉ tốn vài ngìn 1 đêm: Xài ʟâu năm chưa chắc đã biết

Mấy mùa nắng nóng như thế này, công nhận xài điều hòa nhiều tốn tiền điện ghê luôn đó các mẹ.

10:43 27/05/2024

Hồi đầu em không tính mua điều hòa xài đầu vì nghe bảo tốn tiền điện nhưng mà nóng quá chịu không nổi nên đành phải mua. Trước khi xài em cũng tham khảo nhiều hướng dẫn để làm sao xài cho hiệu quả và tiết kiệm.

Dù cố gắng tiết kiệm cỡ nào tiền điện mấy mùa cao điểm cũng 500K – 700K/tháng, nay tình cờ em đọc được bài viết trên trang Thời báo Văn học Nghệ thuật mách nhỏ làm theo cách mới này, chỉ tốn 3K tiền điện mỗi đêm, thấy hay quá nên em muốn chia sẻ cho các mẹ cùng biết nè.

hình ảnh

 

Ảnh minh họa. Nguồn: Báo An ninh Hải Phòng. 

 

Thay vì chỉ điều chỉnh chế độ Cool (có hình bông tuyết) với nhiệt độ từ 26 đến 28 độ C rồi kết hợp với quạt máy theo hướng gió thổi của điều hòa là xong, mẹ nên bấm thêm nút Energy Saving để tiết kiệm điện hơn khi sử dụng nha.

Theo em tìm hiểu, chế độ này còn có tên là Energy Saver hoặc Fan Smart Mode (quạt thông minh) sẽ giúp điện năng tiêu thụ của điều hòa giảm đáng kể. Khi thiết lập chế độ này, hệ thống quạt và máy nén bên trong sẽ tự động ngắt nếu nhiệt độ xuống dưới mức thấp hơn mức cài đặt. Ngược lại, khi nhiệt độ cao hơn mức cài đặt, hệ thống này sẽ hoạt động trở lại. Để kiểm tra và điều chỉnh nhiệt độ cho phù hợp, hệ thống này sẽ tự động bật và tắt luân phiên 2 – 3 phút/lần. Vì thế, khả năng làm mát trong phòng được đảm bảo lại vừa có thể giúp tiết kiệm điện.

Trong trường hợp điều hòa nhà mẹ không có nút nói trên, mẹ hoàn toàn có thể bấm nút ECO để thay thế.

Về tính năng cũng tương tự như Energy Saving, đó là chúng có khả năng tự động làm mát đến nhiệt độ cài đặt và dừng khi đã đạt yêu cầu. Cứ như thế lặp đi lặp lại giúp điện năng tiêu thụ từ điều hòa ít hơn. Tuy nhiên, nếu chỉnh nhiệt độ dưới 24 độ C, mẹ không nên bấm nút này vì nhiệt độ quá thấp có thể làm chế độ ECO tự tắt. Giải thích điều này là do khi chỉnh nhiệt độ thấp, điều hòa sẽ tự hiểu rằng mẹ cần làm lạnh nhanh, không cần tiết kiệm nữa và như thế sẽ tốn nhiều điện hơn.

Các chế độ Energy Saving hay ECO không chỉ giúp tiết kiệm điện khi sử dụng mà theo nghiên cứu gần đây cho thấy việc sử dụng còn mang lại cảm giác dễ chịu, thư thái cho chúng ta. Đồng thời, giúp kéo dài tuổi thọ hoạt động của điều hòa.

Ngoài ra, còn có ý kiến cho rằng, mẹ có thể kết hợp thêm chế độ Sleep để tự động tắt điều hòa lúc giữa đêm khi nhiệt độ ngoài trời xuống thấp hơn, đây cũng là cách giúp tiết kiệm điện hiệu quả.

Qua thời gian sử dụng em thấy rằng cách tiết kiệm khi sử dụng điều hòa còn giúp chúng ta ngăn ngừa được các bệnh hô hấp và da nữa, vì ít nhất giữ được độ ẩm nhất định, không làm mình khô mũi dẫn đến nghẹt mũi và đau họng, cũng như làm khô da...

Đọc xong những lời khuyên này, đa số tỏ ra thích thú và muốn thử xem liệu có hiệu quả như những gì chủ top hướng dẫn không. Một số người kể rằng sau khi áp dụng xong thấy rằng 1 ngày bật điều hòa 15-20h mà chỉ tốn 100K tiền điện mỗi tháng, số khác cho rằng giúp giảm 40% tiền điện... Quào, thiệt nể quá đi ạ. Trái lại cũng có số ít phản đối cho rằng cách làm này không thực tế vì có lúc nửa đêm đang ngủ thấy nóng quá lại phải ngồi dậy chỉnh nhiệt độ xuống thấp hơn, vừa ảnh hưởng tới giấc ngủ, vừa chẳng tiết kiệm được bao nhiêu điện.

hình ảnh

 

Ảnh minh họa. Nguồn: Thời báo Văn học Nghệ thuật và Điều hòa Nội thất. 

 

Thực tế, ngoài cách sử dụng điều hòa tiết kiệm ra, chúng ta vẫn còn nhiều cách khác làm mát ngôi nhà mà không phải sử dụng điện quá nhiều. Để em kể cho mẹ nghe vài cách đơn giản, nhà nào cũng có thể làm được nha:

- Thường xuyên dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, ngăn nắp. Lau sạch nhà cũng là cách giúp làm mát cả căn nhà.

- Trồng thêm vài cây xanh trong nhà có khả năng làm mát như cây trầu bà, cây nha đam...

- Hạn chế mở cửa sổ vào ban ngày nơi có thể đón nắng rọi trực tiếp vào nhà. Ngược lại vào ban đêm, nên mở cửa sổ để đón gió trời mát mẻ vào nhà.

- Hạn chế bật đèn hoặc sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện năng quá nhiều có thể khiến không gian xung quanh thêm nóng bức.

- Thay đồ trang trí nội thất và chăn gối, ga trải nệm với tông màu phù hợp sẽ giúp chúng ta có cảm giác đỡ nóng bức hơn.

Chỉ cần kết hợp những điều nói trên, em tin rằng hóa đơn tiền điện cuối tháng của nhà mẹ sẽ giảm đi rõ rệt luôn đó mẹ ơi. Không tin thử xem nào! 

Tags:
Tin vui, đất không có giấy tờ trước 01/07/2024 sẽ được cấp sổ đỏ

Tin vui, đất không có giấy tờ trước 01/07/2024 sẽ được cấp sổ đỏ

Luật Đất ᵭai sửa ᵭổi quy ᵭịnh ᵭất của hộ gia ᵭình, cá nhȃn ⱪhȏng có giấy tờ trước 1/7/2014 ⱪhȏng có tranh chấp, ⱪhȏng vi phạm pháp luật sẽ ᵭược cấp sổ ᵭỏ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất