Luộc rau cho muối để xanh tưởng ngon hóa hại sức khỏe: Chuyên gia chỉ cách làm đúng

Rau luộc là món ăn lành mạnh và rất tốt cho sức khỏe.

13:25 22/11/2023

 Nó lại không mất quá nhiều công sức để nấu nướng nên hay được mọi người nấu hàng ngày. Để món rau luộc được xanh thì mọi người hay 'rỉ' tai nhau rằng là cho thêm ít muối vào. Cách này cũng được mình hay áp dụng vì mẹ mình dạy thế.

Mà đúng thật, mình cho vài hạt muối vào thì thấy rau nó xanh mướt, luộc lên đẹp mắt hơn. Vậy nên mình cũng duy trì cách này từ nhỏ tới lớn luôn. Thế mà hôm nọ bạn mình qua chơi, nó bảo là đừng có làm như thế vì không tốt cho sức khỏe đâu. Mình ngỡ ngàng thực sự vì trước giờ chưa thấy ai nói gì cả.

Vậy luộc rau có nên cho muối không các mẹ? Dưới đây là những thông tin liên quan tới vấn đề này mà mình tìm được trên báo nè.

hình ảnh

Luộc rau xanh là điều không phải ai cũng làm được. Ảnh minh họa, nguồn: PNTD

Luộc rau có nên cho muối vào không?

Theo các chuyên gia, muối là tác nhân giúp độ nóng của nước tăng lên. Nhờ vậy mà thời gian luộc rau được rút ngắn tối đa. Do đó, rau được luộc chín đều, giòn ngon và xanh mướt chứ không bị nhũn, đỏ vì phải luộc lâu. Không chỉ thế, cho thêm muối vào rau còn giúp rau có vị đậm đà và hấp dẫn hơn hẳn. 

Tuy nhiên, việc thêm muối vào khi luộc rau khiến cơ thể chúng ta dung nạp thêm một lượng muối thừa đáng kể. Người Việt hiện nay đang ăn rất mặn, gần gấp đôi lượng muối mà WHO khuyến cáo. Theo đó, mỗi người trưởng thành chỉ nên ăn dưới 5gr muối/ngày. Song tại Việt Nam, con số này đang là 9,4gr. 

Lượng muối mà người Việt ăn vào chủ yếu đến từ muối, gia vị nêm vào khi nấu ăn hoặc gia vị chấm, trộn. Dù là món gì thì trên mâm cơm của người Việt luôn có thêm nước mắm hoặc xì dầu để chấm. Ngay cả khi ăn trái cây, chúng ta thường có thêm đĩa gia vị để chấm. Đây chính là nguyên nhân gây ra sự thừa muối trong ăn uống. 

Các chuyên gia nói rằng: Chính những sai lầm và thói quen khi chế biến thực phẩm của chúng ta khiến lượng muối đi vào cơ thể quá nhiều, tích tụ lâu dẫn tới những ảnh hưởng xấu cho sức khỏe. 

TS. Đỗ Thị Phương Hà (Viện Dinh Dưỡng Quốc gia) chia sẻ trên tờ Sức khỏe & Đời sống như sau: Chế độ ăn dư thừa muối làm tăng nguy cơ mắc cao huyết áp, tim mạch, đột quỵ, nhồi máu cơ tim. Lượng muối lớn làm tăng áp lực thẩm thấu trong máu, cơ thể cần thêm nước để duy trì sự ổn định nồng dộ dịch thể. Khi chúng ta ăn nhiều muối, cảm giác khát nước sẽ xuất hiện, đó là dấu hiệu cho thấy sự tăng dung lượng máu và tăng áp lực lên thành mạch, nếu kéo dài sẽ gây tăng huyết áp.

Bên cạnh đó, thói quen ăn mặn còn làm tăng cường độ làm việc của hệ thống tim mạch, thận và tiết niệu. Điều này dễ dẫn tới suy tim, suy thận. Với những người đang bị các bệnh này thì việc ăn mặn sẽ khiến bệnh tiến triển nhanh hơn.

Vậy rốt cục luộc rau có nên cho muối không? Các chuyên gia nói rằng: Câu trả lời là không nên nếu bạn coi sức khỏe là ưu tiên số 1 dù rằng muối sẽ giúp món ăn ngon hơn.

hình ảnh

Cho thêm muối vào rau được không. Ảnh minh họa, nguồn: PNTD

Vậy làm thế nào để rau luộc xanh ngon mà không cần thêm muối

Theo các chuyên gia, không phải cứ thêm muối vào món rau luộc thì rau mới xanh ngon. Muốn rau xanh, ngon bạn có thể thử một số cách sau:

+ Thêm đường vào: Thay vì nêm muối, bạn có thể thay bằng ít đường nhưng chỉ ít thôi, vì nhiều đường cũng không tốt cho sức khỏe. Hơn nữa, cho quá nhiều đường sẽ làm thay đổi vị của rau khi ăn. Đường có tác dụng giữ cho rau xanh và lâu hơn. 

+ Thêm dầu ăn: Khi luộc rau, nhiều người thường chỉ cho muối. Song, nếu bạn thêm tí dầu ăn vào cũng sẽ giúp rau xanh mướt đấy. Chỉ có điều, nếu cho dầu ăn vào thì nước luộc rau sẽ có váng mỡ nên bạn hãy cân nhắc.

+ Cho nhiều nước và vặn lửa thật to: Cách này rất thiết thực luôn. Thay vì cho muối đường thì bạn không cần thêm gì cả mà chỉ sử dụng nhiều nước, đun lửa to nhất có thể để nước sôi già rồi thả rau vào là được. Bạn có thể mở vung để rau xanh hơn.

Tags:
Người xưa nói chẳng sai 'Nhìn tai biết tương lai', xem ngay hậu vận của bạn sẽ ra sao, chỉ cần 10 giây

Người xưa nói chẳng sai "Nhìn tai biết tương lai", xem ngay hậu vận của bạn sẽ ra sao, chỉ cần 10 giây

Tai là cơ quan để lắng nghe. Đôi tai được cho là thể hiện trí tuệ và sự giác ngộ của nhiều người.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất