Loại quả là 'vàng đen', chỉ mùa thu mới có: Hay được dùng kho cá, biết ăn chữa được nhiều bệnh khó

Nếu như hè là thời điểm mà có rất nhiều loại quả ngọt với tính nóng như mận, vài, nhãn... thì mùa thu lại khác.

21:58 01/10/2023

Thu đến, những loại quả chín rộ vào mùa này cũng mang một cái gì đó rất... thu, nhẹ nhàng nhưng cũng rất đặc biệt. 

Nếu quả hồng được mệnh danh là 'loại quả gọi thu về', thì trám đen lại được mệnh danh là 'vàng đen' của mùa thu. Bởi vì nó có rất nhiều công dụng. Trước đây, mình cứ nghĩ quả trám đen chỉ được dùng để kho thịt kho cá nói chung là để ăn thôi. Mà không hiểu sao mùa này kho thịt cá cứ có thêm tí quả trám đen vào thì hấp dẫn vô cùng luôn các mẹ nhỉ. 

Nhà mình năm nào cũng vậy, cứ tới mùa thu là bắt đầu trữ trám đen để dành ăn. Trước kia, khi mình còn nhỏ hay thấy bà với mẹ cứ lấy quả trám đen này ướp muối mặn để ăn dần cả năm. Hồi trước, trám đen rụng đầy gốc chẳng ai thèm nhặt, giờ thì đi mua cũng phải mấy trăm nghìn với được một kg luôn ý. Đúng là đắt như vàng mà có khi có tiền còn chẳng mua được nữa cơ vì giờ quả trám này ít nơi trồng quá mà.

hình ảnh

Quả trám được gọi là 'vàng đen' của mùa thu. Ảnh minh họa, nguồn: VNN

Lúc trước chỉ biết nó là thứ gia vị nấu ăn ngon 'tuyệt cú mèo'. Nhưng khi đọc báo rồi mình mới biết trám đen có giá trị dinh dưỡng rất cao luôn đó các mẹ. 

Theo thông tin từ Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM), quả trám chứa 12% protein, 1,09% lipid, 12% hydrat carbon, 0,046% Ca, 0,046% P, 0,06% phosphor và 0,004% F. Dầu hạt trám chứa caproic, myristic, acid hexanoic, stearic, palmatic, decanoic, linoleic, octanic, lauric… Cùi trám chứa nhiều đường, chất béo, acid folic, acid hữu cơ, vitamin (C, B1, P), chất xơ và chất khoáng (kali, magie, canxi, kẽm, carroten, sắt,…).

Không chỉ là thứ gia vị ngon và giàu dinh dưỡng mà quả trám đen còn có công dụng chữa bệnh rất tuyệt vời. Trên các phương tiện báo chí có đưa tin rằng là: Dưới góc độ y học cổ truyền, lương y Bùi Đắc Sáng (Hội Đông y Hà Nội) nói rằng quả trám có vị chua, ngọt, chát, tính ấm, đi vào kinh phế với công dụng thanh nhiệt, sinh tân chỉ khát, giải độc, lợi hầu họng, không độc. Quả trám chín có tác dụng chữa động kinh và an thần. 

Theo lương y Bùi Đắc Sáng, bạn có thể tận dụng quả trám để chữa bệnh như:

Giải nhiệt, thanh phế, lợi hầu họng

Bạn cho 10g quả trám tươi bỏ hạt, 120g ngó sen tươi, 6g gừng, 150g mã thầy vào máy ép rồi ép lấy nước. Sau đó, chắt nước này uống đều 2 bữa/ngày, uống vào sau bữa ăn chừng 30 phút sẽ giúp thanh nhiệt, giải độc, cực tốt cho hầu họng. 

hình ảnh

Cá kho quả trám. Ảnh minh họa, nguồn: VNE

Chữa ho gà, ho do cảm lạnh bằng quả trám

Khi bị ho gà, ho do cảm lạnh thì bạn có thể dùng 10g quả trám tươi bỏ hạt rồi sắc cùng 1 lít nước. Bạn có thể thêm chút đường phèn nếu muốn rồi uống khi còn ấm. Bạn uống 2 bữa sáng và tối, uống sau bữa ăn 30 phút để chưa ho gà, ho do cảm lạnh. Kiên trì áp dụng 7 - 10 ngày là sẽ thấy tác dụng kì diệu. 

Trị chứng đau nhức xương khớp

Bạn dùng 10g quả trám mang cạo bỏ vỏ sần bên ngoài đi rồi cắt lát, mang sắc cùng với 1 lít nước. Tới khi còn 1 nửa, chia uống 3 lần sau 3 bữa ăn 30 phút. Cách làm này có tác dụng trị bệnh đau nhức xương khớp rất tốt. 

Chữa kiết lị

Quả trám đen cũng có công dụng trị chứng kiết lị rất hiệu quả. Dùng 100g trám cả hạt sắc với 1 lít nước cho tới khi cạn rồi cô lại lấy cao, chia thành 3 lần uống trước bữa ăn 30 phút để điều trị bệnh kiết lị. 

Mặc dù quả trám có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nhưng mọi người không nên ăn trám sống. Bởi, nó có nhiều tinh dầu và có vị chát nên dễ gây chướng bụng và táo bón. Vậy nên là nếu muốn dùng trám ăn sống thì nên cân nhắc nha các mẹ. 

Tags:
Ruột gối nên thay sau 3 tháng, 6 tháng hay 1 năm sử dụng: Bất ngờ với đáp án của chuyên gia

Ruột gối nên thay sau 3 tháng, 6 tháng hay 1 năm sử dụng: Bất ngờ với đáp án của chuyên gia

Không biết có ai như mình không, mình mỗi lần vệ sinh giường ngủ là chỉ để ý đến cái vỏ ga gối chứ hầu như không thay ruột gối đâu.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất