Loại quả cực ngọt nhưng chỉ số đường huyết rất thấp: Ngăn ngừa K, tốt cho người tiểu đường

Quả chà là mang đến nhiều công dụng cho sức khỏe. Loại quả này trồng ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

22:44 20/11/2023

Dù ở dạng khô hay tươi thì chà là cũng đều rất ngon.

Mặc dù quả chà là có hương vị ngọt ngào nhưng chỉ số đường huyết của nó khá lý tưởng, dao động từ 33 – 55 tuỳ từng loại. Theo tiến sĩ Michael Crupain, chuyên gia dinh dưỡng, giảng viên của Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg (Hoa Kỳ) thì: "Chà là có rất nhiều loại và mỗi loại có hương vị phong phú khác nhau. Trong khi một số người lo lắng về hàm lượng đường của chúng, thì chà là thực sự là một loại thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp, một phần vì chúng giàu chất xơ. Chà là là một sự thay thế tuyệt vời cho đồ ngọt hoặc là sự lựa chọn hoàn hảo khi bạn thèm thứ gì đó ngọt ngào".

Loại quả này có nhiều đường tự nhiên và cũng chứa nhiều calo. Tuy nhiên chúng chỉ có một lượng chất béo không đáng kể và rất nhiều chất tăng cường sức khỏe như chất chống oxy hóa, chất xơ cũng như các hợp chất có lợi khác. Thành phần dinh dưỡng của chà là đã mang lại cho chúng đặc tính siêu trái cây.

 

 

Giàu chất chống oxy hóa, ngăn ngừa các bệnh liên quan tới ung thư

Nghiên cứu được lưu trữ trên Thư viện Y học Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) cho thấy, chà là có nhiều chất chống oxy hóa phenolic (bao gồm cả catechin) cũng như flavonoid, có đặc tính chống oxy hóa.

Trường Y tế Công cộng Harvard cho biết, chất chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do (chất gây tổn hại tế bào), sửa chữa DNA và giúp giữ cho tế bào của chúng ta khỏe mạnh, ngăn ngừa tế bào ung thư. Vì vậy mà chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả giàu chất chống oxy hóa đặc biệt tốt cho sức khỏe của con người.

Rất nhiều chất xơ, tốt cho đường ruột

Chất xơ đóng một vai trò vô cùng quan trọng để giữ cho hệ thống tiêu hóa của con người hoạt động tốt và giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường và một số loại ung thư. Đồng thời nó cũng giúp bạn duy trì cân nặng hợp lý.

Chà là là một loại quả có nguồn chất xơ tốt. Trung bình, hai quả chà là có khoảng 3g chất xơ, hơn 10% lượng khuyến nghị hằng ngày một chút. Nhờ đó mà ăn quả chà là giúp bạn cảm thấy no. Chất xơ trong quả chà là giúp nuôi dưỡng vi khuẩn đường ruột và giữ cho nó hoạt động đều đặn.

 

 

Tốt cho tim mạch

Chất chống oxy hóa cùng chất xơ trong chà là giúp làm giảm chứng viêm để hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Chất xơ có trong loại quả này cũng có thể hỗ trợ mức cholesterol và chất béo trung tính ở mức khỏe mạnh. Điều này có thể tạo nên một hệ thống tim mạch khỏe mạnh hơn.

Quả chà là có chứa hàm lượng chất xơ hòa tan giúp làm giảm cholesterol xấu, ngăn chặn sự hấp thụ của nó vào máu của bạn. Nhờ đó mà ngăn chặn sự tích tụ của cholesterol trong động mạch, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Tăng cường sức khỏe xương khớp

Quả chà là có chứa nhiều chất dinh dưỡng khác nhau có lợi cho sức khỏe của xương. Chẳng hạn như canxi, magiê, phốt pho,… Đặc biệt quả chà là chứa hàm lượng đồng dồi dào, một loại khoáng chất khác có thể hỗ trợ xương khỏe mạnh.

Bên cạnh đó, quả chà là còn được chứng minh là tốt cho não bộ, hỗ trợ sinh nở tự nhiên, kiểm soát đường huyết và làm đẹp da hiệu quả.

Tags:
Sau Rằm tháng 10 Âm lịch: 3 con giáp cầu tài đắc tài cầu lộc đắc lộc, nắm trong tay bạc tỉ

Sau Rằm tháng 10 Âm lịch: 3 con giáp cầu tài đắc tài cầu lộc đắc lộc, nắm trong tay bạc tỉ

Sau Rằm tháng 10 Âm lịch là khoảng thời gian báo hiệu tài vận và sự nghiệp của người tuổi Sửu đi lên như diều gặp gió, tiền bạc lúc nào cũng dư dả.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất