Lật ngược lọ mật ong sẽ biết ngay mật ong là thật hay giả. Đừng mua lại sau khi đọc nhé!

Mật ong được ong ủ bằng cách thu thập mật hoa từ nhiều loại thực vật khác nhau, chuyển đổi sucrose trong mật hoa thành fructose và glucose thông qua hoạt động tiêu hóa và enzyme của chính chúng, đồng thời bổ sung chất tiết của chính ong.

01:08 26/07/2024

Nó rất giàu chất dinh dưỡng, bao gồm nhiều loại vitamin, khoáng chất, axit amin, enzyme, v.v. Những thành phần này mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể con người. Vì vậy, nhiều gia đình trữ sẵn mật ong dù dùng để ngâm nước hay thêm vào các món tráng miệng đều rất tốt. Tuy nhiên, chất lượng mật ong trên thị trường có nhiều khác biệt. Nếu không biết cách phân biệt, bạn có thể mua phải “mật ong giả” với nhiều chất bổ sung khác nhau. Ăn những loại mật ong giả này có thể gây hại cho sức khỏe của bạn. Hôm nay tôi sẽ chia sẻ với các bạn một số mẹo nhận biết mật ong “thật và giả”, hãy cùng theo dõi và tham khảo nhé!

mật ong, kiểm tra mật ong thật hay giả

Một: Nhìn vào giá cả

Mật ong có chu kỳ ủ dài và khó thu mua. Nhưng có khi đi mua mật ong, chúng tôi phát hiện có vài chai dán nhãn mật ong, nhưng một chai lớn chỉ có giá mấy chục nghìn một lít. Tuy mật ong đắt tiền chưa chắc là mật ong thật nhưng nếu rẻ như vậy bạn không cần phải suy nghĩ thì đó chắc hẳn là mật ong giả. Rất có thể nó được làm từ một số loại xi-rô và hương liệu. Loại mật ong này có hàm lượng đường cao, ăn quá nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe.

mật ong, kiểm tra mật ong thật hay giả

Hai: Kiểm tra bong bóng

Khi mua mật ong, nếu muốn xác định mật ong thật hay giả, chúng ta có thể làm bằng cách quan sát bọt trong mật. Đầu tiên hãy cầm chai mật ong trên tay, sau đó lật ngược chai lại. Nếu đây là mật ong nguyên chất, sau khi lắc sẽ tạo ra nhiều bong bóng nhỏ dày đặc, lâu ngày những bong bóng nhỏ này sẽ không dễ tan đi. Ngược lại, nếu sau khi chúng ta lắc, mật ong bên trong tạo ra rất ít bong bóng, sau một thời gian những bong bóng này tan đi thì đây là mật ong giả. Vì mật ong thật hầu như không chứa nước và chứa nhiều invertase nên sau khi lắc sẽ tạo ra rất nhiều bong bóng nhỏ và không dễ tan đi. Mật ong giả không có enzym và các thành phần khác nên sẽ không có nhiều bọt khí.

mật ong, kiểm tra mật ong thật hay giả

Thứ ba: Nhìn vào màu sắc

Mặc dù màu sắc của mật ong trông có vẻ vàng nhạt nhưng vẫn có sự khác biệt rõ ràng giữa màu sắc của mật ong thật và giả. Mật ong nguyên chất có màu sắc trang nhã hơn, từ trắng nhạt, vàng nhạt đến hổ phách đậm. Và mật ong thật không nguyên chất và hoàn hảo như mọi người tưởng tượng, cũng không trong suốt như pha lê nhưng kết cấu của nó rất tốt. Ngược lại, màu sắc của mật ong giả sẽ sáng và đẹp hơn, thường là màu vàng nhạt hoặc vàng đậm. Hầu hết những loại mật ong giả này đều được đun sôi từ đường trắng hoặc giả làm xi-rô. Chúng trông trong và trong suốt nhưng thiếu độ đậm đà của mật ong thật. Vì vậy, khi mua mật ong chúng ta phải chú ý đến màu sắc của nó.

mật ong, kiểm tra mật ong thật hay giả

Bốn: Hương vị

Nếu mua mật ong về nhà, chúng ta cũng có thể nếm thử để xác định hàng thật. Ngoài vị ngọt, mật ong nguyên chất còn có mùi thơm hoa thoang thoảng nhưng sau khi ăn sẽ có vị hơi chua, giống mùi vị của quá trình lên men. Không chỉ vậy, hương vị của mật ong thật cũng rất tinh tế. Ngược lại, nếu mật ong có vị tương đối thô và chỉ có vị ngọt, thậm chí ngọt như mật thì đây là mật ong giả và lần sau chúng ta không nên mua.

mật ong, kiểm tra mật ong thật hay giả

Năm: Nhìn vào sự thâm nhập

Chúng ta đều biết rằng mật ong được ủ bởi những con ong thu thập mật hoa. Nó hầu như không chứa nước nên khả năng thẩm thấu tương đối kém. Vì vậy để nhận biết mật ong, chúng ta có thể sử dụng đặc tính này của mật ong. Cách làm rất đơn giản, đầu tiên chúng ta trải phẳng một miếng giấy vệ sinh lên bàn, sau đó nhúng một chiếc đũa vào một ít mật ong rồi nhỏ lên khăn giấy. Sau đó, chúng ta quan sát độ thấm của mật ong. Nếu mật ong thấm chậm và lâu tan trên khăn giấy thì đó là mật ong thật. Nhưng nếu thả mật ong vào khăn giấy và thấm ngay như nước thì hàm lượng nước trong mật ong tương đối cao và không phải là mật ong nguyên chất.

mật ong, kiểm tra mật ong thật hay giả

Trên đây là một số mẹo phân biệt mật ong thật và giả. Chỉ cần nắm vững những điểm này, chúng ta sẽ không sợ mua phải mật ong giả nữa. Ngoài ra, mật ong sẽ kết tinh trong môi trường lạnh. Trên thực tế, đây là hiện tượng vật lý bình thường và không có nghĩa là mật ong không nguyên chất. Ngược lại, mật ong dễ kết tinh là mật ong nguyên chất. Khi nhiệt độ ấm lên từ từ, mật ong sẽ trở về trạng thái lỏng nên chúng ta không phải lo lắng.

mật ong, kiểm tra mật ong thật hay giả

Nếu bài viết hôm nay hữu ích với bạn, hãy theo dõi và like. Cảm ơn bạn đã ủng hộ.

Tags:
Đúng 0h đặt bát chanh muối đúng vị trí này, sau vài ngày bạn sẽ thấy điều bất ngờ xảy ra

Đúng 0h đặt bát chanh muối đúng vị trí này, sau vài ngày bạn sẽ thấy điều bất ngờ xảy ra

Sau khoảng 5-7 ngày, bạn sẽ cảm nhận được những nguồn năng lượng mới mẻ và tích cực trong ngôi nhà của mình.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất