Khoa học đã tìm ra lý do có những người hát hay, người hát dở, Lý do bất ngờ nha!

Đi hát karaoke, bạn có bao giờ tự hỏi vì sao có những người hát hay thần sầu, cũng có những người hát “ghê ơi là ghê” chưa?

11:30 25/07/2024

Tại sao một số người hát hay, nhưng những người khác thì không?

Có rất nhiều yếu tố tạo nên khả năng ca hát của một người. Những ca sĩ giỏi được sinh ra với một 'nhạc cụ' tuyệt vời bao gồm phổi khỏe, khả năng kiểm soát hơi thở đặc biệt, thanh quản cho phép họ kéo dài và bóp dây thanh âm để đạt được âm vực mong muốn. Hình dạng và kích thước của hầu họng và khoang mũi cũng có mối tương quan với khả năng ca hát. Một ví dụ điển hình của việc này là một cây đàn guitar; mỗi cây đàn guitar sẽ phát ra âm thanh khác nhau, ngay cả khi sử dụng cùng một dây, do hình dạng và kích thước riêng của nó.

webtretho

Tinh thần của một người cũng đóng một vai trò rất lớn trong khả năng ca hát. Một người tự tin vào giọng hát của mình sẽ có cơ hội thành công hơn trong âm nhạc so với một người nghi ngờ bản thân và tài năng của mình. Hơn nữa, những người đã tiếp xúc với âm nhạc từ khi còn nhỏ và được nuôi dưỡng trong một môi trường khuyến khích ca hát có khả năng phát triển giọng hát tốt hơn. 

Một yếu tố rất quan trọng khác khiến một số người hát hay và những người khác hát kém là độ chính xác cao độ, còn được gọi là âm điệu. Cao độ có thể được hiểu là "độ sắc" của giọng hát; giọng nữ thường cao hơn giọng nam. 

Một nghiên cứu cho thấy rằng con người có thể nhận ra các cao độ khác nhau và tái tạo chúng bằng một nhạc cụ, mặc dù một số người có thể cảm thấy khó tái tạo âm thanh bằng giọng hát của mình. Điều này cho thấy, trên thực tế, chúng ta có khả năng bẩm sinh nhận ra các nốt nhạc. Điều chúng ta thiếu là khả năng nghe được cao độ mà chúng ta đang hát, khi chúng ta cố gắng tái tạo giai điệu, chính điều này làm nhiều người hát sai cao độ. 

Lý do tại sao điều này xảy ra? 

Vấn đề của bộ não nằm ở việc không thể điều chỉnh các hoạt động để đạt được một mục tiêu cụ thể (trong trường hợp này là một giai điệu cụ thể). Khi bạn nghe một giai điệu, bộ não của bạn nhận thức về các thông số khác nhau của nó, chẳng hạn như độ to, cao độ, âm sắc, vân vân. Bộ não của con người khá giỏi trong việc nhận thức đúng giai điệu. Do đó, thành phần 'đầu vào' trong trường hợp này là ổn; vấn đề xảy ra ở 'đầu ra'. Sau khi nghe giai điệu, não sẽ vạch ra một âm đầu ra để khớp với âm mà nó nghe được, nhưng thật đáng buồn, đầu ra không đồng điệu với đầu vào. Nói cách khác, hầu hết người hát kém là do não 'điều khiển động cơ kém'.

Tại sao tôi không thể hát đúng giai điệu? 

Ngay cả khi nhận ra bạn hát lạc giai điệu, bạn cũng không thể sửa lại được. Khi đôi tai nhận ra bạn không tạo ra âm điệu mà bạn dự định, dây thanh âm sẽ yêu cầu thêm hướng dẫn từ não. Tuy nhiên, bộ não vẫn gửi các hướng dẫn tương tự và bạn tiếp tục hát sai giai điệu.

Ngoài ra, bạn có thể đang sử dụng 'giọng nói' thay vì 'giọng hát' của mình. Khi nói chuyện, chúng ta thường sử dụng phạm vi âm vực thấp hơn, trong khi đó, giọng hát của chúng ta tương đối cao hơn. Dạy trẻ em hát dễ dàng hơn so với người lớn, bởi vì khi người ta cố hát bằng giọng nói càng lâu thì càng khó bỏ đi thói quen đó.

Luyện tập sẽ giúp cải thiện giọng hát

Con người được sinh ra với những kết nối nhất định trong não, điều này tạo ra sự khác biệt lớn về khả năng và điểm yếu của mỗi người. Tuy nhiên, may mắn là những kết nối này, vốn được cho là tồn tại mãi mãi, thực sự có thể được thay đổi bằng bằng luyện tập. Đúng vậy, khi bạn luyện tập một hoạt động trong một thời gian dài, bạn sẽ điều chỉnh và xác định lại các kết nối trong não, và từ đó giúp bạn ca hát tốt hơn. 

Nguồn: scienceabc

Tags:
Sập biệt thự sau trận mưa lớn kéo dài ở Hà Nội, gia đình 7 người hoảng loạn tháo chạy

Sập biệt thự sau trận mưa lớn kéo dài ở Hà Nội, gia đình 7 người hoảng loạn tháo chạy

Sau trận mưa lớn suốt cả ngày 23/7 ở Hà Nội, căn biệt thự tiền tỷ ở huyện Quốc Oai bỗng đổ sập vào rạng sáng nay.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất