Ít ai biết tủ lạnh có chỗ ẩn quan trọng: 6 tháng vệ sinh 1 lần, lợi đủ đường

Mùa nắng nóng này, xài tủ lạnh với máy lạnh nhiều hao điện lắm nè, nhiều khi không biết cách tới tháng nhận thông báo tiền điện té ngửa luôn đó chị em.

13:52 22/10/2023

 Khác với máy lạnh khi nào xài mới bật, tủ lạnh phải cắm điện quanh năm suốt tháng thì sao?

Đây này, theo bài đăng trên trang Thời báo Văn học Nghệ thuật em đọc được, có một chỗ ẩn quan trọng trong tủ lạnh, rất ít ai biết nhưng cứ 6 tháng 1 lần mình vệ sinh sạch sẽ tiết kiệm được khối tiền điện, không chỉ vậy còn giúp kéo dài tuổi thọ của tủ lạnh.

Chỗ ẩn trong tủ lạnh em nhắc đến chính là cuộn dây ngưng tụ, chúng thường nằm phía sau hoặc bên dưới tủ lạnh và lộ ra bên ngoài kèm thêm tấm bảng hoặc lưới che chắn.

hình ảnh

Tương tự như cách vận hành của máy lạnh, các tấm lưới này càng có nhiều bụi bẩn đóng lớp thì khả năng làm mát sẽ kém. Đây chính là lý do làm mình tốn nhiều tiền điện hơn đó chị em.

Bụi bẩn bám đầy tấm bảng này và len lỏi trong cuộn dây ngưng tụ sẽ làm cản trở chức năng làm mát của tủ lạnh, như thế để làm mát nhiều hơn buộc chúng phải sử dụng điện nhiều hơn. Thậm chí để lâu ngày không vệ sinh, chính chỗ ẩn này sẽ phát ra tiếng ồn khó chịu mà chị em nghe được cứ cảm tưởng là tủ lạnh sắp hư.

Vì vậy, chị em hãy ghi chú lại định kỳ 6 tháng vệ sinh cuộn dây ngưng tụ và tấm bảng che chắn này một lần. Trong trường hợp nhà có thú nuôi, nhất là chó mèo thì nên vệ sinh thường xuyên hơn bởi khả năng lông chó mèo bám vào chỗ này là rất cao, càng khiến chúng mau bẩn hơn.

Ngoài ra, trước khi vệ sinh, chị em nên lên kế hoạch dùng hết các thực phẩm chứa trong tủ lạnh để tránh làm ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm trong quá trình di dời và vệ sinh. Đồng thời để đảm bảo an toàn trong quá trình vệ sinh, chúng ta nên rút phích cắm tủ lạnh ra và di chuyển chúng cách xa tường một đoạn.

Nếu có điều kiện, chị em nên dùng thanh trượt hoặc nhờ người giúp để đẩy tủ lạnh ra phía ngoài và dùng máy hút bụi hoặc bàn chải để làm sạch cuộn dây ngưng tụ cũng như tấm bảng che chắn này.

Tuy bộ phận này khá chắc chắn nhưng tốt nhất, em khuyên chị em nên chậm rãi vệ sinh chúng cẩn trọng bởi nếu dùng lực quá mạnh có thể khiến chúng nhanh hỏng. Không tốn quá nhiều thời gian của chị em để vệ sinh bộ phận này đâu, thường tối đa chỉ 15 phút mà thôi.

Sau khi hoàn tất việc vệ sinh cuộn dây ngưng tụ cùng tấm bảng che chắn xong, chị em hãy dọn dẹp lại vị trí đặt để tủ lạnh và dời chúng về lại vị trí cũ.

hình ảnh

 

Ảnh: Chỗ ẩn quan trọng trong tủ lạnh ít ai biết, nếu vệ sinh thường xuyên thì lợi đủ đường. Nguồn: Thời báo Văn học Nghệ thuật. 

 

Bên cạnh việc vệ sinh chỗ ẩn này, trong quá trình sử dụng tủ lạnh, chị em nên chú ý thêm những điều sau để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và tiết kiệm điện:

- Thực phẩm bảo quản trong tủ lạnh phải là thực phẩm sạch, đừng chỉ mua thực phẩm về rồi cho tất cả vào tủ lạnh vì việc làm này dễ khiến các loại vi khuẩn sinh sôi gây hại cho sức khỏe cả nhà.

- Định kỳ hằng tuần vệ sinh bên trong tủ lạnh, nhất là các khay hoặc ngăn chứa thức ăn, ngăn đông. Bởi kể cả mình vệ sinh cuộn dây ngưng tụ cùng tấm bảng che chắn thường xuyên, nhưng bỏ qua việc vệ sinh ở các vị trí này cũng khiến tủ lạnh hoạt động kém hiệu quả và làm tốn nhiều điện hơn.

- Nên sắp đặt thực phẩm và nước uống (nếu có) vào tủ lạnh một cách khoa học, theo trình tự cái gì cần phải cấp đông thì để ở ngăn đông phía trên, còn thực phẩm nào chỉ cần giữ mát thì để ngăn dưới, sao cho phù hợp và thuận tiện để mình dễ lấy ra.

- Không phải tất cả thực phẩm cất trong tủ lạnh đều có thời hạn sử dụng lâu dài, nên chị em phải thường xuyên theo dõi và sớm sử dụng thay vì để lâu. Tùy theo từng loại thực phẩm, có loại để được 1 tuần và cũng có loại để được cả tháng, nhưng nếu dùng càng hết sớm càng tốt, vì không ai có thể đảm bảo rằng sử dụng thực phẩm trong tủ lạnh lâu là không gây ngộ độc thực phẩm cả.

Thời gian qua, chắc chị em đọc báo cũng biết nhiều vụ ngộ độc thực phẩm liên quan đến cách bảo quản, nên mình cẩn thận chừng nào càng tốt chừng đó.

Cuối cùng, em muốn nhắn nhủ thêm với chị em là dự kiến sắp tới giá điện sẽ tăng nên mình hãy tập thói quen tiết kiệm từ giờ là vừa nha.

Tags:
Chỉ bằng bát xà phòng mẹ vừa làm thơm nhà vừa đuổi muỗi, không con nào dám bén mảng

Chỉ bằng bát xà phòng mẹ vừa làm thơm nhà vừa đuổi muỗi, không con nào dám bén mảng

Dạo gần đây trời đổ mưa nhiều hơn, làm môi trường ẩm ướt là điều kiện thuận lợi để các loại côn trùng, nhất là muỗi sinh sôi và phát triển.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất