Đừng nuốt cơm khi hóc xương cá nữa, có cách đơn giản đúng khoa học lấy xương ra tức thì

Kể ra thì hơi buồn cười nhưng dù đã 30 mình vẫn rất ngại, đúng hơn là sợ ăn cá.

22:47 18/11/2023

Lý do là vì mỗi lần mình ăn cá, không hiểu kiểu gì mà rất hay bị hóc xương. Từ bé mình đã hay bị thế, tưởng là lớn lên sẽ hết, nhưng không hề. Mình cũng chả hiểu sao lại thế nữa, chồng mình cười mình suốt, bảo còn không bằng đứa cháu 5 tuổi. 

hình ảnh

 

Người lớn hay trẻ nhỏ đều dễ bị hóc xương cá. Ảnh minh họa, nguồn: Zhihu

Từ nhỏ, mỗi lần bị hóc xương cá, bố mẹ mình sẽ lấy một miếng cơm thật to. Sau đó bắt mình nuốt cái ực xuống, không được nhai. Bố mẹ mình bảo là nuốt thế là cái xương cá nó sẽ theo đó mà đẩy xuống dưới dạ dày luôn.

Nói thật thì mình đã làm rất nhiều lần nhưng không phải lần nào cũng thành công đâu. Có lần được, có lần không và nếu không được thì bố mẹ mình lại tiếp tục bảo nuốt miếng khác. Có khi nuốt no bụng rồi mà xương vẫn mắc lại trong cổ xong rồi sau đấy một là nó tự mủn đi rồi trôi xuống, hoặc có lúc ho nó trôi xuống. Nếu không thì mình phải đi viện gắp. 

Theo mình được biết, cách làm này nếu gặp xương cá có kích thước tương đối lớn và mắc chặt trong cổ họng thì nuốt cơm sẽ khiến xương cá cắm sâu hơn. Thậm chí, thực quản có thể bị tổn thương. Nếu chẳng may chọc qua thực quản thì hậu quả rất nguy hiểm. 

Còn có một cách khác mình thấy dân gian cũng hay khuyên dùng. Cách này thì con mình từng được bà nội cho làm, đó là uống giấm. Bà nội bé nhà mình bảo là uống giấm sẽ giúp làm mêm xương cá nên nó sẽ trôi xuống. Chỉ có điều là sau khi con mình uống giấm xong chả thấy có tác dụng. Ngược lại, thằng bé còn thấy người nôn nao, bụng khó chịu sau khi uống cơ. Xong là mình vẫn phải cho con đi viện để gắp ra.

Thật tình cờ khi hôm nọ mình đọc báo thấy người ta nói đến cách hết hóc xương cá rất đơn giản. Mình đã thử thực hiện và hiệu quả rất đáng ngạc nhiên. Mình chia sẻ bên dưới nha các mẹ.

hình ảnh

Em bé bị hóc xương cá. Ảnh minh họa, nguồn: Zhihu

Khi bị hóc xương cá, cứ làm hành động này xương sẽ tự văng ra

Cụ thể, khi bị hóc xương cá, bạn đừng cố gắng nuốt xuống. Vì càng nuốt, xương cá sẽ xuống càng sâu, cắm càng chặt nên càng khó lấy hơn. Lúc này, bạn nên dùng đèn pin hoặc đèn pin của điện thoại để kiểm tra vị trí của xương cá.

Nếu nó cắm không sâu lắm, há miệng ra là có thể nhìn thấy thì bạn hãy dùng nhíp và để người nhà gắp ra. Cách này là đơn giản nhất. Nhưng nếu xương cá mắc sâu hơn và bạn chỉ có một mình thì sao?

Thay vì dùng nhíp, bạn hãy hắt hơi hoặc ho. Để hắt hơi hoặc ho được, bạn lấy những thứ dễ gây kích ứng như tỏi, muối bột canh, hạt tiêu, ớt... (mình thì mình khuyên nên dùng bột canh vì mình thấy hắt hơi to và liên tục luôn nha). Bạn cho lên mũi ngửi, ngừi mùi là cơ thể sẽ phản ứng muốn hắt hơi hoặc ho. Làm vài lần là xương cá có thể bị văng ra ngoài.

hình ảnh

Ảnh: FDF

Trong trường hợp mà xương cắm sâu quá rồi, bạn tốt nhất nên đến viện tìm sự giúp đỡ của bác sĩ. Lưu ý là trong thời gian này bạn không nên ăn hay uống gì cả, cũng không nuốt nước bọt thường xuyên với hy vọng xương cá sẽ trôi xuống. Bởi, hành động này chỉ khiến xương cắm càng sâu vào thôi.

Đây là cách mà mình đã làm và thấy hiệu quả nên chia sẻ lại. Với cách này, mình thấy nó có thể áp dụng và an toàn cho cả trẻ con nữa. Nhà mẹ nào có em bé thì rất nên biết và ghi nhớ ạ, vì bọn trẻ con là chúa hay hóc xương luôn ấy. Mà bảo bọn nó nuốt miếng cơm to cũng khó lắm, thay vào đó thì cứ để ho vài tiếng, hắt hơi vài cái cho nó tự văng ra còn hơn các mẹ ạ.

Ngoài ra, các mẹ có thể phòng bằng cách ăn những loai cá ít xương, có thể lấy hết xương ra trước khi cho bé ăn, dặn bé nhai kỹ để nếu không may có xương thì còn phát hiện ra mà lấy. Chứ bọn trẻ con mà hóc xương khó chịu xong rồi nó quấy lắm. Thằng bé nhà mình bị rồi, mình biết mà.

Tags:
Phật độ trời thương: 4 tuổi có căn phú quý, gặp dữ cũng hóa cát lành

Phật độ trời thương: 4 tuổi có căn phú quý, gặp dữ cũng hóa cát lành

Người tuổi Dần bộc trực, thẳng thắn lại khôn khéo, biết nắm bắt cơ hội lại có ý chí kiên định và lòng dũng cảm.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất