Dùng giấy bạc gói thực phẩm có gây ung thư không: Chuyên gia trả lời

Nhà mình rất hay dùng giấy bạc để làm các món nướng, hấp. Mình thấy rất tiện lợi và ngon nên bao nhiêu năm nay đều dùng cách này.

13:33 12/11/2023

Hôm qua có đứa bạn đến nhà chơi, thấy mình dùng giấy bạc nướng trong nồi chiên không dầu thì nó phản đối kịch liệt. Nó trách mình không chịu cập nhật thông tin, thời đại này rồi còn dùng giấy bạc vì nó rất không tốt cho sức khỏe.

Mình mới ngớ người vì bao năm nay có thấy ai nói gì đâu. Hôm nay có thời gian mình lên báo tìm đọc thông tin thì đã thấy lời giải đáp chính thức từ chuyên gia về vấn đề này mình chia sẻ lại ở đây cho mọi người cùng biết nhé!

hình ảnh

Theo các chuyên gia trả lời: Thông tin giấy bạc gói thực phẩm có nguy cơ ung thư hay nhiễm kim loại nặng là không có cơ sở khoa học. Giấy bạc rất nhẹ và mỏng, thường được sử dụng để bọc, gói, phủ lên trên hoặc lót phía dưới khi nấu nướng và bảo quản thức ăn. Nhiều người cũng dùng giấy bạc lót dưới đáy nồi chiên không dầu do tính tiện lợi, dễ vệ sinh sau khi nướng.

Các nghiên cứu trên thế giới cũng đều cho thấy lợi ích của giấy bạc trong bảo quản thực phẩm. Tóm lại, dùng giấy bạc là an toàn, không gây ung thư.

Nhìn chung, sử dụng bạc hoặc các vật dụng làm từ bạc khi chế biến thức ăn là an toàn nếu biết cách dùng hợp lý. Giấy bạc thực chất là giấy nhôm. Từ xa xưa, con người đã dùng nồi nhôm để nấu ăn. Khi sử dụng, lớp màng nhôm dẫn nhiệt tốt giúp thức ăn chín đều, nhanh chóng, hạn chế lượng dầu trong thức ăn khi nướng. Bên cạnh đó, sử dụng giấy bạc bọc thực phẩm giúp tạo hương vị tốt hơn.

Đấy, vậy là mọi người cứ nghe thông tin không chính thống rồi truyền tai nhau thành ra sai bét nhé! Giấy bạc hoàn toàn không có vấn đề gì cả và có thể dùng nó trong chế biến thực phẩm.

hình ảnh

Bạn có thể chọn loại giấy nhôm nướng đồ ăn có độ dày, tốt. Khi dùng giấy bạc lót ở nồi chiên không dầu, nếu muốn thức ăn không dính, nên bôi một lớp bơ hay dầu hoặc xịt chống dính lên. Ngoài ra, không nên để giấy bạc trong lò vi sóng, điều này nguy cơ phá hủy giấy bạc nhanh, lò vi sóng làm chín thực phẩm bằng sóng điện từ, có thể gây hiện tượng cháy nổ.

Có những điều quan trọng khác trong nấu nướng mà mọi người nên quan tâm đó là

Không nên tái sử dụng dầu mỡ đã qua rán ở nhiệt độ cao, không mua các thức ăn rán, quay bán sẵn (quẩy, bánh rán, gà quay…) khi thấy chảo dầu, mỡ dùng cho việc chế biến không còn trong, đã được sử dụng nhiều lần và có màu đen cháy.

Khi nấu nướng ở nhiệt độ cao quá lâu, giá trị dinh dưỡng của protit giảm đi vì tạo thành các liên kết khó tiêu. Quá trình này hay xảy ra khi nướng, hấp thức ăn trong lò nhiệt độ cao, rán thực phẩm trong dầu mỡ quá lâu (khi thực phẩm rán trong dầu mỡ nhiệt độ có thể lên đến trên 200 độ C, khi nướng thực phẩm trên bếp than nhiệt độ có thể lên đến 300 độ C).

hình ảnh

Với các thực phẩm cung cấp chất đạm như thịt, cá, trứng đều phải sử dụng nhiệt độ trên 70 độ C, tốt nhất là 100 độ C để nấu chín và diệt khuẩn (bao gồm cả vi khuẩn và virus) mà không gây ảnh hưởng lớn đến giá trị dinh dưỡng.

Khi luộc gà (ngan, vịt), cá, chân giò, gan… cần luộc chín kỹ, đặc biệt chú ý phần thịt sát với xương không để còn màu hồng. Hạn chế sử dụng các thức ăn nướng, quay, rán trong lò nhiệt độ cao hoặc trong dầu mỡ lâu.

Các vitamin tan trong nước bị mất nhiều hơn do bị hòa tan và dễ bị phân giải, nhất là trong môi trường kiềm. Do vậy, ngâm thực phẩm trong nước, luộc nhiều nước rồi đổ đi, bảo quản thức ăn lâu đều làm mất nhiều các vitamin nhóm B, C (lượng mất mát có thể tới 90%).

Tags:
Chữa bệnh tiểu đường bằng 1 quả trứng luộc: Sau 15 ngày đo lại đường huyết, bạn sẽ phải cảm ơn tôi

Chữa bệnh tiểu đường bằng 1 quả trứng luộc: Sau 15 ngày đo lại đường huyết, bạn sẽ phải cảm ơn tôi

Mình năm nay 33 tuổi, nói ra không ai tin mình bị bệnh tiểu đường đâu nhỉ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất