Để đối phó với người luôn ''đóng vai nạn nhân'' thì bạn chỉ cần làm cách này

Nhiều người vẫn sẽ lắng nghe nhưng không phải để thấu hiểu mà là để đáp lại, cũng có thể là phàn nàn về ai đó.

23:07 20/10/2023

Lắng nghe để thấu hiểu

 Nhưng để thực sự đi sâu vào vấn đề, chúng ta cần phải lắng nghe để hiểu. Chúng ta cần tập trung vào những gì họ nói và cố gắng tỏ ra đồng cảm.

Đây chính là mẹo đơn giản nhưng đóng vai trò cực kỳ quan trọng.

Thừa nhận cảm xúc của họ mà không xác nhận chúng

Nhiều người khi cố gắng làm cho đối phương cảm thấy dễ chịu hơn sẽ chọn cách đồng ý vì nghĩ điều đó là điều mà đối phương muốn nghe. Họ sẽ lên cùng chiếc thuyền với nạn nhân và đối phương, cùng chỉ trích đối phương và đối tượng đang nhắm đến.

 

nguoi-dong-vai-nan-nhan

 

Lúc này chúng ta cần làm chính là thừa nhận cảm xúc của họ mà chẳng cần xác nhận chúng. Chúng ta có thể cho mọi người biết rằng chúng ta đang lắng nghe họ mà không kích động tư duy nạn nhân của họ.

Đặt ra câu hỏi

Câu hỏi đúng có thể mở ra những cánh cửa và phép mọi người khám phá những gì từng bị cản trở, đóng cửa hoặc bị chặn lại. Những người thích đóng vai nạn nhân không muốn có giải pháp. Họ có thể tự hành động như thể họ đánh giá cao những đề xuất của bạn nhưng sự thật là họ không muốn giải quyết vấn đề.

 

thao-tung

 

Bạn có thể nhận thấy là họ sẽ không bao giờ nhận lỗi về mình. Điều tốt nhất nên làm lúc này là nên đặt ra những câu hỏi. Những người đóng vai nạn nhân sẽ không muốn được bảo phải làm gì. Nhưng bằng việc đặt câu hỏi thì có thể giúp chúng ta đưa ra kết luận của riêng mình.

Củng cố hành vi tích cực

Khi ai đó cứ liên tục chìm đắm trong nỗi buồn của chính mình, điều đó sẽ làm cạn kiệt năng lượng của họ và cả những người tiếp xúc với họ.

 

nguoi-thich-dong-vai-nan-nhan

 

Khi đối phó với kiểu người lúc nào tỏ ra mình là nạn nhân thì việc nhận ra và khen thưởng những khoảnh khắc họ thể hiện sức mạnh, trách nhiệm và thái độ cầu tiến có thể mở đường cho những hành vi mang tính xây dựng hơn ở sau này.

Hãy chăm sóc bản thân

Nếu bạn thường xuyên tiếp xúc với kiểu người thích đóng vai nạn nhân, điều đó ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của chính bạn. Điều này sẽ chính xác nếu người đó là bạn thân, thành viên gia đình hoặc nửa kia của bạn.

Hãy nhớ rằng sức khỏe của bạn là vô cùng quan trọng, nếu bạn không chăm sóc cho mình thì bạn cũng chẳng thể chăm sóc được cho người khác.

Tags:
Sáng ngủ dậy đừng vội uống nước lọc ngay: Chuyên gia khuyên loại nước này rẻ tiền, bổ chẳng kém nhân sâm, tổ yến

Sáng ngủ dậy đừng vội uống nước lọc ngay: Chuyên gia khuyên loại nước này rẻ tiền, bổ chẳng kém nhân sâm, tổ yến

Khi bắt đầu một ngày mới và thức dậy vào buổi sáng, việc uống nước ngay tại thời điểm đó có thể đồng nghĩa với việc khởi đầu quá trình tối ưu hóa lưu thông máu trong cơ thể.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất