Đau mắt đỏ đang cao điểm, BS 'vạch mặt' loại thuốc nhỏ mắt không được tự ý dùng

Mỗi lần đọc báo mà choáng váng ghê các mẹ ạ, tại vì dịch bệnh ghê quá.

00:17 12/10/2023

Đợt này thấy đau mắt đỏ 'bành chướng' quá đáng sợ. Lớp con mình có 15 bé thì cả 15 đứa đều bị rồi, có đứa còn bị mấy lần cơ. Rồi một đứa trẻ con bị là kiểu gì người lớn trong nhà cũng 'dính'. 

Bệnh này đúng là không gây nguy hiểm sự sống nhưng mà nó gây phiền nhiễu quá. Mình người lớn còn khó chịu, bọn trẻ con như con nhà mình mới được 1 tuổi còn khổ hơn. Bọn nhỏ chưa biết nói nhiều cũng không như người lớn nên cứ khóc ra rả, quấy kinh lên được. 

Mình thì khi con bị đau mắt đỏ cho con đi khám liền. Ở bệnh viện mình thấy nhiều ca kiểu: Con bị đau mắt đỏ, bố mẹ tự 'chẩn' bệnh xong ra hiệu thuốc tự mua về dùng cho con. May thì khỏi chứ không ít bé không may phải đi viện xong nhập viện ý, có khi còn ảnh hưởng tới thị lực. 

Mình đọc trên báo thấy BS. Lê Tiến Huy (Phó Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ Y dược) chia sẻ về những loại thuốc mà cha mẹ tuyệt đối không được tự ý dùng cho con. Bởi, nó có thể gây biến chứng nguy hiểm về lâu dài. Trước mắt nó có thể khiến con khỏi nhanh, khỏi luôn nhưng hệ lụy về sau mới đáng ngại ấy các mẹ. 

hình ảnh

Trẻ bị đau mắt đỏ. Ảnh minh họa, nguồn: Sohu

Thông tin cụ thể, mình để bên dưới nha. 

Bác sĩ chỉ ra loại thuốc phụ huynh tuyệt đối không được dùng khi con bị đau mắt đỏ

Hiện nay, đau mắt đỏ diễn biến phức tạp, đang ở giai đoạn cao điểm nên nhiều người ngại đi khám, toàn ra hiệu thuốc mua theo lời người này người kia mách bảo. Rồi có khi các mẹ chia sẻ hình ảnh đơn thuốc của bé này, áp luôn vào cho bé nhà mình trong khi con người ta được khám còn con mình thì không.

Theo BS. Lê Tiến Huy, người dân tuyệt đối không được tự ý ra hiệu thuốc mua và sử dụng thuốc nhỏ mắt có nhãn RX. Loại thuốc này chỉ được phép mua và sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ. Bởi, loại thuốc này gây ra những tác hại nguy hiểm đã được kiểm chứng thực tế. Không ít trường hợp bị suy giảm thị lực, tầm nhìn hạn hẹp dần, thậm chí là mất thị lực do dùng thuốc này một cách tùy tiện. 

Một loại thuốc nữa mà người dân cần thận trọng là thuốc có thành phần corticoid. Chúng được viết dưới những cái tên như:  hydrocortisone, prednisolone, prednisone, methylprednisolone, triamcinolone, fluticasone, beclomethasone, betamethasone, dexamethasone, clobetasone, budesonide...

Loại thuốc thứ 3 mà phụ huynh cần tránh tự ý dùng là thuốc kháng sinh. Bạn chỉ được dùng kháng sinh khi có chỉ định của bác sĩ nếu bị đau mắt đỏ bội nhiễm. Trong khi đó, hầu hết trường hợp là do virus, dùng kháng sinh không có tác dụng thậm chí có thể khiến tình trạng nặng thêm.

Nói tóm lại, khi con trẻ bị đau mắt đỏ, tốt nhất bạn nên đi khám để bác sĩ kê đơn, không tự ý 'chẩn' bệnh và mua thuốc điều trị kẻo gây họa cho con.

hình ảnh

Trẻ bị đau mắt đỏ nên đi khám bác sĩ. Ảnh minh họa, nguồn: Sohu

Khi trẻ bị đau mắt đỏ, ngoài việc chú ý không dùng thuốc linh tinh, cha mẹ còn cần:

+ Chú ý tới chế độ dinh dưỡng của trẻ:

Với trẻ còn bú sữa mẹ, phụ huynh nên cho con bú càng nhiều càng tốt. Lý do là vì trong sữa mẹ có nhiều kháng thể giúp bảo vệ trẻ. Mẹ trong giai đoạn này cũng cần chú ý ăn uống đầy đủ để tăng cường sức đề kháng cho bản thân.

Với trẻ lớn hơn thì cho ăn đầy đủ dinh dưỡng, rau củ và trái cây để phòng bệnh. Những thực phẩm như bông cải xanh, rau bina giúp cung cấp vitamin A, B12, C, D rất có ích với bé bị đau mắt đỏ. 

+ Cha mẹ cũng nên dự phòng lây nhiễm bằng cách:

Tăng cường về sinh tay, sát khuẩn tay bằng cồn và vệ sinh bề mặt môi trường, các vùng thường phải cầm nắm như tay nắm cửa, điều khiển tivi, đồ chơi của trẻ. Bên cạnh đó, hãy vệ sinh, sát khuẩn tay trước và ngay sau khi chạm tay lên mắt, hạn chế đưa tay lên mắt, miệng.

Đồng thời, không dùng chung khăn tắm hay khăn mặt của trẻ bị đau mắt đỏ vì dễ lây bệnh. Bố mẹ cũng nên thường xuyên giặt gối, phơi khô ngoài nắng, thay gối hoặc khăn trải nệm cho bé. Tốt nhất là hạn chế cho bé tới nơi đông người để phòng lây nhiễm.

Tags:
Người giàu chia sẻ: Vượt qua cuộc sống tầm thường không khó, nếu bạn ''chịu đựng'' được 3 thứ sau

Người giàu chia sẻ: Vượt qua cuộc sống tầm thường không khó, nếu bạn ''chịu đựng'' được 3 thứ sau

Có nhiều người cho rằng ở một mình sẽ khiến con người học được cách trở nên lý trí, tự lập hơn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất